Mường Chà khẩn trương làm căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Thứ năm - 08/08/2024 09:50
ĐBP - Thống kê đến ngày 29/7, toàn huyện Mường Chà đã thu nhận làm căn cước cho 8.170/8.170 trẻ dưới 6 tuổi (đạt 100%); 3.295/10.363 trẻ từ 6 - 14 tuổi (đạt 31,8%); 1.019/1.602 trẻ đủ 14 tuổi (đạt 65,13%). Là địa bàn khó khăn, song Mường Chà đang đứng thứ 2 toàn tỉnh về tiến độ triển khai thực hiện Luật Căn cước (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), đặc biệt là việc thu nhận làm căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi.
Công an huyện Mường Chà thực hiện thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt cho trẻ làm căn cước.

Chủ động vì quyền lợi con em mình

Nhận được thông báo của cán bộ công an địa bàn về lịch làm căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi, chị Hồ Thị Sênh, tổ 10, thị trấn Mường Chà bỏ 1 buổi nương để đưa các con đi làm. Hộ khẩu thị trấn, nhưng nhà chị Sênh ở phía bên kia con suối. Mùa này nước dâng cao, chảy siết rất nguy hiểm nên chị phải dắt díu các con đi bộ hơn 1 giờ qua đường vòng mới tới trụ sở Công an huyện.

Chị Sênh chia sẻ: “Tôi có 5 con, con đầu 15 tuổi có căn cước rồi, còn lại 4 cháu nay đưa đi làm hết. Nghe cán bộ công an nói bây giờ được miễn phí, để sau này là phải mất chi phí nên tôi cho các con làm luôn. Cán bộ cũng tuyên truyền là căn cước có nhiều tiện ích. Trong đó tôi thấy cần thiết nhất là trong việc làm các thủ tục hành chính, không phải mang theo nhiều giấy tờ. Ở đây chúng tôi mỗi lần có việc phải di chuyển đường xa, đi lại vất vả. Mang theo nhiều giấy tờ phức tạp, khó bảo quản, nhất là mùa mưa dễ bị ướt, rách. Có căn cước thì không phải lo nữa”.

Anh Vàng A Páo chỉnh lại quần áo cho con trai chuẩn bị vào làm căn cước.

Anh Vàng A Páo, tổ 10, thị trấn Mường Chà đưa 2 con đến trụ sở Công an huyện làm căn cước theo đúng lịch thông báo. Con lớn 5 tuổi, nhỏ gần 3 tuổi được bố cẩn thận chỉnh sửa lại quần áo, vuốt tóc gọn gàng trước khi cán bộ gọi tên vào làm thủ tục. “Lúc đi tôi đã mặc cho các con chiếc áo mới, rửa mặt sạch sẽ để có bức ảnh trên căn cước đẹp nhất, vì còn sử dụng lâu dài. Căn cước cũng cần thiết cho các con và nhiều tiện ích nên tranh thủ đi làm sớm” - anh Páo bộc bạch.

Đảm bảo quyền và lợi ích cho trẻ

 

 

Ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bà con thường rất coi trọng việc nương, ruộng. Vì thế chuyện bỏ cả buổi nương để đi làm các công việc không liên quan đến sinh kế là rất ít. Để có được sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người dân, Công an huyện Mường Chà đã đúc rút kinh nghiệm có được từ các chiến dịch trước, nhất là chủ động triển khai công tác truyền thông đi trước một bước. Theo đó, trước ngày Luật Căn cước có hiệu lực, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng UBND các xã, cơ quan, đoàn thể huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến bà con về tiện ích của thẻ căn cước cho trẻ em. Qua đó, thay đổi về nhận thức, phát huy tính chủ động tham gia của người dân.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công an huyện chia sẻ, với đặc thù địa bàn miền núi, công tác triển khai gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là dân cư sinh sống rải rác, không tập trung, việc huy động mất nhiều thời gian; trình độ dân trí cơ bản còn thấp, một bộ phận nhỏ chưa biết viết, đọc, sử dụng thành thạo ngôn ngữ phổ thông. Trong khi đó, đơn vị chỉ có 1 tổ máy thu nhận căn cước; quá trình cập nhật lại đối mặt với khó khăn chung là tắc nghẽn, lỗi phần mềm.

Lấy vân tay cho trẻ.

Ngoài ra, việc cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi đòi hỏi cha, mẹ, người giám hộ sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập. Song nhiều người đến nay chưa có điều kiện mua sắm thiết bị có kết nối internet, chưa tiếp cận các phần mềm dịch vụ công. Không ít trường hợp có nhưng lại quên mật khẩu tài khoản do lâu không sử dụng hoặc thay đổi số điện thoại đăng ký, dẫn đến cán bộ phải hướng dẫn, hỗ trợ lấy lại mật khẩu, đổi thông tin số điện thoại mất nhiều thời gian.

Trước thực trạng trên, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo đề án 06 của huyện ban hành 3 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các Ban Chỉ đạo đề án cấp xã. Công an huyện ban hành 12 văn bản chỉ đạo và hướng dẫn lực lượng Công an cấp xã triển khai, thực hiện. Trong đó, giao cụ thể chỉ tiêu thu nhận căn cước theo ngày.

Tổ Công an huyện Mường Chà thực hiện thu thập căn cước cho trẻ tại xã Na Sang.

Công an cấp xã phân công cán bộ, phối hợp với các đoàn thể và lực lượng ở cơ sở, xuống trực tiếp các hộ dân để thu nhận. Đồng thời, phát động thi đua giữa các đơn vị Công an cấp xã với nhau, gắn công tác thu nhận và thực hiện công tác vào kết quả thi đua, khen thưởng để tạo khí thế sôi nổi trong toàn huyện.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, hiện Công an huyện Mường Chà đã thành lập thêm 1 tổ lưu động để thu nhận căn cước. Việc thu nhận thực hiện 24/24 giờ các ngày trong tuần. Những ngày này, các tổ máy cố định và lưu động trên địa bàn tiếp tục hoạt động hết công suất, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây