Nhận diện, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao

Thứ hai - 06/06/2022 06:11
DIC - Những năm gần đây, hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp, khó lường, với các thủ đoạn đa dạng, xảy ra trên nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng… Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đồng thời, tuyên truyền đến người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu các thủ đoạn để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.
Nhận diện, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao
Công an xã Mường Toong, huyện Mường Nhé tuyên truyền cho người dân biết và phòng tránh các phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao.
Thời gian qua một số đối tượng phản động, thế lực thù địch lợi dụng mạng internet để xuyên tạc, tuyên truyền thông tin xấu độc, sai sự thật nhằm chống phá chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta. Trên lĩnh vực trật tự xã hội, một số hoạt động lợi dụng công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, như: Tạo tài khoản Facebook giả, làm quen, gửi tặng quà có giá trị từ nước ngoài về, sau đó giả làm nhân viên hải quan, nhân viên sân bay yêu cầu phải nộp tiền đóng phí rồi chiếm đoạt; hoặc mời chào tham gia mua các gói thầu đầu tư vào các dự án tài chính, ngân hàng, đầu tư tiền ảo trên mạng với cam kết sinh lợi nhuận cao rồi chiếm đoạt tiền đầu tư…
Trước diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh đã xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phòng chống các hoạt động lợi dụng không gian mạng để vi phạm pháp luật, như: Đấu tranh ngăn chặn hoạt động phát tán thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước; bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; vi phạm pháp luật liên quan đến tiền ảo, ngoại hối, kinh doanh đa cấp, đánh bạc trên không gian mạng… Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác tiếp nhận, xác minh, xử lý hành vi vi phạm trên không gian mạng và triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến người dân nắm rõ hoạt động, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để có khả năng phòng tránh. Từ cuối năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã tiến hành xác minh, làm rõ, xử lý 54 trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật trên không gian mạng. Trong đó đã phối hợp xử phạt hành chính 19 trường hợp (chủ yếu có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch COVID-19; xúc phạm uy tín tổ chức, cá nhân) với tổng số tiền hơn 112 triệu đồng và yêu cầu viết cam kết không tái phạm đối với 25 trường hợp; tiếp nhận xác minh 3 tin báo về lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Vụ việc điển hình là cuối năm 2020, Công an tỉnh tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của một công dân trên địa bàn tỉnh về nội dung bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng thông qua mạng xã hội Facebook. Theo đó, khoảng tháng 10/2020, chị T. kết bạn với tài khoản S. (tên nước ngoài) trên mạng xã hội. Sau khi kết bạn, tài khoản S. nhắn tin với nội dung đang chuyển về Việt Nam cho chị một gói quà. Sau đó, chị T. nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng nhân viên hải quan yêu cầu chị phải chuyển số tiền 24 triệu đồng để nhận hàng và nhắn tin số tài khoản nhận tiền. Sau khi chị T. chuyển tiền vào số tài khoản trên, các đối tượng đã nhiều lần gọi điện yêu cầu chị chuyển tiếp tiền với nhiều lý do khác nhau, với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Thấy nghi ngờ, chị T. đã trình báo với cơ quan công an.
Theo lãnh đạo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh), để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm sử dụng công nghệ cao, người dân cần nâng cao cảnh giác, không công khai các thông tin cá nhân lên mạng xã hội; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc thông tin có thể chia sẻ công khai, thông tin giới hạn người xem. Đồng thời, không tin vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng với yêu cầu nạp tiền thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người hứa hẹn cho, tặng số tiền lớn, những món quà đắt tiền. Cảnh giác với những website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế; tuyệt đối không cung cấp mã OTP do ngân hàng gửi cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Các cá nhân không mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng của mình cho người khác, đặc biệt là những đối tượng không quen biết.

Tác giả: Bài, ảnh: VĂN TÂM

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây