Phát triển bưu điện - văn hóa xã đa dịch vụ

Thứ sáu - 22/12/2023 03:11
DIC - Từ chỗ chỉ đơn thuần là nơi cung cấp các dịch vụ bưu chính - viễn thông truyền thống, đến nay với sự đa dạng loại hình kinh doanh, đổi mới dịch vụ, các điểm bưu điện - văn hóa xã trên địa bàn huyện Điện Biên đã trở thành cánh tay nối dài của ngành Bưu điện tỉnh, phát huy song song hai nhiệm vụ: Phục vụ công ích và kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.
Là một trong những điểm bưu điện - văn hóa xã tiên phong chuyển đổi hình thức hoạt động từ truyền thống sang đa dịch vụ, sau 7 năm triển khai, điểm bưu điện - văn hóa đa dịch vụ xã Pom Lót đã đem đến cho người dân đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế. Không chỉ dừng lại với các dịch vụ bưu chính truyền thống, giờ đây Điểm bưu điện - văn hóa xã Pom Lót còn là nơi chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chuyển phát các dịch vụ hành chính công, các ấn phẩm truyền thông... Đồng thời, cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích, như huy động tiết kiệm bưu điện, chuyển tiền bưu điện, bảo hiểm bưu điện; phân phối hàng tiêu dùng...

Năm 2019, điểm bưu điện - văn hóa xã Sam Mứn triển khai thực hiện chuyển đổi sang mô hình đa dịch vụ. Ngoài xây dựng trụ sở mới khang trang, nơi đây còn được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Cũng nhờ vậy, lượng khách hàng đến đây giao dịch cũng tăng gấp ba lần so với thời điểm trước khi chuyển đổi mô hình hoạt động.
Đến nay, huyện Điện Biên hiện có 17/21 điểm bưu điện - văn hóa xã đang hoạt động theo mô hình kinh doanh đa dịch vụ. Với mạng lưới rộng khắp, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sự phát triển của mô hình trên đã và đang nhận được sự đồng tình của người dân. Mới đây, cùng với hệ thống bưu điện trên địa bàn tỉnh, Bưu điện huyện Điện Biên đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe mô tô hạng A1 tại các điểm bưu điện - văn hóa xã trên địa bàn. Với sự tư vấn và làm việc đầy nghiêm túc, chuyên nghiệp của các cán bộ, nhân viên bưu điện, chỉ trong 3 ngày đầu ra quân (từ ngày 22 - 25/8) tại 10 điểm bưu điện - văn hóa xã khu vực lòng chảo huyện Điện Biên đã có 116 người đến đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua thủ tục hành chính công. Qua đó, giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động tại các điểm bưu điện - văn hóa xã.
Việc thay đổi căn bản phương thức hoạt động theo mô hình đa dịch vụ đã từng bước đưa các điểm bưu điện - văn hóa xã trên địa bàn huyện Điện Biên phát triển ngày một khởi sắc. Nếu năm 2016, tổng doanh thu của bưu điện - văn hóa xã toàn huyện Điện Biên đạt gần 1 tỷ đồng thì đến năm 2022 đã đạt 5,4 tỷ đồng. Thu nhập nhân viên bưu - điện văn hóa xã được cải thiện rõ rệt, từ mức bình quân 1,5 triệu đồng/người/tháng năm 2016, đến nay đã tăng lên bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Với mục tiêu trong năm 2023, sẽ triển khai chuyển đổi sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ tại 2 điểm bưu điện - văn hóa xã là Hẹ Muông và Hua Thanh, Bưu điện huyện Điện Biên sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao khả năng phục vụ các nhu cầu cần thiết về thông tin truyền thông, cùng với các thiết chế văn hóa tại các điểm bưu điện trên.
Các điểm bưu điện - văn hóa xã đa dịch vụ đi vào hoạt động đã dần khẳng định được sự thiết thực, tính đa mục tiêu của một loại hình dịch vụ bưu chính viễn thông, văn hóa gắn với địa bàn nông thôn, nơi chiếm đa phần dân số làm đối tượng phục vụ. Đây cũng là kênh góp phần cung ứng những sản phẩm dịch vụ thiết yếu phục vụ cho cộng đồng dân cư thuộc khu vực nông thôn, miền núi, biên giới; đóng góp tích cực vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Điện Biên nói riêng và các địa phương trên địa bàn tỉnh nói chung./.

 

Tác giả: Bài : Thu Hằng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây