Đảm bảo công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ tư - 28/06/2023 22:51
Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Qua đó, góp phần đảm bảo thông tin cung cấp cho báo chí kịp thời, chính xác để thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân các dân tộc.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh  Điện  Biên có 3 cơ quan báo chí địa phương, gồm: Báo Điện Biên  Phủ; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Tạp chí Văn nghệ Điện Biên; 8 cơ quan báo chí Trung ương đặt Văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú; 15 cơ quan có xuất bản bản tin, đặc san định kỳ và hơn 100 Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Để trang bị, bồi dưỡng kiến thức, những kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản, cần thiết cho cán bộ lãnh đạo, những người làm công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo các xã, phường, thị trấn; từ năm 2017 - 2021, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì, phối hợp với Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) tổ chức 4 Hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung của Luật Báo chí năm 2016; Nghị định 09/2017/NĐ-CP; tập huấn bồi dưỡng về kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho hơn 1.500 lượt là người phát ngôn, cán bộ tham mưu công tác phát ngôn và cung cấp thông tin của các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo cấp huyện, lãnh đạo cấp xã trong toàn tỉnh; đồng thời mở rộng đến các cơ quan Đảng, đoàn thể các cấp trong toàn tỉnh.
Song song với đó, Sở TT&TT cũng đã xuất bản ấn phẩm “Sổ tay công tác Người phát ngôn” tuyên truyền các quy định của Luật Báo chí 2016, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP và hướng dẫn các kỹ năng về phát ngôn, cung cấp thông tin, trả lời thông tin báo chí… với số lượng in 1.00 bản, phát hành rộng rãi tới các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện, xã…
Nhờ vậy, việc cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, thông qua nhiều hình thức. Trong đó, việc cung cấp thông tin cho định kỳ báo chí được các cơ quan, đơn vị thực hiện bằng nhiều kênh, như: Bằng văn bản, tổ chức họp báo, thông qua hội nghị giao ban báo chí hằng tháng do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở TT&TT, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hoặc mời phóng viên đến tham dự trực tiếp tại các hội nghị, hội thảo; cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình theo quy định của Chính phủ về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước... Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, chính xác, kịp thời về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và quốc phòng - an ninh; nhất là đối với các sự kiện chính trị, vấn đề nóng và nhạy cảm.


Lãnh đạo xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé cung cấp thông tin cho báo chí
Phát ngôn và Cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường được tỉnh quan tâm chú trọng; khi phát hiện thông tin báo chí phản ánh về những vấn đề, vụ việc mang tầm ảnh hưởng và có tác động sâu rộng đến dư luận xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với cơ quan liên quan đến nội dung báo chí phản ánh chủ động kiểm tra thông tin và kịp thời phản hồi thông tin, đúng, sai và hướng khắc phục (nếu có) bằng văn bản đến các cơ quan báo chí, kèm theo các tài liệu liên quan để cung cấp thông tin chính thống cho các báo. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo thông tin làm rõ và phản hồi 20 vụ việc, vấn đề ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh do báo chí phản ánh. Đơn cử như báo chí phản ánh về ảnh hưởng từ hoạt động của các nhà máy gạch Tuy nel tại địa bàn xã Thanh Xương, huyện Điện Biên; Điện Biên "Biến đất nông nghiệp thành bến xe Bản Phủ", hàng loạt xe khách “đình công” phản đối với mức đóng thuế tại Điện Biên. Nhờ có sự chỉ đạo, phối hợp kịp thời trong công tác phản hồi, cung cấp thông tin nên không xảy ra tình trạng thông tin tiêu cực kéo dài làm ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội, hình ảnh của tỉnh.
Tuy nhiên, trong việc thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể như một số cơ quan, đơn vị, người phát ngôn chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về báo chí, chưa thực hiện tốt việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và phản hồi thông tin trên báo chí. Tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, ngại tiếp xúc với báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước, người có trách nhiệm vẫn thường xuyên xảy ra, nhất là tại các sở, ngành cấp tỉnh. Từ đó, gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin chính thống, kịp thời của các cơ quan báo chí và làm ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền chung của tỉnh. Ngoài ra, Nghị định 09/2017/NĐ-CP chưa phân định rõ 2 nội dung: Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, dẫn đến hoạt động đón tiếp, cung cấp thông tin cho báo chí hằng ngày đều tập trung vào người phát ngôn. Bên cạnh đó, việc ủy quyền Phát ngôn khá phức tạp (bằng văn bản; áp dụng với từng vụ việc cụ thể, đăng tải rõ thông tin về họ, tên, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ email của người được ủy quyền và văn bản ủy quyền trên trang thông tin điện tử) gây khó khăn cho các đơn vị hành chính cấp huyện…
Có thể thấy rằng, dù vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ nhưng việc triển khai thực hiện Nghị định 09/2017/NĐ-CP thời gian qua giúp cho các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt trách nhiệm và những quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền về cơ quan, đơn vị mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, giúp các cơ quan báo chí tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, chính xác, kịp thời về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và quốc phòng - an ninh; nhất là đối với các sự kiện chính trị, vấn đề nóng và nhạy cảm. Qua đó, thực hiện tốt chức năng thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, định hướng dư luận, góp phần phục vụ tốt cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong thời gian qua.

 

Tác giả: Bài, ảnh: Hải Phong

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây