Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện tốt công tác chuyển đổi số

Thứ tư - 24/01/2024 20:44
DIC - Chiều 23/01/2024, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023, triển khai nhiệm vụ ngành Thông tin và Truyền thông năm 2024. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Đồng chí Vừ A Bằng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Quang Minh)
Năm 2023, là năm dữ liệu số, với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai theo chức năng, nhiệm vụ và đạt được một số kết quả: Tham mưu ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, Kế hoạch cung cấp dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước. Đã xây dựng được cổng dữ liệu mở, kho dữ liệu công dân, kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; Cơ sở dữ liệu quản lý ngành nội vụ, Nông nghiệp, Giáo dục, Xây dựng, Công Thương, Lao động Thương binh và Xã hội. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để xây dựng và hoàn thiện, làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia; đẩy mạnh việc kết nối, tích hợp các hệ thống thông tin của tỉnh.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngày càng được thực hiện hiệu quả.Toàn tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, xử lý trên 110.000 hồ sơ; xử lý hồ sơ đúng hạn, sớm hạn đạt trên 99%, Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt trên 75%. Văn bản điện tử có Ứng dụng chữ ký số toàn tỉnh đạt 98%. Tổng số chứng thư số chuyên dùng đã cấp là 4.204 chứng thư số cho tổ chức, cá nhân.

Toàn tỉnh có có 09 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính tăng 2 doanh nghiệp so với năm 2022, và 180 điểm phục vụ tăng 1 điểm so với 2022. Điểm bưu điện văn hoá đa dịch vụ 74 điểm chiếm 64%. Tổng doanh thu hoạt động bưu chính ước đạt 136,1 tỷ đồng tăng 1,3% so năm 2022.

Tổng số thuê bao điện thoại di động ước đạt gần 560.000 thuê bao, tăng gần 25.000 thuê bao so với năm 2022; tổng số thuê bao Internet băng rộng cố định ước đạt hơn 69.000 thuê bao, tăng gần 11.500 thuê bao so với năm 2022. Tổng doanh thu các dịch vụ viễn thông ước đạt 761,62 tỷ đồng tăng 0,7% so với năm 2022.
Năm 2023 kinh tế số của tỉnh Điện Biên là 6,63%. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số là trên 86%. doanh nghiệp  nhỏ và vừa tiếp cận, tham gia chương trình hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là đạt trên 84%. Số lượng doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử đạt 97,9%.

          Phối hợp với các cơ quan, đơn vị đảm bảo an toàn không gian mạng của tỉnh, trong năm 2023 không có sự cố nào lớn về mất an toàn an ninh thông tin mạng. Phối hợp mở 18 lớp đào tạo tập huấn ứng dụng các nền tảng số với khoảng 1.200 lượt cán bộ Công chức, viên chức tham gia.

Phát biểu và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Vừ A Bằng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích của ngành TT&TT. Trong năm 2023 đã nỗ lực, cố gắng bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh tham mưu tốt cho UBND tỉnh nhiều chính sách về TT&TT góp phần nâng cao chuyển đổi số của tỉnh. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ đạo năm 2024 ngành TT&TT cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án: Xây dựng nền tảng công nghệ thành phố thông minh; hệ thống đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho hệ thống mạng của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh; Xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Điện Biên và các dự án phục vụ chuyển đổi số khác của tỉnh. Đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu chuyên ngành kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; nâng cao tỷ lệ chi trả, thanh toán, thu phí và lệ phí không dùng tiền mặt; bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị và Bộ, ngành.

Các doanh nghiệp viễn thông chú trọng phát triển dịch vụ viễn thông đến các vùng khó khăn, có chương trình hỗ trợ thiết bị thông minh cho các hộ nghèo, cận nghèo để người dân có thể tiếp cận các dịch vụ hành chính công thiết yếu do Nhà nước cung cấp; tích cực chỉ đạo thực hiện chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số.

Tham mưu cho tỉnh các văn bản chỉ đạo thực hiện lĩnh vực báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở; thực hiện tốt quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, tạo môi trường thuận lợi để báo chí phản ánh trung thực, đúng định hướng. Nghiên cứu, đề xuất giải pháp, hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số báo chí.
         
Đ/c Vũ Anh Dũng, Giám đốc Sở TT&TT tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân ngành TT&TT có thành tích trong phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 (Ảnh: Quang Minh)
          Tại Hội nghị, ghi nhận những kết quả, thành tích trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Sở Thông tin và Truyền thông đã được UBND tỉnh tặng 01 tập thể Lao động xuất sắc cho phòng Chuyển đổi số, 04 bằng khen UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông tặng Giấy khen cho 07 tập thể, 11 cá nhân thuộc ngành.
 

Tác giả: Tin : Trọng Nghĩa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây