Mấy vấn đề về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT

Chủ nhật - 02/07/2023 20:40
DIC - Nhằm đánh giá khái quát được tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông (TT&TT); kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước và đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực TT&TT. Ngày 14/6/2022, Sở TT&TT đã ban hành Kế hoạch số 938/KH-STTTT và Công văn số 1110/STTTT-TTr ngày 12/7/2022 về khảo sát tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) trong lĩnh vực TT&TT.
Theo đó, năm 2022, Sở TT&TT đã tiến hành khảo sát tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC trong lĩnh vực TT&TT giai đoạn từ 01/01/2020 đến 30/6/2022 đối với cán bộ, công chức tại 03 đơn vị cấp huyện: Mường Chà, Điện Biên Đông và thị xã Mường Lay. Nội dung khảo sát thông qua việc lấy ý kiến của cán bộ, công chức về chất lượng các văn bản chỉ đạo điều hành của cơ quan cấp trên; việc bố trí nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác XLVPHC; công tác bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ của cơ quan cấp trên; tính kịp thời của các văn bản chỉ đạo, điều hành; thẩm quyền phạt tiền và mức tiền phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT xây dựng hiện nay đã phù hợp, đủ sức răng đe các đối tượng vi phạm; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tình hình chấp hành các quyết định XLVPHC của công dân và các nguyên nhân dẫn đến tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT.
         
Kết quả khảo sát cho thấy: 80% văn bản chỉ đạo điều hành của cơ quan cấp trên về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT được ban hành kịp thời
. 01/03 huyện (huyện Mường Chà) đã phát hiện, phối hợp xử lý thu hồi 432 cuốn sách tôn giáo không rõ nguồn gốc xuất xứ trên xe khách (di chuyển theo tuyến Điện Biên - Nậm Pồ); hướng dẫn chủ cơ sở in hoàn thiện thủ tục và niêm phong, tiêu hủy ấn phẩm xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc xuất bản.

         
Qua khảo sát thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm hành chính tại UBND cấp huyện vẫn còn những bất cập, như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về XLVPHC hiện nay tại cơ quan chủ yếu được thực hiện lồng ghép trong chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung;100% cán bộ làm công tác thi hành pháp luật về XLVPHC là cán bộ kiêm nhiệm nên đôi khi chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác thi hành pháp luật về XLVPHC. Nhận thức của người dân về Luật Xử lý vi phạm hành chính còn hạn chế; phạm vi thi hành pháp luật về XLVPHC rất rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực quản lý khác nhau dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát, nhận diện một cách đầy đủ, chính xác các hành vi vi phạm hành chính được quy định trong các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính chuyên ngành.

         
Để tiếp tục nâng cao việc XLVPHC trong lĩnh vực TT&TT các đơn vị, địa phương cần tập trung vào một số giải pháp: Triển khai thực hiện các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ về xử lý vi phạm để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; xây dựng, đội ngũ cán bộ làm công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng khi thi hành nhiệm vụ tại địa phương; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên để thực hiện tốt việc thực thi các nhiệm vụ về xử lý vi phạm hành chính.

                                                                                
                                                                                 

 

Tác giả: Bài: Châu Loan

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây