Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông Điện Biên: Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng

Thứ sáu - 23/06/2023 22:43
Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hiện có 03 Chi bộ với 41 đảng viên. Là cơ quan quản lý Nhà nước trên lĩnh vực TT&TT, hằng năm Đảng ủy Sở TT&TT đã xây dựng chương trình công tác năm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, Chi bộ trực thuộc, tổ chức đoàn thể triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực.
Trong triển khai nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ Sở TT&TT đã bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghệp tỉnh, sự  chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: Bưu chính, viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số an toàn an ninh mạng, báo chí xuất bản, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở… Nhờ vậy, qua nửa nhiệm kỳ Đại hội (2020- 2023), Ngành TT&TT tỉnh đã có bước phát triển quan trọng; các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.
Lĩnh vực chuyển đổi số và mạng lưới bưu chính đã được mở rộng và hoạt động ổn định. Chất lượng cung cấp dịch vụ viễn thông, internet được nâng cao. Mức độ phổ cập điện thoại thông minh, internet và sử dụng dữ liệu của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ngày càng tăng. Công tác ứng cứu sự cố an toàn thông tin đã được chủ động. Hạ tầng viễn thông cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước và nhu cầu thông tin liên lạc, giải trí của Nhân dân các dân tộc.
Tính đến nay, toàn tỉnh đã đạt 99% cấp thôn/bản được phủ sóng điện thoại di động (tối thiểu 2G). Tỷ lệ khu vực có dân cư sinh sống, làm việc (cấp thôn/bản) được phủ sóng thông tin di động mạng 3G/4G/5G đạt 95,5% và bằng 95,5% mục tiêu trong tổng số 900 vị trí trạm thu phát sóng thông tin di động toàn tỉnh. Số thuê bao điện thoại di động đạt 84,5 thuê bao/100 dân, bằng 99,4% mục tiêu trong tổng số hơn 552.000 thuê bao đã đăng ký. Tỷ lệ thuê bao điện thoại di động sử dụng tiêu dùng dữ liệu đạt 87%, vượt mục tiêu đề ra. Hạ tầng truyền dẫn cáp quang được kéo đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn và 92% thôn, bản. Tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet băng rộng đạt 50%; tỷ lệ người sử dụng Internet đạt 72%. Tỷ lệ hộ gia đình có thể kết nối Internet băng rộng cố định đạt 94%, vượt mục tiêu đề ra. Số thuê bao internet đạt 80,8 thuê bao/100 dân.
Cùng với đó, BCH Đảng bộ Sở còn chủ động chỉ đạo chính quyền và phòng chuyên môn triển khai hướng dẫn các quy định của pháp luật về báo chí và quy hoạch báo chí đến các cơ quan tổ chức liên quan. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh và phản hồi báo chí theo đúng quy định của pháp luật. Công tác quản lý hoạt động của Văn phòng đại diện, cơ quan thường trú báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cũng được quản lý chặt chẽ. Việc hướng dẫn, phổ biến cho các cơ quan các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cơ quan báo chí về các tiêu chí nhận diện “báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí được triển khai nghiêm túc và kịp thời. Hoạt động thông tin, báo chí, mạng xã hội trên địa bàn tỉnh được quản lý chặt chẽ và được chấn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật. Việc hoạt động của Cổng/Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn đã đi vào nền nếp và mang tính bảo mật cao, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn tuyệt đối các đối tượng xấu lợi dụng chèn, đăng tải thông tin xuyên tạc, nói xấu, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước.
Ngoài việc hoạt động các cơ quan báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; tính đến nay 120/129 xã, phường, thị trấn có Đài Truyền  thanh  cấp  xã  (trong đó có 48 Đài ứng dụng CNTT - Viễn thông) đang hoạt động và làm nhiệm vụ tuyên truyền tại cơ sở. Đặc biệt là hệ thống Đài Truyền thanh cấp xã đã bám sát định hướng của tỉnh để tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng và những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.
