Mường Lay thực hiện chuyển đổi số

Thứ hai - 06/06/2022 05:08
DIC - Xác định chuyển đổi số là bước đi tất yếu nhằm thay đổi phong cách làm việc, giúp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, giải quyết công việc; tác động tích cực đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Thời gian qua, TX. Mường Lay đã tập trung nguồn lực, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; từng bước hoàn thành việc chuyển đổi số trên địa bàn.
Mường Lay thực hiện chuyển đổi số
Đại diện lãnh đạo UBND TX. Mường Lay, cùng lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tham quan thực tế phần mềm quản lý giáo dục thông minh tại Trường THPT TX. Mường Lay.
5 năm trước, internet là khái niệm xa vời với nhiều người dân ở địa bàn khó khăn, thì nay, chỉ cần có máy tính, điện thoại thông minh là người dân có thể lướt website đọc báo, tra cứu thông tin, học tập... Tại phường Na Lay, TX. Mường Lay nhờ được đầu tư hạ tầng công nghệ, các hộ dân trên địa bàn phường có thể lắp thiết bị phát sóng wifi tại nhà; gia đình, cá nhân ít có điều kiện hơn có thể sử dụng mạng 3G - 4G. Chị Lò Thị Toán, bản Xá, phường Na Lay cho biết: "Trước đây muốn làm gì cũng khó vì thiếu thông tin, nhưng giờ, có sóng wifi đến tận nhà, gia đình tôi muốn xem lĩnh vực gì từ chăn nuôi, sản xuất đến các lĩnh vực giải trí… chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể vào mạng tìm hiểu thông tin được ngay, rất tiện lợi hữu ích. Mình ngồi nhà nhưng có thể biết được thông tin trong nước và quốc tế. Còn các cháu học sinh thì thuận lợi trong việc học tập. Trong những ngày dịch bệnh căng thẳng vừa qua, các cháu nhà tôi đều học online ở nhà qua điện thoại thông minh".
Hạ tầng viễn thông hoàn thiện giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở quản lý, điều hành hiệu quả hơn. Ông Lù Văn Thấm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Na Lay cho biết: "Trước kia, khi triển khai văn bản chỉ đạo, cán bộ phường phải đi đến tận nơi thông báo cho cán bộ thôn, bản mất nhiều thời gian, công sức. Nhưng nay, tất cả các văn bản chỉ đạo, công việc đột xuất, nhất là công tác phòng, chống dịch COVD-19, phòng chống thiên tai, lãnh đạo xã chỉ cần nhắn qua các nhóm Zalo là cán bộ bản nắm được, triển khai ngay đến người dân. Hiện 100% cán bộ phường biết sử dụng và có máy tính cá nhân để xử lý công việc. Hầu hết các văn bản điều hành trong xã được ban hành trên môi trường mạng; các chức danh cán bộ chủ chốt của phường đều được cấp chứng thư số. Phường đã có phòng họp trực tuyến kết nối với phòng họp của trụ sở HĐND - UBND thị xã".
Ông Vũ Xuân Linh, Chủ tịch UBND TX. Mường Lay cho biết: "Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với đặc thù địa phương. Cử lãnh đạo UBND thị xã đã trực tiếp tham gia các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; quan tâm nâng cao trình độ của cán bộ, công chức về công nghệ thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về chuyển đổi số...  Thuận lợi của thị xã là đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu trong thực hiện các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi số.
Hiện nay, 3/3 xã phường được phủ sóng di động 3G, 4G; 34/38 tổ bản (chiếm 89,5%) trên địa bàn thị xã có dịch vụ truy cập internet băng rộng cố định mặt đất. 100% cơ quan Nhà nước trên địa bàn đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế văn bản giấy. Tỷ lệ văn bản điện tử của cơ quan, đơn vị được trao đổi, liên thông trên môi trường mạng đạt 94,28%.
Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, trong tập huấn, bồi dưỡng giáo viên qua mạng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; áp dụng phần mềm quản lý giáo dục thông minh. Triển khai ứng dụng Zalo để thực hiện tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính (tra cứu mã hồ sơ, quét mã QR qua Zalo...). Các xã đã quan tâm bố trí nơi làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tương đối đảm bảo về diện tích, lắp đặt hệ thống camera giám sát, hệ thống máy tính, máy in, máy photocopy, máy scan đáp ứng nhu cầu công việc. Người dân cơ bản được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin, thương mại điện tử, khoa học công nghệ; 54,66% dân số có tài khoản tại ngân hàng. Hiện UBND thị xã đã xây dựng xong dự thảo kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Dự kiến hết năm 2022, sẽ đưa một số mặt hàng nông sản đạt chuẩn OCOP (bánh Chí Chọp, cá tép dầu sấy Na Lay…) của địa phương lên sàn thương mại điện tử".

Tác giả: Bài, Ảnh: Anh Nguyễn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây