Những “hot Tiktoker” lan tỏa vẻ đẹp Điện Biên

Thứ năm - 13/06/2024 22:47
ĐBP - Tận dụng ưu thế của nền tảng mạng xã hội, những “hot Tiktoker” (người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Tiktok) trẻ tại Điện Biên đã làm nên nhiều video “triệu view” để truyền tải thông điệp và quảng bá hình ảnh của quê hương đến với bạn bè, du khách gần xa. Từ các điểm du lịch, di tích lịch sử đến các nét văn hóa đặc trưng của 19 dân tộc đều được các bạn trẻ này gửi gắm vào những từng thước phim. Nhờ đó, hình ảnh đẹp của Điện Biên được lan tỏa rộng rãi đến với đông đảo bạn bè du khách trong nước và quốc tế.

“Điện Biên Lang Thang”

Là những người trẻ, thường xuyên sử dụng mạng xã hội để giải trí, chúng tôi vô tình xem được những video ngắn giới thiệu về các khu du lịch, di tích lịch sử… thu hút hàng triệu lượt xem trên kênh Tiktok Điện Biên Lang Thang. Không những thế, kênh tiktok Điện Biên Lang Thang còn thường xuyên phát trực tiếp vào các buổi tối để nói chuyện, trao đổi những vấn đề về du lịch, các sự kiện văn hóa quan trọng của Điện Biên thu hút hàng trăm lượt xem mỗi phiên. Ấn tượng và cũng rất tò mò, chúng tôi mới quyết định hẹn gặp Điện Biên Lang Thang để hiểu sâu hơn về cách quảng bá du lịch độc đáo này.


Điện Biên Lang Thang Nguyễn Nam Khánh sáng tạo nội dung tại vườn mận bản Phiêng Ban, xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ.

Tiếp chúng tôi tại một quán cà phê nhỏ ngay giữa trung tâm thành phố, chủ kênh Điện Biên Lang Thang xuất hiện với nụ cười tươi thường trực như trên video. Qua màn chào hỏi ngắn gọn, chúng tôi được biết Điện Biên Lang Thang tên thật là Nguyễn Nam Khánh, hiện đang sinh sống tại phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ. Khác với cái tên “lang thang”, Nam Khánh khá chỉn chu trong trang phục và phong cách nói chuyện. Chia sẻ lý do làm Tiktok về du lịch, Nam Khánh tâm sự: “Trước thời điểm mình bắt tay vào làm Tiktok, vào ngày 15/10/2023, trên nền tảng mạng xã hội này tuyệt nhiên không có bất cứ video nào miêu tả về cảnh đẹp, di tích và du lịch tỉnh nhà. Trong khi Điện Biên rất đẹp, rất nhiều tiềm năng du lịch. Thế nên, mình mới nghĩ rằng cần phải lầm điều gì đó để chia sẻ với mọi người, mang hình ảnh Điện Biên làm món quà quý giá dành tặng bạn bè bốn phương…”

 

Bởi vậy, chàng trai trẻ này thường tranh thủ thời gian cuối tuần để thực hiện các video ngắn đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Tiktok và Facebook. Nội dung các video tập trung giới thiệu về các điểm du lịch, di tích lịch sử, đồng thời quảng bá vẻ đẹp văn hóa, thiên nhiên của mảnh đất Điện Biên. Sau hơn 7 tháng thực hiện, đến nay kênh Tiktok Điện Biên Lang Thang do Nam Khánh thực hiện đã thu hút gần 30 nghìn lượt theo dõi, trên 520 nghìn lượt yêu thích. Các video đạt từ 10 nghìn đến 1,5 triệu lượt xem. Trong đó có nhiều video lên xu hướng, có cả những video “triệu view”. Tiêu biểu nhất có thể kể tới: “Điện Biên Phủ trong những ngày tháng 5 lịch sử” 1,5 triệu lượt xem; “Điện Biên Phủ sau 70 năm chiến thắng”  611 nghìn lượt xem; “Bừng Sáng Điện Biên Phủ” 300 nghìn lượt xem… Dịp Lễ hội Hoa Ban vừa qua, kênh tiktok Điện Biên Lang Thang còn phối hợp với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức các phiên phát trực tiếp giới thiệu về các hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội và giao lưu trực tiếp cùng khán giả để giải đáp nhiều thắc mắc về du lịch Điện Biên.

Tiktoker Điện Biên Lang Thang Nguyễn Nam Khánh trao đổi tại Hội thảo về phát triển du lịch cộng đồng tại bản Khá, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ.

Cũng theo chia sẻ của Nam Khánh, anh làm Tiktok không phải là công việc chính. Hiện nay, Nam Khánh có công việc ổn định với mức thu nhập đủ nuôi sống gia đình. Làm tiktok hoàn toàn vì đam mê cá nhân muốn quảng bá hình ảnh đẹp của du lịch Điện Biên đến bạn bè trong nước và quốc tế. “Ngoài những di tích lịch sử thì Điện Biên còn những phong cảnh đẹp, những nét văn hóa xã hội khác rất độc đáo rất cần được lan tỏa. Mỗi bạn trẻ như chúng ta nên chung tay phát triển, đưa hình ảnh Điện Biên đi xa hơn. Không chỉ vậy, du lịch tỉnh nhà phát triển, đời sống người dân cũng sẽ nâng lên, từ đó cũng có thêm nhiều cơ hội việc làm ngay tại địa phương cho con, cháu chúng ta sau này…” – Nam Khánh cho hay.
Điện Biên Phủ sau 70 năm chiến thắng. Nguồn: Điện Biên Lang Thang

 

Tiktoker “triệu view” miền biên viễn

Ở miền biên viễn xa xôi cực Tây, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé có một tiktoker “triệu view” - HaniChang cũng đang nỗ lực giới thiệu hình ảnh dân tộc Hà Nhì của mình đến bạn bè muôn phương. Mỗi video của HaniChang là một câu chuyện đặc sắc về văn hóa, ẩm thực của đồng bào dân tộc Hà Nhì mà chủ kênh mong muốn quảng bá.
 

Chất liệu để Tiktoker HaniChang Chang Khừ Pứ sáng tạo nội dung cuộc sống đồng bào Hà Nhì ngay tại bản A Pa Chải nơi cô sinh sống.

HaniChang tên thật là Chang Khừ Pứ - người con dân tộc Hà Nhì, sinh ra và lớn lên tại bản A Pa Chải, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Biết chúng tôi lên thăm, cô gái nhỏ nhắn này ra tận đầu bản để đón. Xuất hiện duyên dáng trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc Hà Nhì, tiktoker HaniChang dẫn chúng tôi về nhà để tham quan nơi sản xuất ra những video “triệu view” của mình. Vừa đi, cô gái Hà Nhì này vừa chia sẻ cho chúng tôi nghe lý do đến với tiktok. Chang Khừ Pứ tâm sự: “Từ hồi sinh viên năm thứ 3, em đã xem kênh youtube của 2 người bạn đi du học ở nước ngoài. Lúc đó em cũng thích lắm, như được truyền cảm hứng vậy! Mà em cũng có sở thích quay, chụp ảnh lưu giữ lại những thước phim, hình ảnh về cuộc sống xung quanh. Thế là thời gian rảnh rỗi em ngồi dựng video đăng lên và cũng được mọi người ủng hộ. Nhưng lúc đó em chỉ làm cho vui thôi, chưa có định hướng cụ thể lâu dài gì cả…”

“Phải đến khi tốt nghiệp đại học trở về nhà, xem kênh của một nhà sáng tạo nội dung ở Vân Nam, Trung Quốc thấy họ sử dụng các chất liệu rất bình dị, gần gũi với đời sống thường ngày. Các video của họ lại rất hấp dẫn, thu hút hàng triệu người xem. Trong khi các nét văn hóa của người Hà Nhì mình cũng rất độc đáo lại chưa có ai khai thác. Thế là em quyết định làm những video tiktok về chính dân tộc mình để mọi người biết thêm về mảnh đất cực Tây, biết thêm về người Hà Nhì. Rất mừng được khán giả ủng hộ…” – Chang Khừ Pứ chia sẻ.  

Với vẻ ngoài xinh xắn cùng cách nói chuyện duyên dáng, những video tiktok của Chang Khừ Pứ thường nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả xem kênh. Trong đó, có thể kể đến một số video nổi bật như: Cách bảo quản thịt của người Hà Nhì 2,2 triệu lượt xem; nước chấm của người Hà Nhì 1,7 triệu lượt xem; thịt mỡ để trong chum của người Hà Nhì 1,2 triệu lượt xem… Hiện nay, kênh tiktok HaniChang có gần 31,5 nghìn người theo dõi. Không những thế, qua phân tích dữ liệu của mạng xã hội tiktok, những video trên kênh HaniChang còn tiếp cận cả với khán giả ở bên nước ngoài, như: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ. Qua đó góp phần không nhỏ quảng bá hình ảnh của người Hà Nhì ở cực Tây nói riêng, hình ảnh Điện Biên nói chung.
 

 

Nước chấm của người Hà Nhì. Nguồn: HaniChang

“Video được “triệu view” đầu tiên của em là về cách bảo quản thịt của người Hà Nhì. Em cũng đi nhiều nơi cũng chưa thấy ở đâu có món ăn độc đáo như thế. Trên tiktok cũng chưa có ai làm về chủ đề này nên e mới quyết định làm thử. Ai ngờ lại được lên xu hướng có đến 2,2 triệu lượt xem. Nhờ video này mà mọi người biết đến em nhiều hơn. Có người còn nhắn tin riêng để hỏi mua nhưng em không bán. Bởi thực phẩm liên quan đến sức khỏe con người. Qua nhiều khâu vận chuyển không may bị hỏng vừa ảnh hưởng đến bản thân, vừa ảnh hưởng đến món ăn truyền thống của cả dân tộc mình nữa. Thế nên em chỉ giới thiệu để mọi người cùng được biết thôi. Còn nếu muốn thưởng thức các món ăn đó, mời khán giả lên với Sín Thầu của chúng em…” – Chang Khừ Pứ tâm sự.  

Video Cách bảo quản thịt của người Hà Nhì của Chang Khừ Pứ được 2,2 triệu lượt xem.

Trong tương lai, ngoài làm tiktok em còn muốn mở homestay ở trên bản Tá Miếu cách đây vài cây số. Vừa để đón khách du lịch đến thăm mốc giao điểm ba nước, vừa quảng bá văn hóa của người Hà Nhì, nhất là thưởng thức các món ăn đặc trưng, độc đáo mà em đã chia sẻ trên tiktok…” – Chang Khừ Pứ chia sẻ.

Hiện nay, Tiktok là nền tảng video ngắn có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam được nhiều bạn trẻ lựa chọn và yêu thích sử dụng. Các video này thường có thời lượng ngắn, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, nội dung thay đổi liên tục tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người dùng hơn các nền tảng khác. Bởi vậy, nếu tận dụng được ưu thế này thì việc quảng bá du lịch tỉnh nhà sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều lần. Các bạn trẻ như Nguyễn Nam Khánh, Chang Khừ Pứ chỉ là 2 trong số rất nhiều các bạn trẻ đã và đang nắm bắt được thời cơ đó để đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về mảnh đất và con người Điện Biên. Chưa nói đến lợi ích của Tiktok mang lại cho mỗi nhà sáng tạo nội dung nhưng việc các bạn trẻ bỏ thời gian, tâm huyết để lan tỏa hình ảnh đẹp về quê hương đã là một việc rất đáng hoan nghênh và rất cần được động viên, cổ vũ. Đây là những tín hiệu rất tích cực, góp phần không nhỏ để đưa hình ảnh Điện Biên lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng số, đặc biệt trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay.

 

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây