Lan tỏa tình yêu Tổ quốc

Thứ sáu - 23/08/2024 06:49
ĐBP - Những ngày mùa thu, mảnh đất Điện Biên như được “nhuộm đỏ” bởi màu cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9. Tình yêu đất nước, yêu quê hương và tinh thần dân tộc lại được nhân thêm, lan tỏa khắp các cộng đồng dân cư, tạo nên sợi dây kết nối bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.
Đường phố Điện Biên Phủ được trang hoàng hướng về kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Cờ Tổ quốc tung bay trên xứ đạo

Hòa chung không khí tưng bừng của những ngày hướng đến Quốc khánh 2/9, ở nhiều địa phương vùng đồng bào có đạo cũng hưởng ứng tích cực việc treo cờ Tổ quốc. Mỗi dịp này, ông Ly A Tùng, Trưởng nhóm đạo Tin lành tại bản Nậm Pó, xã Na Sang (huyện Mường Chà) đều chủ động treo cờ từ sớm.

Ông Tùng luôn là người gương mẫu đi đầu trong việc treo cờ Tổ quốc và vận động gia đình các tín đồ ở địa phương cùng thực hiện. “Lá cờ Tổ quốc là lời khẳng định bà con có đạo chúng tôi vẫn một lòng tin tưởng, hướng về Đảng, Nhà nước. Không chỉ với gia đình mình, tôi muốn lan tỏa tinh thần đó cho cộng đồng các gia đình đồng bào có đạo khác” - ông Tùng cho hay.

Cờ Tổ quốc tung bay tại Nhà văn hóa bản Pú Chả, xã Na Sang (huyện Mường Chà) – bản có 100% đồng bào theo đạo.

Cũng với suy nghĩ này, vừa qua, anh Vừ A Hồ, phụ trách 16 điểm nhóm đạo Tin lành tại huyện Mường Chà đã mạnh dạn kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ, trao tặng lá cờ Tổ quốc cho các điểm nhóm đạo và hộ gia đình đồng bào theo đạo trên địa bàn. Theo anh Hồ chia sẻ thì riêng đạo Tin lành trên địa bàn huyện Mường Chà hiện có 570 hộ, với gần 3.300 tín đồ. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp nên các hội nhóm đạo đều được cấp phép sinh hoạt, có điều kiện cần thiết phục vụ sinh hoạt đạo… Nhờ vậy, cơ bản bà con có đạo yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, sinh hoạt tôn giáo ổn định.

“Nhiều gia đình được làm nhà mới, khi nhận nhà còn được tặng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ. Một số hộ cũng tự giác mua cờ đỏ sao vàng về treo. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết ở đây khắc nghiệt, đặc biệt là mùa mưa bão, cờ treo nhanh bạc màu, hư hỏng hoặc hộ già neo đơn không có điều kiện, không biết mua cờ ở đâu. Vì thế, chúng tôi rất mong các cấp quan tâm trao tặng đồng bộ cờ Tổ quốc cho đồng bào tôn giáo” - anh Hồ cho biết.

Tổ quốc muôn nơi

Trước thềm Quốc khánh 2/9, phong trào biến “mỗi nóc nhà, cửa cuốn thành một lá cờ Tổ quốc” nhanh chóng lan tỏa khắp các địa phương trong cả nước. Tại Điện Biên, nơi người dân vốn coi lá cờ Tổ quốc là một biểu tượng thiêng liêng thể hiện niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước, phong trào này cũng bắt đầu được nhiều người hưởng ứng.

Anh Lường Văn Thoáng tự tin “check in” cùng tác phẩm “vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà” sau khi hoàn thành.

Sau nhiều ngày kể từ khi lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành, anh Lường Văn Thoáng, thị trấn Tuần Giáo vô cùng tự hào với tác phẩm vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà của vợ chồng mình. Quá trình vẽ, anh chị đều ghi lại hình ảnh, ngay khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều lời khen ngợi của bạn bè, người thân.

“Khi những hình ảnh mái nhà hình cờ Tổ quốc của gia đình tôi được chia sẻ đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Nhiều người cũng hỏi thăm cách thức để cùng thực hiện theo. Tôi vô cùng tự hào và rất vui khi đã góp phần lan tỏa thêm hình ảnh lá cờ trên nhiều nóc nhà của đồng bào quê hương mình”, anh Thoáng chia sẻ.

Trào lưu ghép, dán bản đồ Việt Nam được nhiều người dân Điện Biên, nhất là các em nhỏ hào hứng thực hiện.

