Mô hình một cửa, một cửa liên thông ở huyện Điện Biên tạo thuận lợi cho người dân
Kông Thao - Trần Sơn
2014-01-01T19:51:27-05:00
2014-01-01T19:51:27-05:00
http://dic.gov.vn/vi/news/tin-tuc-tong-hop/Mo-hinh-mot-cua-mot-cua-lien-thong-o-huyen-Dien-Bien-tao-thuan-loi-cho-nguoi-danMo-hinh-mot-cua-mot-cua-lien-thong-o-huyen-Dien-Bien-tao-thuan-loi-cho-nguoi-dan-1775.html
/themes/default/images/no_image.gif
DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên
http://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ tư - 01/01/2014 19:49
Cùng với chủ trương rà soát, loại bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, UBND huyện Điện Biên đã quan tâm đầu tư phương tiện vật chất, trang thiết bị hiện đại; bố trí đội ngũ cán bộ đủ năng lực chuyên môn, trình độ chính trị và phẩm chất đạo đức cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Qua một thời gian thực hiện cho thấy, công tác giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.
Khi đến liên hệ giao dịch tại bộ phận một cửa của UBND huyện Điện Biên, người dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi, được cán bộ chuyên môn phục vụ, hướng dẫn tận tình, chu đáo và nhanh chóng. Chị Lù Thị Phới, Cán bộ bộ phận một cửa Văn phòng UBND huyện Điện Biên, cho biết: "Chúng tôi làm việc đúng theo quy chế đã ban hành. Hướng dẫn công dân, đặc biệt là với nông dân vùng xa tận tình, chu đáo, hòa nhã với thái độ lễ phép và kính trọng dân. Chúng tôi luôn xác định mình phục vụ dân làm sao để công dân đến vui vẻ, bằng lòng".Để thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính nói chung và cơ chế "Một cửa liên thông" nói riêng, UBND huyện Điện Biên đã đầu tư, xây dựng nơi làm việc riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư nâng cấp, xây dựng khang trang, như: phòng chờ bảo đảm đúng tiêu chuẩn quy định, có đầy đủ ghế ngồi, nước uống cho người dân ngồi chờ nộp hồ sơ hay nhận kết quả; được trang bị phương tiện hiện đại như: máy vi tính, máy phô - tô, máy in... đảm bảo phục vụ cho hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị tin học, thiết bị văn phòng phục vụ cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giao dịch, bộ phận một cửa còn là 1 trong 3 đơn vị được Ủy ban nhân dân huyện Điện Biên, Sở Nội vụ đầu tư trang thiết bị điện tử hiện đại nhằm giải quyết các thủ tục hành chính một cách thuận lợi nhất; đồng thời còn tạo điều kiện cho người dân đến tìm hiểu, tra cứu các văn bản pháp luật, các quy định, các chính sách của Chính phủ cũng như của địa phương. /uploads/news/2014_01/123456.jpg Cán bộ bộ phận một cửa, một cửa liên thông huyện Điện Biên. Theo Quyết định số 01/2012/QĐ - UBND của UBND huyện Điện Biên về ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "Một cửa liên thông", các quy trình, thủ tục, phí, lệ phí đều được niêm yết công khai để người dân tiện theo dõi, thực hiện. Hồ sơ, thủ tục cũng đơn giản, rõ ràng và được giải quyết nhanh chóng, minh bạch. Tinh thần trách nhiệm và năng lực làm việc của cán bộ, công chức được nâng cao, kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Khi người dân trên địa bàn huyện Điện Biên đến với cơ quan nhà nước, cụ thể là khi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại Văn phòng UBND huyện, cảm thấy tự tin vì được đón tiếp tôn trọng và được phục vụ thân thiện. Những điều người dân chưa thấu đáo thì được cán bộ bộ phận một cửa niềm nở hướng dẫn tận tình. Theo ông Lò Văn Hiến, ở xã Mường Lói, huyện Điện Biên thì: "Tôi đã 2 lần đến bộ phận một cửa của huyện để làm thủ tục giấy tờ. Lần nào đến cũng được cán bộ, nhân viên nơi đây tiếp đón niềm nở, thời gian giải quyết thủ tục nhanh chóng, đúng hẹn. Tôi rất tin tưởng ở cán bộ, bản thân tôi thấy vui vẻ, bằng lòng với thái độ và kết quả được giải quyết". So với trước khi triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông ở huyện Điện Biên thì người dân không còn phải mất thời gian đi lại nhiều nơi mà chỉ cần nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, đến ngày hẹn thì trở lại lấy kết quả. Công việc được giải quyết nhanh chóng, khoa học, tiện lợi gấp nhiều lần. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, bộ phận một cửa của huyện Điện Biên đã tiếp nhận gần 1.920 bộ hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức và công dân trong huyện. Trong số đó đã giải quyết được gần 1.700 hồ sơ, chỉ có hơn 80 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết, số còn lại là các hồ sơ không hợp lệ; tất cả các hồ sơ được giải quyết theo đúng quy định và được tiếp nhận, trả kết quả trước hẹn hoặc đúng hẹn. Thực hiện cơ chế một cửa, huyện Điện Biên đã bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm và trình độ chuyên môn cao để hướng dẫn, giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính, bao gồm hơn 30 bộ thủ tục liên quan đến 3 lĩnh vực đó là: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội. Có thể nói, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở huyện Điện Biên đã tạo sự hài lòng của người dân bởi cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện khép kín, rút ngắn và đơn giản hóa. Tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, tạo sự gần gũi hơn trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và cá nhân. Nhờ áp dụng đồng bộ các hình thức như công khai rộng rãi các thủ tục hành chính; quy trình làm việc, các khoản phí, lệ phí; số điện thoại đường dây nóng... mà người dân trên địa bàn huyện Điện Biên dễ dàng tiếp cận các thông tin, giảm bớt những thủ tục phiền hà cho dân. Qua đó hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn đã tạo bước chuyển về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính; mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước được cải thiện theo hướng phục vụ nhân dân, tạo được lòng tin với nhân dân. /uploads/news/2014_01/23456.jpgCán bộ bộ phận một cửa, một cửa liên thông huyện Điện Biên giải đáp, hướng dẫn cho nhân dân các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính.Cải cách hành chính là một giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương các cấp, nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và công dân. Trong đó, Cơ chế một cửa và một cửa liên thông là một phần trong nhiệm vụ cải cách hành chính. Cơ chế này nhằm tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao tính minh bạch, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nhằm chống tiêu cực có thể xảy ra trong khi các cơ quan công quyền giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Bác Hồ đã dạy: Việc gì có lợi cho dân thì dù nhỏ, cơ quan công quyền cũng phải làm ngay. Cải cách hành chính, suy cho cùng là nhằm xây dựng một bộ máy hành chính nhà nước thực sự phục vụ lợi ích cho nhân dân một cách hiệu quả nhất.Ngoài những điều kiện thuận lợi thì hiện bộ phận một cửa của huyện Điện Biên vẫn còn gặp một số khó khăn như: cán bộ, công chức được bố trí từ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau, chịu sự quản lý cùng lúc của 2 nơi nên ảnh hưởng nhiều đến kết quả giải quyết công việc; đội ngũ cán bộ thực hiện cơ chế một cửa tuy đã được chọn lựa ở các cơ quan chuyên môn, có trình độ chuyên môn nhất định nhưng vẫn còn thiếu về số lượng và cũng cần có sự đào tạo và đào tạo lại về chuyên môn, nhất là về kiến thức và kỹ năng mới trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Để tiếp tục thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ CCHC, trong những năm tới huyện Điện Biên sẽ quan tâm và tiếp tục thực hiện tốt hơn bốn nội dung chính về CCHC. Trong đó ưu tiên cho 2 nội dung lớn là: Cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Do đó huyện xác định, trước hết cần phải quyết liệt hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho các tầng lớp nhân dân, cho doanh nghiệp; phân rõ thẩm quyền về giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời phải đổi mới hơn nữa công tác quản lý cán bộ, công chức phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ chiến lược về CCHC. Chủ động xây dựng quy hoạch, kế hoạch trước mắt cũng như về lâu dài để đào tạo, bồi dưỡng, quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đối với cán bộ là người địa phương. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng và áp dụng chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ ở các cấp. Đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, khen thưởng và kỷ luật cán bộ, công chức. Đảm bảo tính dân chủ, công khai, chọn đúng người, đủ tiêu chuẩn vào bộ máy nhà nước. Nghiêm túc thực hiện Quy chế phân cấp trong quản lý cán bộ, công chức và Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút người có tài vào làm việc trong khu vực công, tạo động lực cho cán bộ, công chức làm việc có hiệu quả. Chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức theo chức trách và nhiệm vụ đang đảm nhận.
Tác giả: Kông Thao - Trần Sơn