Để quản lý tốt thông tin trên môi trường mạng Internet, thời gian qua Sở TT&TT triển khai Modul “Dịch vụ giám sát thông tin trên môi trường mạng” (phần mềm Reputar) thuộc Dự án: Xây dựng nền tảng công nghệ thành phố thông minh tỉnh Điện Biên liên thông từ Sở TT&TT đến UBND các huyện, thị xã, thành phố để cập nhật thông tin và hằng ngày nhận báo cáo tổng hợp, lọc, xử lý các thông tin xấu, độc để kịp thời có biện pháp xử lý.
Theo đó, công tác thanh, kiểm tra cũng được BCH Đảng bộ đặc biệt chú trọng. Tính từ 2021 đến nay, Sở TT&TT đã thực hiện 07 cuộc thanh, kiểm tra ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 37 hộ gia đình, cá nhân vi phạm về lĩnh vực TT&TT, thu nộp Kho bạc Nhà nước tỉnh trên 100 triệu đồng .
Song song việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; công tác xây dựng Chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh được Đảng bộ Sở quan tâm chú trọng. Thông qua sự chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, Đảng bộ Sở TT&TT đã tập trung triển khai công tác xây dựng Đảng đồng bộ trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức.
Về chính trị, tư tưởng, Đảng ủy Sở TT&TT tập trung quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời gắn với xây dựng, triển khai chương trình hành động hằng tháng, quý, năm sát với điều kiện thực tế của đơn vị. Và cùng với đó, Đảng bộ Sở cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; trong đó thực hiện các chuyên đề hằng năm với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của cấp ủy; đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Quy định 101-QĐ/TW; Quy định số 55-QĐ/ TW; Quy định số 08-QĐi/TW của Trung ương và Chỉ thị số 08-CT/TU của Tỉnh ủy.
Từ việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã giúp cho đảng viên, CCVC và người lao động nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống; tư tưởng chính trị vững vàng; đồng thời nhận thức về Đảng cũng được nâng lên. Từ đó cán bộ, đảng viên, CCVC xác định rõ được nhiệm vụ trọng tâm, đoàn kết, thống nhất để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Bên cạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, hằng năm, Đảng ủy Sở TT&TT đã lãnh đạo thực hiện tốt các quy định của Đảng về đổi mới, kiện toàn lãnh đạo, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, chuyển đổi vị trí việc làm giữa các phòng nghiệp vụ và xây dựng kế hoạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trong từng thời kỳ, đảm bảo quy trình và chất lượng; trong đó, lấy nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai trong công tác quản lý cán bộ làm trọng tâm. Từ đó, Sở đã phát huy được vai trò, năng lực, sở trường công tác của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Để Đảng bộ thật sự vững mạnh, hằng năm Đảng bộ Sở TT&TT luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đảng viên và phát triển đảng viên mới. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở đã kết nạp được 07 đảng viên. Các đảng viên sau khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị. Qua phân tích, đánh giá, bình quân kết quả xếp loại chất lượng đảng viên nửa nhiệm kỳ qua đạt 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Việc tăng cường, kiểm tra, giám sát trong Đảng những năm qua cũng được Đảng bộ Sở TT&TT quan tâm thực hiện tốt. Đảng bộ Sở đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa phù hợp với điều kiện thực tiễn và kế hoạch cụ thể hằng năm của đơn vị để thực hiện. Trong đó, xác định rõ mục đích, yêu cầu và chủ thể, đối tượng kiểm tra, giám sát; nội dung, thời điểm, thời gian kiểm tra, giám sát. Việc kiểm tra, giám sát đảm bảo tính trung thực, khách quan; tập trung dân chủ. Với tinh thần đó, những năm qua công tác kiểm tra, giám sát, các Chi bộ trực thuộc đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước để triển khai nhiệm vụ chuyên môn đến từng đảng viên.
Bên cạnh đó, các Chi bộ trực thuộc cũng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, giữ gìn đoàn kết nội bộ… Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở TT&TT, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
 

Tác giả: Bài, ảnh: Vũ Anh Dũng - Bí thư Đảng bộ Sở TT&TT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây