DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ tư - 25/12/2013 19:32
Chuyên Viên Phòng Báo Chí - Xuất Bản Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.Ảnh : Hà Linh
Đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong tiến trình thực hiện cải cách hành chính. Những năm gần đây, việc số hóa nền hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, mà Sở Thông tin & Truyền thông là đơn vị đi đầu trong triển khai, đã mang lại hiệu quả bước đầu góp phần thực hiện mục tiêu chung này.
Tại Sở Thông tin & Truyền thông, công việc mỗi ngày của một cán bộ văn phòng hiện nay rất đơn giản, hầu hết đã được số hóa hoàn toàn. Các hệ thống văn bản, thư từ liên quan đến công việc đều được chuyển đến, chuyển đi khép kín trên môi trường mạng hết sức thuận tiện. Ngay như một việc đơn giản là để tìm một văn bản bất kỳ, trước kia phải mất đến vài chục phút lục tìm trong kho, thì nay có thể tra cứu được ngay trên hệ thống chỉ với một vài thao tác nhanh.Được biết, để có được sự đột phá này, từ năm 2009, Sở TT & TT đã mạnh dạn đi đầu trong thử nghiệm triển khai áp dụng văn phòng điện tử eoffice của tỉnh. Đến nay, sở đã đầu tư đầy đủ hệ thống máy tính, đường truyền internet và thiết bị kết nối đồng bộ; 100% cán bộ được tập huấn, chuyển giao, hướng dẫn sử dụng các tính năng cơ bản của phần mềm, như: quy trình xử lý văn bản đến, đi; tạo lập và quản lý hồ sơ công việc; tìm kiếm, tra cứu, thống kê văn bản; sử dụng thư điện tử và một số tính năng khác... Có thể nói, sau 5 năm đi vào hoạt động, văn phòng điện tử eoffice đã phát huy tính năng ưu việt trong việc xây dựng văn phòng cơ quan hiện đại, không giấy tờ.Là cơ quan quản lý nhà nước về công nghệ thông tin, với lợi thế là đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, sở luôn xác định phải là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc quản lý, điều hành và xây dựng cơ quan điện tử. Bên cạnh đó, sở còn đóng vai trò là cơ quan thường trực, chủ động tham mưu, hỗ trợ nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm văn phòng điện tử eoffice nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp, đáp ứng và phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục, giấy tờ và công việc có liên quan.Thống kê đến nay, Sở TT & TT đã chuyển giao phần mềm văn phòng điện tử eoffice cho 18 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; trong đó có 14 cơ quan cấp sở, ngành và 4 đơn vị cấp huyện. Qua thăm dò lấy ý kiến đánh giá tại 7 cơ quan, đơn vị đang sử dụng phần mềm điện tử này thì hầu hết đều ghi nhận tiện ích mà phần mềm mang lại.Tòa án nhân dân tỉnh là cơ quan ngành dọc, song cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng và phát huy hiệu quả phần mềm eoffice vào xử lý công việc chuyên môn. Thường xuyên tiếp nhận đơn thư khiếu kiện, giấy tờ, thủ tục có liên quan trực tiếp đến người dân, song tất cả đều được giải quyết khá tốt với thời gian đảm bảo. Tất cả đơn thư, hệ thống văn bản, thư từ đi và đến đều được số hóa; tính năng tự động nhắc nhở các loại văn bản với các cấp độ ưu tiên, như: văn bản thường, văn bản khẩn cấp, văn bản hỏa tốc giúp lãnh đạo đơn vị xác định mức độ ưu tiên xử lý, hạn chế tồn đọng và quá hạn văn bản, nên tránh tình trạng tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho nhân dân.Từ những thực tế hữu dụng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng thành công phần mềm văn phòng điện tử eoffice, không chỉ góp phần xây dựng và hình thành thói quen, phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại cho đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị nhà nước; mà có thể nói, đây còn là bước đột phá trong việc hiện đại hóa nền hành chính công, góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính trên địa bàn.