Trước đó, với mong muốn giáo dục tình yêu Tổ quốc cho các con, chị Nguyễn Thị Thu Hằng, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) đã đặt mua bộ hình bản đồ Việt Nam bằng gỗ về để dán trên tường nhà. Cùng với tấm hình bản đồ thiết kế đầy đủ tên, biển số xe của 63 tỉnh, thành trong cả nước, các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… còn có hình lá cờ đỏ sao vàng và biểu tượng “Tôi yêu Việt Nam”.

“Tấm bản đồ được ghép, dán ngay trên bức tường lớn phòng khách để các con dễ quan sát, ghi nhớ. Tôi mong muốn việc mỗi ngày được quan sát những hình ảnh đó sẽ giúp các con nuôi dưỡng tình yêu đối với quê hương, đất nước mình.” - chị Hằng cho hay.

Video tổng hợp những hình ảnh người dân Điện Biên hưởng ứng trào lưu vẽ cờ tổ quốc trên mái nhà, cửa cuốn.

Không phải khi xuất hiện các “trend” vẽ cờ đỏ sao vàng hay dán bản đồ Việt Nam thì người dân Điện Biên mới thể hiện tình yêu với Tổ quốc. Bởi thực tế suốt chiều dài lịch sử đã qua, mỗi cá nhân, gia đình vẫn gìn giữ, nuôi dưỡng tình yêu với Tổ quốc theo cách riêng. Dễ nhận thấy, đơn giản và thiết thực nhất là việc thực hiện treo cờ Tổ quốc vào mỗi dịp trọng đại.

Mấy chục năm qua, ông Trần Đình Năm, trú tại tổ 3, phường Sông Đà, TX. Mường Lay vẫn duy trì thói quen tự tay treo lá cờ Tổ quốc trước mái hiên nhà mỗi dịp Quốc khánh. Vốn là chiến sĩ Điện Biên, từng vào sinh ra tử nơi chiến trường, hơn ai hết ông Năm hiểu rõ giá trị của độc lập, tự do. Bởi thế, ông luôn cảm thấy hạnh phúc và trân trọng khoảnh khắc lá cờ Tổ quốc tung bay bên mái nhà mỗi gia đình.

“Cảm giác được treo cờ Tổ quốc trong nền hòa bình, độc lập, tự do thiêng liêng và ý nghĩa lắm. Vì thế năm nào tôi cũng phải tự tay treo. Thấy cờ là thấy Tổ quốc, thấy Đảng và Bác Hồ. Mà hơn hết là khẳng định chủ quyền đất nước, nền tự do dân tộc biết bao thế hệ đã phải hi sinh, đánh đổi mới có được” - ông Năm chia sẻ.

Người dân bản Hin 1, xã Na Sang (huyện Mường Chà) treo cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh.

Lan tỏa tinh thần yêu nước

Những ngày này, trên mảnh đất miền Tây Bắc của Tổ quốc, từ thành phố đến khắp các thôn, bản vùng sâu, vùng xa đều dễ dàng bắt gặp cảnh cờ hoa rực rỡ. Biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc tung bay trước gió, càng khơi gợi tinh thần đoàn kết, yêu nước trong mỗi người dân. Treo cờ Tổ quốc của Nhân dân Điện Biên đã trở thành việc làm thường xuyên và nền nếp. Vào dịp các ngày lễ lớn hay tết cổ truyền của dân tộc, các địa phương trong toàn tỉnh đều tổ chức treo cờ Tổ quốc, tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Đồng bào Hà Nhì, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) tự hào bên lá cờ Tổ quốc.

Để phát huy tinh thần yêu nước và ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc treo cờ Tổ quốc, thông qua nhiều hình thức khác nhau, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, vận động treo cờ trong các dịp lễ, tết, ngày Quốc khánh 2/9. Rõ nét nhất là dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua, hình ảnh cờ đỏ sao vàng nhiều kích cỡ khác nhau xuất hiện khắp nơi, phủ khắp mảnh đất Điện Biên. Thông qua đó, nhân lên lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và tình yêu quê hương đất nước.

Hoạt động trao tặng cờ Tổ quốc được nhiều đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh duy trì thực hiện.

Đặc biệt, một hoạt động hết sức ý nghĩa đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam và đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh duy trì triển khai nhiều năm qua, đó là tặng cờ Tổ quốc. Theo đó, đi cùng với những món quà, ngôi nhà mới trao tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt là lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ. Mỗi gia đình đón nhận đều cảm kích, trân trọng việc làm ý nghĩa này và triển khai treo cờ tại vị trí trang trọng.

Lá cờ Tổ quốc hiện diện trong mỗi ngôi nhà, tung bay trên khắp dọc dài biên giới không chỉ là hình ảnh đẹp mà còn truyền đi thông điệp ý nghĩa về một biên giới vững chắc, ấm no và đoàn kết.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây