Ðẩy nhanh tiến độ kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Thứ ba - 18/07/2023 22:18
DIC - Phấn đấu đến hết tháng 10/2023 thu nhận và kích hoạt 400.000 tài khoản định danh điện tử, thời gian qua lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Nhờ triển khai linh hoạt các giải pháp cộng với quyết tâm cao, lực lượng công an đã đạt được nhiều kết quả về cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện.
Cán bộ Công an tỉnh triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Ảnh: Văn Tâm

Thời gian đầu khi triển khai thực hiện Ðề án 06 nói chung, thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử nói riêng, một trong những khó khăn là vấn đề nhân sự. Cùng với các nhiệm vụ thường xuyên, lực lượng công an phải tập trung cho việc thực hiện Ðề án 06 nên khối lượng công việc tăng nhiều. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện còn khoảng 11.000 hộ (chiếm 8%) chưa được sử dụng điện lưới quốc gia; 30% người dân không có điện thoại thông minh, 94 bản chưa có dịch vụ tối thiểu di động từ 2G trở lên, 165 bản chưa có dịch vụ internet băng rộng cố định (cáp quang); tỷ lệ hộ nghèo chiếm 30,35%. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm gần 83% dân số toàn tỉnh, trình độ dân trí không đồng đều, việc tiếp cận được với công nghệ gặp nhiều khó khăn. Dù lực lượng công an đã tăng cường công tác tuyên truyền về tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VNeID, tuy nhiên một bộ phận quần chúng nhân dân vẫn chưa hiểu và có nhận thức đúng đắn về các tiện ích của thẻ tài khoản định danh điện tử mang lại.

Ðể hoàn thành nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.

Thượng tá Ðinh Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Thời gian qua, Công an tỉnh đã huy động tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là lực lượng đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ, cán bộ cấp cơ sở. Chủ động phối hợp các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh và qua mạng xã hội về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những lợi ích thiết thực của việc đăng ký tài khoản định danh điện tử để nhân dân nâng cao nhận thức trong việc đăng ký, thực hiện.

Không chỉ tổ chức thu nhận, cài đặt tài khoản định danh điện tử cho công dân tại các trụ sở cơ quan nhà nước, trường học, lực lượng công an phối hợp với tổ chức đoàn thể thành lập các tổ công tác làm việc xuyên suốt các ngày trong tuần, kể cả vào buổi tối “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kích hoạt định danh điện tử. Ðồng thời thành lập các tổ thu nhận, kích hoạt tại cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố. Ðến nay, toàn tỉnh có 1.447/1.447 tổ dân phố, thôn, bản thành lập các tổ công tác đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Ðối với những trường hợp đi làm ăn xa thì gọi điện, hướng dẫn cài đặt qua zalo…

Công an tỉnh gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong việc bảo đảm hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tiến hành rà soát, khai thác thông tin hồ sơ định danh và kích hoạt định danh điện tử trên hệ thống; lên danh sách số công dân chưa thu nhận hồ sơ và số đã thu nhận hồ sơ định danh điện tử nhưng chưa kích hoạt để chủ động xây dựng phương án thu nhận, kích hoạt linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng nhóm đối tượng và địa bàn. Ðặc biệt, đối với số công dân chưa có điện thoại thông minh, lực lượng công an tăng cường tập huấn cho cán bộ công chức, viên chức xã và các tổ công tác triển khai thành thạo việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên nền tảng website (https://vneid.gov.vn). Quá trình thực hiện linh hoạt trao đổi hoặc cử cán bộ xuống địa bàn trực tiếp đề nghị người dân cung cấp mã OTP gửi về cơ quan chức năng để thực hiện kích hoạt.

Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội về tiện ích của việc cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và ứng dụng VneID với các giao dịch trong đời sống hàng ngày, đặc biệt tài khoản định danh mức độ 2 có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân gắn chíp, có giá trị như sổ hộ khẩu điện tử, có giá trị thay thế các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế...  nên đa số người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ, chủ động hợp tác làm thủ tục cấp, kích họat tài khoản định danh điện tử. Tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh đã thu nhận được 315.647/452.536 tài khoản định danh điện tử mức độ 2 theo kế hoạch giao năm 2023 (đạt gần 70% kế hoạch); trong đó đã kích hoạt 207.101 hồ sơ (đạt gần 46%). Một số địa phương có tỷ lệ thu nhận hồ sơ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt tỷ lệ cao, như: TP. Ðiện Biên Phủ đạt hơn 67%; TX. Mường Lay đạt hơn 55%; huyện Tuần Giáo gần 54%; Ðiện Biên đạt gần 51%...

Với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt của lực lượng công an tỉnh và sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, tỉnh Ðiện Biên đang nỗ lực để hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân trên địa bàn đủ điều kiện, thuận lợi cho người dân khi tham gia các giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Phấn đấu đến hết tháng 10/2023 thu nhận và cấp 400.000 tài khoản định danh điện tử; hết năm 2023 đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra là thu nhận, kích hoạt 452.536 tài khoản định danh điện tử. Từ đó góp phần hoàn thành tốt việc triển khai Ðề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Tác giả: Văn Tâm

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây