Điện Biên - Những thành tựu nổi bật trong chuyển đổi số

Thứ ba - 02/01/2024 21:35

 

Điện Biên TV - Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành; đặc biệt là sự ủng hộ, tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh, công tác chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo sáng tạo và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên là một trong những đơn vị sở, ngành được đánh giá là triển khai và thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số. Trong quá trình triển khai, Sở Nội vụ đã chú trọng hiện đại hóa hành chính như: nâng cấp hạ tầng mạng, đảm bảo kết nối mạng và trao đổi thông tin từ Sở đến tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Cung cấp công khai 100% thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh; trong đó có 13 dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh, 25 dịch vụ công trực tuyến 1 phần.

Đặc biệt, trong năm 2023, Sở Nội vụ đã xây dựng, cập nhật, tích hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh thông qua phần mềm cán bộ, công chức, viên chức VNPT 3.0 do VNPT Điện Biên hỗ trợ. Trong đó, các trường thông tin được đảm bảo theo tiêu chí “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”. Nhờ đó mà 100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh đã được đồng bộ và tích hơp vào cơ sở dữ liệu quốc gia do Bộ Nội vụ quản lý. Đây cũng là một trong những bước chuyển đổi số mạnh mẽ mà Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên đã nỗ lực thực hiện.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên và sở, ngành liên quan bấm nút vận hành nền tảng đô thị thông minh tỉnh Điện Biên.

Ngoài những nỗ lực của các sở, ngành, trong năm 2023 một dấu mốc quan trọng của tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số là đã đưa Trung tâm điều hành thông minh đi vào hoạt động. Theo đó, Trung tâm này sẽ dựa trên các nền tảng công nghệ: quản lý điều hành tập trung, phân tích video và hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nền tảng IOT. Với nhiều chức năng như: Giám sát, điều hành giao thông; giám sát điều hành an ninh công cộng; Trung tâm ứng cứu khẩn cấp; giám sát, bảo mật, an toàn thông tin; phản ánh hiện trường; hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân; giám sát thông tin báo chí và thông tin truyền thông, an ninh mạng và những tiện ích cho đời sống và phát triển kinh tế như: y tế, giáo dục, thương mại điện tử,...

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, trong năm 2023, mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, về thể chế cho chuyển đổi số, tỉnh đã xác định “Cải cách thể chế là nền tảng, cải cách thủ tục là trọng tâm, cải cách công vụ là động lực”. Chính vì vậy, tỉnh đã tập trung hoàn thiện thể chế, ban hành nhiều cơ chế, chính sách mở đường cho chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

1
Bên trong Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Điện Biên.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung và kế hoạch cung cấp dữ liệu mở của các cơ quan nhà nước; đã xây dựng Cổng dữ liệu mở, xây dựng kho dữ liệu công dân, kho dữ liệu dùng chung của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương xây dựng, hoàn thiện và "làm giàu" các cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời đẩy mạnh kết nối, tích hợp các hệ thống thông tin của tỉnh.

Đặc biệt, với nhiều nền tảng số được triển khai đã tạo động lực để kinh tế số, xã hội số phát triển. Qua đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, kinh tế số tỉnh Điện Biên đã đạt 9,46%, đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố. Ước năm 2023 đạt khoảng 10% tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP.

Từ những kết quả và thành tựu đạt được trong năm 2023, bước vào năm 2024, Điện Biên sẽ tiếp tục rà soát, ban hành cơ chế, chính sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh như: Cơ chế chính sách phát triển hạ tầng số; phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số,vv. Đặc biệt, tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông để tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024, trong đó trọng tâm là “Phổ cập hạ tầng số và ứng dụng số để phát triển kinh tế số và tăng năng suất lao động”./.

Tác giả: Văn Phú - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

Nguồn tin: www.dienbientv.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây