Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó thiên tai

Thứ ba - 11/06/2024 04:42
ĐBP - Trong những ngày vừa qua, mưa lớn cục bộ đã diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 14/6 đến ngày 17/6, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to; trong đó có thể xuất hiện các điểm mưa lớn cục bộ, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu tại các vùng trũng thấp, ngập úng cục bộ tại đô thị.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, ngày 10/6/2024, UBND tỉnh Điện Biên đã có Công điện yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố không được lơ là, chủ quan, tập trung khắc phục nhanh nhất hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, sớm ổn định lại đời sống người dân, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo công điện, UBND tỉnh yêu cầu thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết, thiên tai qua các kênh, phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân được biết để chủ động phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn.

Huy động lực lượng tập trung tìm kiếm những người bị mất tích, cứu chữa người bị thương (nếu có); tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người bị nạn, nhất là những gia đình chính sách, hộ bị mất nhà cửa, gia đình neo đơn, hộ nghèo, khó khăn. Huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau thiên tai.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, trong đó tiếp tục tổ chức rà soát, di dời, sơ tán ngay người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thời lượng truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến thời tiết, thiên tai để các cấp chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp tình hình mưa, lũ và những thiệt hại (nếu có), báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh qua số điện thoại: 02153.825.851; email: vanphongpclbdienbien@gmail.com).

UBND tỉnh đề nghị các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, lực lượng chức năng trên địa bàn tích cực, chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, hướng dẫn nhân dân phòng, chống lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu...

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây