Chính quyền vì Nhân dân phục vụ ở Mường Ảng

Thứ ba - 13/08/2024 22:06
ĐBP - Mô hình “Chính quyền thân thiện” vì Nhân dân phục vụ ở Mường Ảng đi vào hoạt động từ tháng 6/2024, đã và đang tạo nên sự thay đổi về lề lối, tác phong trong hoạt động hành chính công vụ; thân thiện, trọng dân, gần dân. Qua đó, góp phần nâng cao lòng tin của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức cấp cơ sở.
Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Ảng trao Giấy khai sinh cho người dân trên địa bàn.

Chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND thị trấn Mường Ẳng, huyện Mường Ảng những ngày đầu tháng 8 khi đông đảo người dân đang đến thực hiện TTHC. Mọi việc diễn ra rất trôi chảy, tuần tự, người dân lấy số thứ tự tự động sau đó ra hàng ghế ngồi chờ đến lượt làm thủ tục. Tại khu vực ngồi chờ được trang bị quạt mát và có nước uống phục vụ miễn phí. Cán bộ, công chức luôn tươi cười, thái độ đón tiếp niềm nở và luôn nói lời cảm ơn đối với mỗi công dân sau khi đã thực hiện xong thủ tục hành chính.

Sau khi nhận Giấy khai sinh do lãnh đạo thị trấn trao, chị Lê Thị Thảo Nguyên, tổ dân phố 5 thị trấn Mường Ẳng chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi vì khi làm Giấy khai sinh cho con được các cán bộ tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn nhiệt tình, các bước làm thủ tục diễn ra nhanh chóng. Hôm nay đến ngày hẹn lấy Giấy khai sinh cho cháu tại UBND thị trấn tôi rất bất ngờ vì được tổ chức trang trọng tại hội trường và được đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn trực tiếp trao Giấy khai sinh. Tôi thấy chính quyền địa phương đang ngày càng thay đổi tác phong, lề lối làm việc theo hướng gần dân, trọng dân.”

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” trên địa bàn, thị trấn Mường Ảng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo công khai, dân chủ, hướng tới chính quyền điện tử.

Thị trấn Mường Ẳng công khai số điện thoại của cán bộ, công chức giúp nhân dân thuận tiện trong quá trình phản ánh các sự việc.

Cụ thể, thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết và vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính; công khai số điện thoại của Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn và các cán bộ, công chức. Triển khai hệ thống thông tin nhắn kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND thị trấn.

Thị trấn cũng triển khai lắp camera giám sát cán bộ công chức trong làm việc trực tiếp với người dân; xây dựng hòm thư điện tử, địa chỉ zalo, facebook để tiếp nhận ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, lắp đặt thiết bị điện tử tại bộ phận “một cửa” để người dân đánh giá trực tiếp hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình đến làm các thủ tục hành chính, cán bộ, công chức thị trấn thực hiện nghiêm các nội dung “4 xin”, “4 luôn” và “5 không” trong thực thi công vụ. Lãnh đạo UBND thị trấn sẵn sàng gửi thư xin lỗi người dân nếu việc giải quyết thủ tục hành chính không đúng hẹn, trong quá trình tiếp dân còn có biểu hiện gây phiền hà; gửi thư chúc mừng đăng ký kết hôn; thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới. Tổ chức trao Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn tại trụ sở do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND thị trấn trực tiếp trao. Đối với gia đình có việc hiếu, UBND thị trấn gửi thư chia buồn và cử đoàn cán bộ đến viếng.

Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” thị trấn Mường Ẳng luôn nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ.

Khi đồng hồ tại bộ phận “Một cửa” của thị trấn Mường Ẳng hiển thị 11 giờ kém 15 phút, ông Lò Văn Hùng, người dân bản Hón mới đến nộp hồ sơ tách thửa đất của gia đình. Thấy đã muộn ông Hùng lo lắng hỏi cán bộ “Còn nhận hồ sơ không? Hay sang chiều cháu?” Song cán bộ bộ phận “Một cửa” vẫn vui vẻ tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn ông Hùng hoàn thiện hồ sơ theo mẫu, khiến ông rất phấn khởi.

“Các anh, các chị cán bộ hiện nay giải quyết công việc rất nhanh chóng, trôi chảy, không gây khó dễ cho người dân chúng tôi. Thái độ đón tiếp niềm nở, một câu chào, hai câu cảm ơn, tôi rất hài lòng!” - Ông Lò Văn Hùng chia sẻ.

Cơ sở vật chất tại trụ sở UBND thị trấn Mường Ảng được đầu tư khang trang phục vụ người dân trên địa bàn.

Anh Phạm Văn Huy, công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường thị trấn Mường Ẳng cho biết: Chúng tôi làm việc theo tinh thần “hết việc chứ không hết giờ” nên có thể giải quyết được cho người dân chúng tôi vẫn tiếp nhận. Nếu thủ tục đơn giản thì giải quyết ngay để người dân nhận được kết quả, đỡ phải mất thời gian đi lại vất vả!

Trao đổi về kết quả bước đầu của mô hình “Chính quyền thân thiện”, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Ẳng cho biết: Triển khai mô hình đã làm thay đổi mạnh mẽ tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức trên địa bàn; từng bước xây dựng phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Mô hình góp phần nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở, của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Ví như, với việc giải quyết thủ tục hành chính trước hẹn, viết thư chúc mừng và trao Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn đã nhận được sự đồng tình, ghi nhận của Nhân dân đối với cán bộ công chức và chính quyền cơ sở. Đây là động lực để UBND thị trấn tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa mô hình “chính quyền thân thiện” trong thời gian tới.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây