Chuẩn bị tốt mọi khâu cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024

Chủ nhật - 09/06/2024 23:33
ĐBP - Kỳ thi Tốt nghiệp THPT rất quan trọng, là kỳ thi lớn nhất trên quy mô cả nước, diễn ra đồng loạt, hàng năm tại tất cả các tỉnh, thành. Để tổ chức thành công kỳ thi đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều ngành, lực lượng. Tại tỉnh ta, đến thời điểm này, các cơ quan, đơn vị liên quan đang tập trung chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện theo đúng phân công, kế hoạch, tiến độ, sẵn sàng cho Kỳ thi cận kề.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh chuẩn bị 13 phòng thi chính thức, 2 dự phòng cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT, thuộc 2 tòa nhà chính dạy và học của nhà trường.

Kỳ thi năm nay tỉnh ta có 26 điểm thi chính thức (11 điểm liên trường, 15 điểm độc lập), 330 phòng thi và 22 điểm thi dự phòng. Toàn tỉnh có 7.277 thí sinh đăng ký dự thi. Cùng với đó dự kiến có khoảng 1.600 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động, phân công tham gia các khâu của Kỳ thi.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, gián đoạn 1 năm học sinh dự thi tại điểm liên trường, năm nay các em lớp 12 yên tâm và tự tin khi thi ngay tại ngôi trường thân thuộc. Thời điểm này, nhà trường đang gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Nhà trường đã chuẩn bị 13 phòng thi chính thức và 2 dự phòng, 3 phòng chờ cho 279 thí sinh dự thi (trong đó 209 học sinh của trường, còn lại là thí sinh tự do). Thầy Vũ Trung Hoàn, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Trường đã rà soát đầy đủ, đảm bảo cơ sở vật chất, bàn ghế, hệ thống điện, quạt mát từng phòng thi; khoảng cách giữa các phòng thi, bàn thi đáp ứng thông tư hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi cũng đã bố trí phòng chứa đề, bài thi riêng biệt, có camera không góc khuất...”.

Cổng ra vào của Nhà trường đang được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện sớm trước Kỳ thi, theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn.

Tuy nhiên hiện Trường Phổ thông Dân tộc nội trú đang sửa chữa, xây dựng một số công trình phục vụ giáo dục. Thầy Vũ Trung Hoàn cho biết thêm: “Liên quan đến Kỳ thi, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện xây cổng ra vào và tường bao, dự kiến ngày 10/6 sẽ xong. Sau đó thu dọn, tạm dừng thi công theo đúng chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (trước 20/6) để chuẩn bị sẵn sàng cho Kỳ thi”.

Các cơ sở giáo dục đặt điểm thi đều đang tập trung đảm bảo điều kiện cho Kỳ thi sắp diễn ra. Với Sở Giáo dục và Đào tạo - đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, đã chỉ đạo thành lập, phân công nhiệm vụ các thành viên Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi, tập huấn nghiệp vụ thanh tra cho cán bộ tham gia làm thi, thanh tra thi. Cùng với đó tổ chức kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, tập trung các nội dung tham mưu của các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên với UBND cấp huyện; công tác tuyên truyền, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan để chuẩn bị cho kỳ thi... 

Điểm thi đều đã rà soát và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng, thiết bị cần thiết, đặc biệt là với phòng chứa đề, bài thi lắp đặt camera không góc khuất.

Ông Cù Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Phương án nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi, bố trí phòng thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi; phòng chống cháy nổ, mưa bão và các tình huống bất thường; chuẩn bị cơ sở vật chất, văn phòng phẩm và thiết bị phục vụ thi… đều đã được xây dựng và trong quá trình thực hiện. Sở cũng đã tổ chức 34 đoàn kiểm tra chéo hồ sơ dự thi của các đơn vị; 3 tổ kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tại các cơ sở giáo dục, 1 hội nghị toàn bộ cấp THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên rà soát công tác chuẩn bị cho Kỳ thi...”.

Không riêng ngành Giáo dục, để sẵn sàng cho Kỳ thi, theo phân công của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các cơ quan liên quan đều đã bắt tay vào việc. Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho các khâu của Kỳ thi. Sở Tài chính bố trí đủ kinh phí phục vụ Kỳ thi. Sở Y tế xây dựng kế hoạch đảm bảo sức khỏe cho thí sinh dự thi và cán bộ làm thi. Sở Giao thông vận tải đã có phương án bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau Kỳ thi. Điện lực Điện Biên cử cán bộ tham gia trực sẵn sàng hỗ trợ xử lý các trường hợp mất điện lưới, đảm bảo cung ứng điện phục vụ thi. Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ Kỳ thi. Tỉnh đoàn chỉ đạo đẩy mạnh chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2024”...

Trong khi học sinh và giáo viên nỗ lực ôn tập, thì các cấp, ngành cũng đang vào cuộc để chuẩn bị đảm bảo các điều kiện tổ chức tốt Kỳ thi.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan bảo đảm chuẩn bị các điểm thi dự phòng, cán bộ coi thi dự phòng; công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm nguồn điện lưới, nước sinh hoạt; tuyên truyền về Kỳ thi; cơ sở vật chất, nơi nghỉ cho cán bộ coi thi từ nơi khác đến địa bàn; phương tiện vận chuyển bài thi từ các điểm thi về địa điểm quy định...

Mọi khâu chuẩn bị cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh đang được chú trọng thực hiện, sẽ góp phần quan trọng vào kết quả chung sắp tới .

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây