Phối hợp thực hiện hiệu quả chương trình hành động của MTTQ

Thứ năm - 22/08/2024 07:02
ĐBP - Những năm qua, công tác phối hợp giữa ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã được triển khai nhịp nhàng, hiệu quả, phát huy được quyền và trách nhiệm của mỗi tổ chức thành viên. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình hành động của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Nhân dân bản Na Cảnh, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông tham gia vệ sinh, xây dựng khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp.

Thực hiện nội dung công tác phối hợp, hàng năm ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tùy theo tình hình thực tế, các tổ chức thành viên đã triển khai các đợt sinh hoạt chính trị, diễn đàn nhân dân, sinh hoạt chi đoàn, chi hội theo chủ đề; vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác tập hợp và phát triển đoàn viên, hội viên…

Cán bộ mặt trận bản Ngúa, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo (người ở giữa) vận động nhân dân trong bản chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam chủ trì phát động, các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai sâu rộng và vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện. Điển hình phải kể đến Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được triển khai hiệu quả, ngày càng lan tỏa và đi vào chiều sâu, góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4 xã nông thôn mới nâng cao, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 28 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân đạt 14,12 tiêu chí/xã.

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp cùng các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, chỉ dẫn địa lý các sản phẩm đặc sản chủ lực của tỉnh để thúc đẩy tiêu thụ nông sản, như chè, cà phê, mắc ca; hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng đảo người dân đã lựa chọn mua sắm mặt hàng Việt tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng lớn. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại siêu thị Hoa Ba.

Đặc biệt, các tổ chức thành viên đã chủ động triển khai và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong từng tổ chức được cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng, đánh giá cao. Nổi bật như, liên đoàn lao động có phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; hội nông dân có phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”; hội phụ nữ có phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; hội cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”… Các tổ chức thành viên đã xây dựng được nhiều mô hình tự quản và triển khai rộng rãi tại khu dân cư mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu là hội phụ nữ với 60 mô hình triển khai tại 636 khu dân cư; đoàn thanh niên với 19 mô hình tại 58 khu dân cư, hội nông dân 9 mô hình tại 37 khu dân cư…

Cán bộ, người dân xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải bảo vệ môi trường.

Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng nghìn ý kiến để các cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời ghi nhận, giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi ích của nhân dân. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nghị quyết đại hội Đảng các cấp đến các tầng lớp nhân dân; tuyên truyền, triển khai thực hiện góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 với 99,94% cử tri đi bầu; tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh một cách toàn diện đến cấp ủy, chính quyền; tham gia góp ý vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nhất là những văn bản có nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền địa phương; Luật Phòng, chống tham những (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở…

Cán bộ hội phụ nữ xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo tuyên truyền, vận động hội viên không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên là các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, kịp thời nắm bắt và đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân, góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã quán triệt, triển khai các chủ trương, quan điểm, các văn bản về đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, đối ngoại nhân dân trong hệ thống tổ chức; tuyên truyền về các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới; duy trì và phát triển quan hệ thường xuyên với các tổ chức nhân dân của các nước láng giềng. Song song với đó, đẩy mạnh các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, hòa bình; tích cực vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, không vượt biên trái phép; tổ chức các hoạt động đối ngoại phù hợp với tình hình thực tế.

Cán bộ MTTQ xã vàng Đán, huyện Nậm Pồ vận động nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, không vượt biên trái phép.

Quan tâm thực hiện hiệu quả các nội dung công tác phối hợp, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã làm tốt việc tuyên truyền, vận động, triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Từ đó, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương.

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây