Hiệu quả triển khai trồng Mắc Ca qua nhóm zalo ở Tuần Giáo

Thứ sáu - 22/12/2023 03:52
DIC - Thời điểm này, 18 xã của huyện Tuần Giáo đang đồng loạt, sôi nổi xuống giống trồng cây Mắc Ca. Để triển khai thuận lợi được gần 1.000ha với gần 2.500 hộ dân tham gia, Tuần Giáo thành lập, phát huy các tổ công nghệ số cộng đồng, kết nối từ huyện xuống đến các tổ hợp tác (tương ứng với bản, nhóm bản) để đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và đôn đốc người dân trồng, chăm sóc, bảo vệ cây.
Từ trong tháng 6, Tuần Giáo đã chỉ đạo và hướng dẫn thành lập 156 nhóm zalo, nội dung hoạt động tập trung vào công tác trồng và chăm sóc Mắc Ca. Trong đó 1 nhóm lớn cấp huyện - “Mắc Ca Tuần Giáo”, có sự tham gia của Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực nông nghiệp; trưởng, phó, cán bộ chuyên môn một số phòng liên quan; 18 chủ tịch UBND xã, 155 tổ trưởng tổ hợp tác trồng Mắc Ca trên địa bàn. Tại đây, các đồng chí thông tin, chỉ đạo, triển khai các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc việc trồng Mắc Ca. Các xã, tổ hợp tác báo cáo, phản ánh, trao đổi tình hình, những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai ở cơ sở. Trường hợp cần thiết có thể gọi điện, nhắn tin trao đổi trực tiếp với lãnh đạo huyện thông qua số điện thoại, zalo trong nhóm để xử lý kịp thời, hiệu quả.
Cùng với nhóm chung của huyện là 155 nhóm zalo của tổ hợp tác, tương ứng với 100% bản/nhóm bản có hộ dân tham gia trồng Mắc Ca năm 2023 này. Trưởng nhóm là tổ trưởng các tổ (bí thư/trưởng bản), có sự tham gia đầy đủ của các thành viên tổ hợp tác, cán bộ khuyến nông xã. Đảm bảo mỗi tổ hợp tác có thành viên là 1 cán bộ khuyến nông để hỗ trợ, đồng hành với người dân. Để các tổ công nghệ số thực sự có hiệu quả trong thực tế, huyện còn thực hiện quay các video hướng dẫn cụ thể, đúng kỹ thuật theo từng quy trình trồng, chăm sóc cây: Đào hố, khử chua, bón phân, lấp hố, chăm sóc trong những ngày đầu sau trồng ... gửi vào các nhóm.
Các video không chỉ hướng dẫn, mà còn có ý kiến chỉ đạo, gửi gắm của lãnh đạo huyện để mỗi người dân tham gia trồng Mắc Ca thêm tin tưởng, cố gắng. Trong đó đồng chí Lê Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện nói rõ: “Mắc Ca là cây lâu năm, việc trồng, chăm sóc trong những năm đầu có vai trò vô cùng quan trọng. Từ hạ băng cục bộ tạo mặt bằng đủ rộng cho các diện tích trồng trên đất dốc, đào hố đủ kích thước, trồng, cắt tỉa cảnh tạo tán... nếu bà con thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ tạo nền tảng cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, ổn định cho suốt quá trình sau này. Tuy nhiên, việc trồng và chăm sóc Mắc Ca trong những năm đầu đòi hỏi khá nhiều công sức, tôi đề nghị bà con Nhân dân kiên trì, tâm huyết, dành công sức để trồng và chăm sóc tốt cho cây Mắc Ca theo đúng yêu cầu kỹ thuật”.


Cán bộ xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo triển khai tham gia các nhóm zalo trồng cây Mắc Ca (Ảnh: Bảo Anh)

Tại xã Quài Tở, 15 bản có hộ dân đăng ký trồng Mắc Ca đợt này đã thành lập 15 tổ hợp tác với 15 nhóm zalo để trao đổi hoạt động. Bà Lò Thị Lả, cán bộ khuyến nông xã tham gia các nhóm zalo tổ hợp tác, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên các hộ trên địa bàn trồng cây Mắc Ca, lại trồng với số lượng lớn nên cả người dân và cán bộ đều không khỏi lo lắng. Nhưng khi thành lập nhóm zalo và triển khai công việc trên ấy, song hành với triển khai trực tiếp, thì mọi việc đều suôn sẻ, dễ dàng hơn. Bây giờ hầu hết các hộ đều có điện thoại thông minh và sử dụng mạng di động, nên thông qua nhóm, các video, văn bản hướng dẫn kỹ thuật được chuyển tới từng người dân. Khi có phát sinh vấn đề gì, hoặc người dân chưa hiểu rõ thì cũng kịp thời phản ánh, trao đổi luôn; hạn chế được thời gian và công sức đi lại vì nhiều bản xa, mùa mưa đi lại khó khăn không thể đến trực tiếp hỗ trợ ngay được”.
Về phía người dân cũng rất ủng hộ và đánh giá cao cách làm này. Bản Phủ, xã Quài Cang có 33 hộ tham gia trồng 3.300 cây Mắc Ca năm nay. Ông Lò Văn Tươi, Trưởng bản, Tổ trưởng tổ hợp tác trồng mắc ca bản, chia sẻ: “Trong bản có hộ đã từng trồng Mắc Ca rồi, có hộ chưa, nhưng kinh nghiệm và kỹ thuật nói chung còn yếu. Đăng ký trồng Mắc Ca theo dự án lần này, các hộ thành viên đều tham gia vào nhóm zalo tổ hợp tác. Mỗi công đoạn đều được chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể. Video hướng dẫn được đăng lên mạng, gửi vào nhóm, lúc nào rảnh rỗi ngồi nghiên cứu, xem đi xem lại cho nhớ và làm đúng. Nhà nào gặp vấn đề khó, cần hỗ trợ gì cũng đều kịp thời trao đổi với nhau và khuyến nông xã, hoặc liên thông lên nhóm zalo huyện nên thuận lợi lắm”.
Nắm bắt xu thế thời đại, Tuần Giáo đã sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin và nền tảng mạng xã hội zalo vào triển khai công việc. Chỉ cần vài giây, tất cả những thông tin liên quan, cần truyền tải có thể đến được với người dân tham gia trồng Mắc Ca. Thông qua nhóm, các đồng chí lãnh đạo huyện, phòng ban chuyên môn, cùng người dân giữ mối liên hệ chặt chẽ, có thể đối thoại trực tiếp, kịp thời tiếp nhận và phản ánh, giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Cách làm này đang giúp cho Tuần Giáo triển khai thuận lợi dự án lớn - liên kết trồng thâm canh cây Mắc Ca với gần 1.000ha (các diện tích này được doanh nghiệp cam kết bao tiêu với giá thị trường Úc, trong thời gian 50 năm), góp phần quan trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa bàn./.

 

Tác giả: Bai : Bảo Anh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây