Đẩy mạnh triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường

Thứ hai - 04/12/2023 03:01
Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên (gọi tắt là IOC Điện Biên) dù mới chỉ đi vào hoạt động chính thức được khoảng 2 tháng, nhưng đã mang lại hiệu quả và sự hài lòng của người dân. Thông qua hệ thống này, người dân, du khách đã phản ánh nhiều vấn đề tồn tại, bất cập liên quan đến mọi vấn đề kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch… trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng các cấp xử lý, giải quyết theo đúng quy định pháp luật.
Nếu như trước đây người dân rất ngại phản ánh các vấn đề bất cập gặp phải trong đời sống hàng ngày, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, giải quyết, người dân chỉ cần gửi thông tin đến hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thuộc IOC Điện Biên bằng cách thông qua ứng dụng trên thiết bị di động thông minh: ĐiệnBiênSmart hoặc cổng thông tin tương tác: https://phananh.dienbien.gov.vn. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được IOC Điện Biên tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, nội dung phản ánh hiện trường không bao gồm việc khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn, giải đáp pháp luật.


Công tác xử lý thông tin tại Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên. (Ảnh: Quốc Huy)
Theo đó, thời gian tiếp nhận phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần. Thời gian giải quyết phản ánh hiện trường của các cơ quan, đơn vị không quá 6 ngày làm việc tính từ khi nhận được phản ánh hiện trường đúng quy định và phạm vi quản lý, trả lời. Trường hợp quá thời hạn giải quyết chưa có câu trả lời, cơ quan giải quyết có trách nhiệm thông báo cho cá nhân, tổ chức phản ánh biết tình trạng đang giải quyết. Toàn bộ quy trình xử lý phản ánh hiện trường đều được công khai; qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý. Trường hợp cá nhân, tổ chức phản ánh có yêu cầu được giữ bí mật, kết quả giải quyết phản ánh hiện trường sẽ được gửi trực tiếp đến cá nhân, tổ chức và không công khai.Việc triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân địa phương ủng hộ cao. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 4.113 lượt cài đặt App ĐiệnBiênSmart. Nhiều phản ánh của người dân đã được gửi đến IOC Điện Biên thông qua App và website và đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã tiếp nhận 22 ý kiến của người dân, du khách. Các phản ánh chủ yếu về trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, các vấn đề liên quan đến an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ…

Huyện đoàn Điện Biên hỗ trợ người dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng App ĐiệnBiênSmart. (Nguồn: http://huyendienbien.gov.vn)
Đơn cử, ngày 24/7/2023, UBND thị xã Mường Lay nhận được phản ánh hiện trường của người dân trên nền tảng ĐiệnBiênSmart về việc điểm wifi công cộng miễn phí khu vực phía sau trụ sở HĐND và UBND thị xã Mường Lay hoạt động chưa ổn định, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị khắc phục. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND thị xã Mường Lay đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ là Trung tâm Viễn thông thị xã Mường Lay, đã tiến hành kiểm tra và đã khắc phục xong. Các điểm wifi theo phản ánh của người dân, từ ngày 02/8/2023 đã hoạt động bình thường. Ngay sau khi tiếp nhận, giải quyết phản ánh, thị xã Mường Lay đã thông báo, trả lời nội dung phản ánh đến người dân biết.
Phản ánh hiện trường là kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền huyện, tỉnh, tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp. Qua đó, góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Toàn bộ hình ảnh, video hiện trường sẽ được ghi nhận, xác minh mức độ cảnh báo và chuyển về các cơ quan chức năng xử lý. Đặc biệt, thông qua hệ thống camera kết nối liên thông, IOC Điện Biên cũng có thể giám sát, phân tích dữ liệu để kịp thời báo cáo các cấp lãnh đạo xử lý các tình huống phát sinh ngay tại cơ sở ở các địa bàn vùng xa, vùng cao.
Dù mới chỉ đưa vào hoạt động nhưng hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Để nhiều người dân, du khách biết đến và sử dụng hiệu quả phản ánh hiện trường, Sở Thông tin và Truyền thông tin đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bẳng nhiều hình thức: Trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát thanh, áp phích, tờ rơi hướng dẫn cài đặt sử dụng App ĐiệnBiênSmart, ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương cài đặt barner, đăng tải tài liệu hướng dẫn, công bố thông tin cán bộ đầu mối hỗ trợ cá nhân, tổ chức, người dân hướng dẫn cài đặt sử dụng 24/24h để người dân hiểu và nắm rõ như thế nào là phản ánh hiện trường theo quy định. Qua đó, giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh hiện trường; xây dựng được kênh tương tác đa chiều, đánh giá kết quả xử lý cũng như công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để xử lý nội dung phản ánh, đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên cập nhật, bổ sung các tính năng mới để phản ánh hiện trường mang tính thuận lợi cho người dân./.

Tác giả: Bài: Quốc Huy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây