“Nóng” không khí thi tuyển vào lớp 10 tại Điện Biên

Thứ tư - 05/06/2024 04:03
ĐBP - Hôm nay (ngày 4/6), hơn 8.100 thí sinh trong toàn tỉnh cơ bản hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, với 3 môn thi chung: Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán. Đây là năm đầu tiên, 100% trường THPT trong tỉnh tổ chức thi tuyển vào lớp 10, nên không khí các điểm thi càng thêm sôi nổi xen lẫn một chút căng thẳng, lo lắng, nhất là tại những điểm lần đầu tuyển sinh theo hình thức này.
Thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tìm tên, phòng thi tại điểm thi Trường THPT Thanh Nưa.

Trường THPT Thanh Nưa (huyện Điện Biên) là một trong những trường lần đầu thi tuyển vào lớp 10. Điểm trường có 8 phòng thi với 190 thí sinh. Từ sớm, phụ huynh và thí sinh đã có mặt, chờ đợi đến giờ vào thi. Trên khuôn mặt nhiều người hiện rõ sự hồi hộp, lo lắng, bởi lẽ các khóa trước đều xét tuyển, năm đầu tiên con em trong xã, trong bản phải thi vào lớp 10 (trường tuyển sinh địa bàn 4 xã ngoài lòng chảo của huyện Điện Biên).

Em Hờ Thị Dế (tốt nghiệp Trường THCS Mường Pồn) dự thi tại điểm trường  Thanh Nưa chia sẻ: “Từ trong năm học, thầy cô đã hướng dẫn, ôn luyện cho chúng em các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho thi vào lớp 10. Mặc dù đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng em vẫn hơi căng thẳng bởi lần đầu tham gia một cuộc thi lớn, quyết định hướng đi của mình, lại ở một ngôi trường còn xa lạ. Nhưng em sẽ cố gắng hết sức”.

Phụ huynh Hờ A Xí (bản Nậm Ty, xã Hua Thanh) chờ con ngoài cổng trường cũng hồi hộp không kém. Anh Xí tâm sự: “Khi biết các cháu phải thi vào lớp 10, tôi lo lắm, không biết thi có khó không, nếu con không đỗ thì sẽ đi học gì, làm gì. Con mình cũng nhiều suy nghĩ như thế và mong muốn học THPT, nên chỉ đành động viên con cố gắng ôn tập, thi tốt để tiếp tục việc học”.

Thí sinh có mặt làm trong buổi làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường THPT Thanh Nưa.

Với tâm tư ấy, từ trưa ngày làm thủ tục dự thi, anh Xí đã cùng nhiều phụ huynh khác trong bản có con dự thi tại đây xuống trường từ sớm. Hai bố con đăng ký vào ở bán trú đến khi thi xong, giúp con ổn định ăn ở, yên tâm ôn tập. “Bản cách trường gần 40km, mà đợt này thời tiết mưa gió thất thường, đất đá sạt lở. May nhà trường tạo điều kiện ở lại để đảm bảo giờ giấc thi cho con” – anh Xí chia sẻ thêm.

Tại tất cả điểm thi, phụ huynh và thí sinh cùng có chung tâm trạng ấy. Cha mẹ khích lệ, tạo điều kiện tốt nhất cho con dự thi thuận lợi. Các em dù còn chút hồi hộp nhưng sẵn sàng tâm thế bước vào phòng thi, nỗ lực để kết quả thi tốt nhất. Từ sáng sớm, các điểm thi đã nhộn nhịp, các em chờ ngoài phòng thi, trò chuyện sôi nổi, giữ tâm lý thoải mái, có bạn thì cố gắng nhẩm lại một số kiến thức. Ai nấy đều mong muốn đỗ vào trường THPT mà mình đăng ký.

Em Vũ Hoàng Bảo Ngọc dự thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với môn chuyên Vật lý. Xác định nguyện vọng từ sớm nên em đã chuẩn bị kỹ cho kỳ thi này. Bảo Ngọc cho biết: “Em có chút lo vì đây là ngôi trường chất lượng cao, đông thí sinh đăng ký. Nhưng em cũng rất tự tin vì đã được thầy cô hướng dẫn ôn luyện và tự học tại nhà đầy đủ kiến thức, các dạng đề, dạng bài. Em sẽ cố gắng hết sức, mong bản thân đạt kết quả tốt để vào được trường mình mơ ước”.

Thí sinh sẵn sàng tâm thế vào phòng thi.

Về công tác tổ chức thi, các điểm thi đều đảm bảo tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương án đảm bảo an ninh trật tự trong, ngoài khu vực thi. Các lực lượng an ninh, y tế, thanh niên tình nguyện… có mặt từ sớm mỗi buổi thi để thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ thí sinh. 

Cô Phạm Thị Hà - Trưởng điểm thi Trường THPT Thanh Nưa, cho biết: “Ban lãnh đạo hội đồng coi thi và thầy cô thực hiện nhiệm vụ coi thi, giám sát có tổng 30 người. Để đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhà trường đã phối hợp với các đơn vị công an, điện lực, y tế hỗ trợ cho điểm thi, thí sinh; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, văn phòng phẩm, ấn phẩm đảm bảo đúng theo quy định... Từng khâu tổ chức được chú trọng và nghiêm túc thực hiện, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”.

Trực tiếp kiểm tra một số điểm thi, ông Lê Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng coi thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định: “Qua công tác kiểm tra đánh giá, các điểm thi đảm bảo đúng quy định về lịch thi, giờ thi. Thí sinh, cán bộ coi thi thực hiện đúng quy chế, hướng dẫn thi, chỉ có 2 trường hợp đáng tiếc bị đình chỉ thi do đem điện thoại vào phòng. Trước đó, xác định đây là kỳ thi quan trọng và là kỳ thi cuối cùng thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2006, Sở đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường THCS trên địa bàn thực hiện công tác định hướng ôn thi cho học sinh, đảm bảo yêu cầu đề ra. Các thí sinh và các trường THCS, THPT đều có sự chuẩn bị kỹ, chu đáo hướng đến kết quả tốt nhất”.

Các điểm thi đều có đội ngũ thanh niên tình nguyện hỗ trợ thí sinh và người nhà, cổ vũ, động viên tinh thần thí sinh.

Sau khi hoàn thành 3 môn thi chung, đề thi được đánh giá bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình toàn cấp THCS, chủ yếu chương trình lớp 9; vừa sức học sinh nhưng cũng có sự phân hóa, vận dụng để phân nhóm theo năng lực. Ra khỏi phòng thi, em Lò Văn Lâm (xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo) dự thi tại điểm thi Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Tuần Giáo, rạng rỡ chia sẻ: “Em khá tự tin với bài thi của mình. Với môn Ngữ văn, đề không khó, là phần em đã ôn luyện kĩ nên làm khá tốt. Môn Tiếng Anh thì không phải thế mạnh của em nhưng cũng làm đảm bảo. Phần trắc nghiệm Tiếng Anh chắc các bạn đều làm ổn; phần tự luận thì hơi khó, cần vận dụng kiến thức, kỹ năng cao hơn”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 toàn tỉnh có 8.276 thí sinh đăng ký, có 8.109 thí sinh có mặt dự thi, 117 thí sinh bỏ thi, 50 thí sinh được tuyển thẳng theo quy định. Trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 33 trường THPT toàn tỉnh là 7.381 em. Sau khi hoàn thành kỳ thi chung, các thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi môn chuyên vào ngày 5/6.. Việc thi tuyển vào lớp 10 nhằm nâng cao chất lượng đầu vào nói riêng, chất lượng giáo dục các trường THPT nói chung trên địa bàn và thúc đẩy giáo dục bậc THCS. Đồng thời cũng góp phần quan trọng thực hiện phân luồng đối với học sinh sau tốt nghiệp THCS.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây