Công đoàn cơ sở Sở TT&TT thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên

Thứ bảy - 01/07/2023 20:38
DIC - Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động là một trong ba chức năng chính của tổ chức công đoàn từ ngày đầu thành lập. Vai trò của công đoàn chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi những quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động được bảo vệ, được quan tâm hỗ trợ, được chăm lo khi khó khăn hoạn nạn, giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn cơ sở Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có nhiều hoạt động, phối hợp với cơ quan chuyên môn cùng cấp chủ động triển khai các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; góp phần đồng hành cùng cơ quan thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên.
Công đoàn cơ sở Sở TT&TT hiện có 46 đoàn viên, sinh hoạt tại 03 tổ công đoàn. Nhiệm kỳ vừa qua, căn cứ Nghị quyết, các Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ Sở TT&TT và các Chương trình, Nghị quyết Đại hội Công đoàn cấp trên, Ban Chấp hành CĐCS Sở TT&TT đã cụ thể hóa chỉ đạo của cấp ủy, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong triển khai thực hiện phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác công đoàn và phong trào công chức, người lao động, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan và các mục tiêu, nhiệm vụ do Công đoàn cấp trên đề ra. Tích cực tham gia đóng góp, xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn.

Đ/c Phạm Thanh Nam - Phó Giám đốc Sở - Phó Chủ tịch CĐCS tặng Giấy khen cho các công đoàn viên đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn nhiệm kỳ IV. Ảnh: Tiến Đạt
Hằng năm, Công đoàn chủ động phối hợp với cơ quan tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức và người lao động để đối thoại trực tiếp với Thủ trưởng cơ quan về việc thực hiện chế độ chính sách với cán bộ, đoàn viên; các vấn đề thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, thực hiện Quy chế văn hóa công sở, chấp hành nội quy cơ quan, công sở; tham gia ý kiến sửa đổi Quy chế chi tiêu nội bộ… đồng thời đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động trong việc thực hiện nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn. Cụ thể, từ năm 2017-2022 có 56 cán bộ, đoàn viên được nâng lương thường xuyên, 20 cán bộ đoàn viên được nâng lương trước thời hạn. Tham gia họp bàn xét đề nghị bổ nhiệm 01 Giám đốc Sở; 01 Phó Giám đốc Sở, bổ nhiệm lại 02 Phó Giám đốc Sở; bổ nhiệm 01 Giám đốc Trung tâm và 01 Phó Giám đốc Trung tâm; Bổ nhiệm 06 trưởng phòng, bổ nhiệm lại 04 Trưởng phòng, bổ nhiệm lại 07 Phó phòng.
 Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chính trị cho cán bộ, đoàn viên được thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện đảm bảo chất lượng. Trong nhiệm kỳ có 03 đoàn viên được cử đi học Cao cấp lý luận chính trị; 08 đoàn viên được cử đi học Trung cấp chính trị ; 09 đoàn viên đi học đại học và văn bằng 2 đại học; 04 đoàn viên học thạc sĩ; 02 đoàn viên đi học lớp Chuyên viên cao cấp; 05 đoàn viên đi học lớp Chuyên viên chính; 04 đoàn viên đi học lớp Chuyên viên; 05 đoàn viên đi học lớp chứng chỉ tiếng dân tộc. Hằng năm, phối hợp với cơ quan tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, người lao động đi khám sức khỏe định kỳ và giải quyết cho cán bộ, công chức, người lao động nghỉ phép theo quy định.
Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động trong cơ quan được thực hiện đúng kế hoạch. Qua giám sát, cho thấy cơ quan đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đối với đoàn viên và người lao động như: Ký kết hợp đồng lao động, trả lương, tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho người lao động theo đúng quy định; các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ được quan tâm... Bên cạnh đó, công tác chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, người lao động  được Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Sở TT&TT đặc biệt quan tâm, phối hợp với cơ quan và Đoàn Thanh niên cơ quan tổ chức tốt các hoạt động thể thao, dã ngoại nhân ngày lễ, tết cho cho cán bộ, đoàn viên công đoàn với không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm; phối hợp với cơ quan và các tổ chức đoàn thể tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên, gia đình đoàn viên ốm đau tổng số 27 lượt với số tiền là 83,2 triệu đồng. Tổ chức được 08 đợt cho 64 lượt cán bộ, đoàn viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương; tặng quà nữ đoàn viên nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), con cán bộ, công chức và người lao động nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1.6 và Tết Trung thu, với số tiền 154,9 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở còn vận động đoàn viên thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, tích cực hưởng ứng các phong trào chung tay ủng hộ phòng chống các loại dịch bệnh, thiên tai... với tổng số tiền hơn 295 triệu đồng; kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm Quỹ từ thiện lão nhà quê và Các bạn ủng hộ Phòng, chống COVID - 19, xây dựng các lớp học, thiết bị ti vi, tủ lạnh, quạt cho 04 huyện trong tỉnh với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Đ/c Nguyễn Hùng Cường, Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Sở TT&TT cùng đại diện CLB tình nguyện BKAV và Bphone fans club trao tặng tiền xây dựng nhà bếp tại điểm trường Tòng  Sớ, Trường mầm non Pú Hồng. Ảnh: X.C
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Công đoàn cơ sở Sở TT&TT sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước và các nội quy, quy chế, quy định của cơ quan nhằm đảm bảo thực thi chế độ chính sách đối với cán bộ, đoàn viên có hiệu quả; luôn lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên; đồng thời xác định, mọi hoạt động của Công đoàn phải bắt nguồn từ nhu cầu và nhằm giải quyết các vấn đề bức thiết mà đoàn viên đang cần; tiếp tục vận động cán bộ, công chức và người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp ủy Đảng, cơ quan và Công đoàn cấp trên phát động; vận động đoàn viên thường xuyên tham gia các hoạt động và đóng góp các loại quỹ xã hội từ thiện, mái ấm công đoàn...

 

Tác giả: Bài: Trần Hà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây