Cẩn trọng chiêu trò “ứng trước lương” qua ngân hàng

Thứ sáu - 09/08/2024 03:25
Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156, thời gian gần đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) – Cục An toàn thông tin liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân trước tình trạng giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu hỗ trợ ứng trước lương cho người lao động.

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo liên tục “tung” nhiều chiêu trò dụ dỗ người dân, đặc biệt mới nhất là thủ đoạn “ứng trước tiền lương”. Các đối tượng gọi điện thông báo “đủ điều kiện ứng trước 6 tháng lương qua ngân hàng. Để biết thêm chi tiết vui lòng bấm số 1 để nhân viên hướng dẫn nhập thông tin cần thiết và nhận lương”. Tuy nhiên, để nhận 6 tháng lương được ứng trước đó, khách hàng phải thanh toán một khoản phí gọi là phí cước chuyển tiền.

Sau khi người dùng chuyển tiền, đối tượng thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết. Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khá mới trong thời gian qua. Người dân có thể gặp những rủi ro sau:

            – Lộ lọt thông tin cá nhân trong quá trình điền thông tin nhận ứng lương.

            – Mất khoản phí gọi là phí cước chuyển tiền.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo ngân hàng không thông báo ứng trước lương qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat bằng số điện thoại lạ hay qua Zalo, Viber, Facebook… Do đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin, không chuyển tiền bằng các hình thức nào. Nếu có thắc mắc vui lòng tra cứu thông tin, trang web chính thống của ngân hàng và liên hệ tới tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng đang sử dụng để hỏi thông tin và được trợ giúp.

Trước thực trạng các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Nguồn tin: hongthurac.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây