Lan tỏa chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Thứ hai - 06/06/2022 05:14
DIC - Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động đã lan tỏa rộng khắp, giúp hàng nghìn học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên có cơ hội học tập cùng các bạn trong thời điểm không thể đến trường, được tiếp cận giáo dục bình đẳng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Qua đó lan tỏa tinh thần nhân ái, truyền đi năng lượng tích cực, góp phần xây dựng xã hội tốt hơn trong kỷ nguyên số.
Lan tỏa chương trình “Sóng và máy tính cho em”
Ông Huỳnh Ngọc Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt trao máy tính bảng cho đại diện học sinh nghèo tỉnh Điện Biên.
Để chương trình "Sóng và máy tính cho em" lan tỏa sâu rộng, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, vận động, kêu gọi các nguồn lực xã hội ủng hộ chương trình. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị viễn thông xây dựng và triển khai kế hoạch phủ sóng 3G và 4G đến các khu dân cư, từng bước lắp đặt cáp quang đến các thôn, bản. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo kết nối, huy động các nguồn lực tài trợ, hỗ trợ; phát động, kêu gọi các doanh nghiệp viễn thông ủng hộ nguồn lực, trang thiết bị học trực tuyến cho học sinh… Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, đến nay Chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã giúp hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Điện Biên có điều kiện học tập khi dịch COVID-19 xảy ra. Những chiếc máy tính bảng đầy ý nghĩa từ chương trình đã giúp thầy và trò, cùng ngành giáo dục vượt khó khăn để hoàn thành chương trình kế hoạch năm học trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mỗi chiếc máy tính, mỗi khu vực có sóng đã giúp thêm nhiều trẻ em được kết nối, được học tập trực tuyến, góp phần đảm bảo quyền lợi cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới với quyết tâm không để học sinh nào mất cơ hội học tập vì dịch bệnh.
Tại huyện Điện Biên, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận 440 máy tính bảng, 440 sim Viettel để phân bổ về các trường cho học sinh học tập. Để phát huy hiệu quả và sử dụng đúng mục đích chương trình, đơn vị đã chỉ đạo các  trường học trên địa bàn thống kê, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ máy tính của học sinh thuộc diện được hỗ trợ; tiếp nhận, phân bổ và tổ chức bàn giao máy tính, sim 4G Viettel được tài trợ kịp thời cho các trường. Đồng thời, chỉ đạo các trường cấp phát máy tính, sim 4G cho học sinh đảm bảo đúng đối tượng; quy định rõ việc quản lý, bảo quản, sử dụng, trách nhiệm của nhà trường, học sinh và gia đình học sinh nhận được tài trợ. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện trong thời gian qua, chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã hỗ trợ ngành giáo dục địa phương rất nhiều, nhất là giúp những học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập bình đẳng như các bạn ở các vùng miền khác.
Chương trình “Sóng và máy tính cho em” cũng được triển khai thực hiện tích cực tại huyện Mường Ảng. Cùng với việc ban hành quy định về việc quản lý, sử dụng và bảo quản máy tính bảng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại 35 trường học tham gia quyên góp, ủng hộ chương trình. Phối hợp với Công đoàn ngành kêu gọi ủng hộ chương trình “Sóng và Máy tính cho em” với quyết tâm không để học sinh nào mất cơ hội học tập vì dịch bệnh. Phòng cũng đã thành lập Ban tiếp nhận, điều phối trang thiết bị học trực tuyến cho học sinh theo chương trình để tiếp nhận, cung cấp máy tính cho các nhà trường theo yêu cầu công việc; đồng thời chỉ đạo các trường chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế…
Ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng cho biết: Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tổng số tiền đã quyên góp được hơn 139,3 triệu đồng từ 936 cán bộ, giáo viên, nhân viên, tham gia ủng hộ. Tổng số máy nhận được từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt tài trợ 250 máy tính bảng và 250 sim Viettel, phòng đã lắp đặt sim Viettel vào máy tính bảng ngay sau khi được nhận. Tổng số trường đã thực hiện học trực tuyến trên thiết bị máy tính bảng là 20/22 trường với tổng số lần các trường đã mượn để phục vụ học sinh được tham gia học trực tuyến trên máy tính bảng là 27 lần. Từ đó đã kịp thời động viên, khích lệ, chia sẻ những khó khăn mà giáo viên và học sinh các trường gặp phải do tác động của dịch bệnh COVID-19 để thực hiện công tác dạy tốt, học tốt đảm bảo dừng đến trường nhưng không ngừng học.
Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới, nhiều huyện trên địa bàn điều kiện về sóng, internet còn rất hạn chế, học sinh ở các vùng sâu vùng xa thì vô cùng khó khăn. “Sóng và máy tính cho em” mang ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc, thể hiện sự chung tay của toàn xã hội đối với việc chăm lo cho các em. Qua việc được trang bị hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện phục vụ dạy và học trực tuyến, thầy cô giáo và các em học sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có thêm điều kiện để thực hiện hiệu quả kế hoạch dạy và học trong năm học 2021-2022; xa hơn là giúp các em học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các vùng khó khăn có cơ hội nắm bắt tri thức, vươn lên trở thành những người có ích cho quê hương, đất nước./.

Tác giả: Bài, ảnh: GIA KIỆT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây