Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

Thứ năm - 22/08/2024 07:04
ĐBP - Từ tháng 7/2024, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện” với mục đích đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cấp xã. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, mô hình đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.


Cán bộ bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Mường Thanh trao giấy đăng ký kết hôn cho công dân.

Đối với anh Nguyễn Việt Hoàng và chị Phạm Thị Ngọc Hà (trú tại tổ dân phố 7, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ), việc chuẩn bị tổ chức lễ cưới sắp tới có nhiều điều đặc biệt. Trước khi hôn lễ diễn ra, anh chị rất bất ngờ khi chính quyền phường Mường Thanh mời lên trụ sở UBND phường để tổ chức trao Giấy đăng ký kết hôn.

Trong không gian hội trường được trang trí đẹp mắt, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trao Giấy đăng ký kết hôn cho đôi bạn trẻ trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBND phường Mường Thanh. Lãnh đạo UBND phường tặng hoa và có những lời chúc tốt đẹp đến đôi uyên ương.

Anh Nguyễn Việt Hoàng chia sẻ: “Em rất ngạc nhiên xen lẫn vui mừng. Việc UBND phường tổ chức trao giấy đăng ký kết hôn kèm lời chúc phúc làm lễ cưới  của chúng em sắp tới thêm ý nghĩa và trọn vẹn hơn. Việc làm của UBND phường tuy nhỏ nhưng tạo sự phấn chấn, thiện cảm của người dân với cơ quan công quyền”.

Còn anh Nguyễn Văn Huy (tạm trú tại phường Mường Thanh) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường để làm thủ tục điều chỉnh giấy khai sinh. Tại đây, mặc dù không thuộc thẩm quyền giải quyết của phường song cán bộ công chức phường Mường Thanh đã hướng dẫn tận tình, chi tiết các bước để anh Huy có thể thực hiện thủ tục thuận lợi.

Anh Nguyễn Văn Huy cho biết: Tôi thường trú tại bản Pa Pe (phường Nam Thanh) nên thủ tục này phải về UBND phường Nam Thanh để thực hiện. Tuy nhiên, khi được hỏi, cán bộ phường Mường Thanh đã hướng dẫn tôi các bước, quy trình để thực hiện thủ tục. Đồng thời, gọi điện kết nối với cán bộ tư pháp phường Nam Thanh để tôi đến thực hiện thủ tục thuận lợi.

Cán bộ phường Mường Thanh hỗ trợ anh Nguyễn Văn Huy giải quyết thủ tục hành chính.

Phường Mường Thanh ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện” từ ngày 25/6/2024. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, mô hình đã thể hiện hiệu quả qua sự đánh giá, hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục hành chính. Trong hơn 1 tháng qua, UBND phường Mường Thanh tiếp nhận 70 thủ tục hành chính, trong đó 67 thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến và 3 thủ tục tiếp nhận trực tiếp. 100% thủ tục hành chính đều trả trước hạn.

Chị Vũ Thị Hạnh, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Mường Thanh cho biết: Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Mường Thanh luôn đón tiếp công dân với thái độ niềm nở, vui vẻ và thân thiện. Tất cả thủ tục hành chính đều được chúng tôi tiếp nhận và UBND phường giải quyết trước hạn trả kết quả theo quy định. Đơn cử như, thủ tục đăng ký lại giấy đăng ký kết hôn theo quy định thời gian trả kết quả là 13 ngày làm việc. Tuy nhiên, đối với những trường hợp không cần phải xác minh nhiều lần, tại nhiều nơi, UBND phường Mường Thanh đều giải quyết và trả kết quả trong vòng 5 ngày làm việc, rút ngắn 8 ngày so với quy định. Hơn 1 tháng qua, UBND phường đã gửi 1 thư chúc mừng kết hôn, 13 thư chúc mừng khai sinh, 1 thư chia buồn đối với gia đình có người thân mất.

Ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: Mặc dù mô hình “Chính quyền thân thiện” mới được xây dựng và ra mắt thời gian ngắn song đã cho thấy hiệu quả tích cực. Sự tin tưởng của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức phường được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hơn 1 tháng qua, UBND phường Mường Thanh đã gửi 1 thư chúc mừng kết hôn, 13 thư chúc mừng khai sinh.

Hiện nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện” xã, phường, thị trấn với 11 mô hình điểm. Trong đó, riêng huyện Tủa Chùa ra mắt 2 mô hình điểm tại 2 xã: Tả Phìn và Mường Đun.

Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, UBND các xã, phường thực hiện tốt chủ trương: Cán bộ, công chức xã, phường quyết tâm thực hiện tốt “4 xin, 4 luôn, 5 không”. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn chủ động sử dụng các nhóm zalo, facebook… để giải đáp thủ tục hành chính, tuyên truyền, thông tin các nhiệm vụ tại địa phương.

Về cơ sở vật chất, các xã, phường xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan trụ sở đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”; bố trí đầy đủ trang thiết bị; sắp xếp, bố trí phòng làm việc gọn gàng, khoa học, đáp ứng 4 tiêu chí “Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”, đảm bảo người dân đến giao dịch thuận tiện.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và huyện Điện Biên Đông kiểm tra mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” tại xã Mường Luân.

Các xã cũng rà soát, bổ sung bảng biểu; niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định của cán bộ, công chức, như: Nội quy, quy chế tiếp dân; quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; địa chỉ, đường dây “nóng” tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính…

Bà Vù Nhù Xó, Trưởng phòng Dân vận các cơ quan Nhà nước, dân tộc và tôn giáo (Ban Dân vận Tỉnh ủy) cho biết: Sau khi ra mắt các mô hình điểm, dự kiến đến tháng 5/2025, tỉnh sẽ tổ chức sơ kết mô hình để đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp hướng đến sự thiết thực và hiệu quả khi triển khai mô hình trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ quyết định nhân rộng mô hình đối với tất cả xã, phường, thị trấn.

Nhiệm vụ trước mắt đặt ra là tiếp tục tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa của việc xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện”; những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện mô hình của các địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với mô hình điểm; lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của các xã, phường đối với hoạt động của mô hình thí điểm, từ đó kịp thời bổ sung nội dung còn thiếu bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây