Để mỗi người dân là một kênh thông tin

Chủ nhật - 18/08/2024 21:48
ĐBP - Sau hơn một năm (từ tháng 7/2023) hệ thống thông tin phản ánh hiện trường (PAHT) đi vào hoạt động, Trung tâm Ðiều hành thông minh tỉnh Ðiện Biên (IOC Ðiện Biên) đã tiếp nhận hàng trăm thông tin, phản ánh của người dân và du khách về các vấn đề an ninh trật tự, văn hóa, du lịch... Qua đó, giúp lực lượng chức năng, chính quyền địa phương kịp thời điều tra, xử lý, giải quyết các vụ việc theo đúng quy định.
Sau khi người dân phản ánh “chậu cây hoa giấy dọc đường Võ Nguyên Giáp che mất biển cấm quay đầu xe”, cơ quan chức năng đã di chuyển chậu hoa đến vị trí khác.

“Tai mắt” trong Nhân dân

Ngày 20/6/2024, UBND TX. Mường Lay nhận được thông tin PAHT từ IOC Điện Biên gửi đến với nội dung: “Nhà xe Lưu Anh thường xuyên đỗ 2 xe khách giường nằm ngược chiều tại đường 12/12, thuộc tổ 6, phường Na Lay, tuy không có biển cấm đỗ nhưng do đường nhỏ, nhiều phương tiện qua lại, ra vào bệnh viện, gây cản trở giao thông”.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND TX. Mường Lay đã chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, tuy nhiên, qua kiểm tra không có tình trạng như phản ánh của người dân. Nhưng tại một số thời điểm có xảy ra tình trạng nhà xe Lưu Anh dừng đỗ xe khách ở trước cửa nhà của gia đình để sửa chữa nhỏ và lấy đồ đạc, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Sau khi xác minh sự viêc, ngày 24/6, UBND phường Na Lay đã phối hợp với cơ quan chức năng và ông Phạm Thành Lưu (chủ nhà xe Lưu Anh) tổ chức họp và yêu cầu ông Lưu nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; không dừng đỗ, sửa chữa xe ở dưới lòng đường gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông. Ông Lưu đã ký cam kết dừng đỗ, sửa chữa xe, đón trả khách đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác. Ngay sau khi giải quyết, UBND TX. Mường Lay đã thông báo, trả lời nội dung phản ánh đến người dân.

Theo ông Hoàng Văn Quyền, Chủ tịch UBND TX. Mường Lay, thì PAHT là một kênh thông tin quan trọng, tạo sự kết nối người dân với chính quyền địa phương, qua đó giúp chính quyền nắm bắt thông tin kịp thời, đa chiều hơn. Dù mới đi vào hoạt động nhưng hệ thống thông tin PAHT đã góp phần nâng cao chất lượng chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của địa phương.

Tuyến đường thôn Sam Phương do người dân phản ánh qua kênh PAHT.

Đầu tháng 8/2024, UBND huyện Điện Biên nhận được thông tin PAHT của người dân trên nền tảng Ðiện Biên Smart về nội dung: “Thôn Sam Phương, xã Noong Hẹt đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng gần đây mới được đổ trục đường bê tông từ quộc lộ 279 vào tới trục đường chính của thôn, còn các trục đường phía trước, phía sau thôn, đường xương cá vẫn là đường đất, mùa mưa ngập rất bẩn, khó khăn cho việc đi lại”. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Điện Biên đã giao UBND xã Noong Hẹt kiểm tra và trả lời phản ánh của người dân.

Theo ông Vũ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, thì qua kiểm tra, một số tuyến đường nhánh trong thôn đã được cấp phối cứng hoá, cơ bản đảm bảo đi lại của người dân. Một số tuyến nhánh khác đã được xã tổng hợp đề xuất với cấp có thẩm quyền. Vừa qua UBND huyện Điện Biên tổng hợp, trình kỳ họp HĐND huyện giữa năm 2024 và đã được thông qua tại Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 19/7/2024. Theo đó, có 2 danh mục dự kiến được đầu tư xây dựng năm 2025 có tuyến đường thuộc thôn Sam Phương. 

Nếu như trước đây người dân, doanh nghiệp ngại phản ánh các vấn đề bất cập gặp phải trong đời sống hàng ngày, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, giải quyết, người dân chỉ cần gửi thông tin đến hệ thống thông tin PAHT thuộc IOC Ðiện Biên thông qua ứng dụng trên thiết bị di động thông minh: Ðiện Biên Smart hoặc cổng thông tin tương tác: https://phananh.dienbien.gov.vn. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được IOC Ðiện Biên tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Việc triển khai hệ thống thông tin PAHT bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp và du khách ủng hộ cao. Có nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, nâng ép giá du khách… được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Noong Hẹt đã kiểm tra và trả lời bằng văn bản.

Để ứng dụng lan tỏa

Tính đến ngày 10/6/2024, toàn tỉnh có gần 29.500 tài khoản đăng ký sử dụng ứng dụng Ðiện Biên Smart. Qua đó, nhiều ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp được gửi đến IOC Ðiện Biên đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết. Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, trật tự xã hội, chất lượng dịch vụ tại khu dân cư.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống PAHT vẫn còn những hạn chế như: Một số tình huống phản ánh cấp bách hoặc nguy cơ rủi ro cao cần có cơ chế xử lý tức thời, nhưng chưa có trong quy định xử lý; nhiều phản ánh thời gian xử lý quá hạn, kéo dài; một số đơn vị chậm tương tác với người dân; tỷ lệ cài đặt, sử dụng ứng dụng Ðiện Biên Smart còn thấp so với kế hoạch đề ra đến hết năm 2024 là toàn tỉnh có 100.000 tài khoản.

Cán bộ IOC Điện Biên tiếp nhận, phân loại nội dung phản ánh và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Để phát huy hiệu quả ứng dụng này cũng như để mỗi người dân thực sự là một kênh thông tin quan trọng giúp chính quyền địa phương nắm bắt, xử lý kịp thời các vụ việc, cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ đô thị thông minh trên ứng dụng trực tuyến. Triển khai đến 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có điện thoại thông minh cài đặt, đăng ký tài khoản ứng dụng Ðiện Biên Smart hoặc website: https://phananh.dienbien.gov.vn; lan tỏa, cài đặt cho người thân, bạn bè. Cùng đó, 100% người kinh doanh, khách hàng sử dụng bưu chính viễn thông được tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt sử dụng. Về phía cơ quan giải quyết các phản ánh của người dân, doanh nghiệp cần xử lý, trả lời kịp thời; không để thông tin PAHT tồn đọng, quá hạn xử lý.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây