Phản ánh hiện trường kết nối người dân với chính quyền

Chủ nhật - 29/10/2023 22:19
Hệ thống thông tin phản ánh hiện trường là một trong những chức năng đang được Trung tâm Ðiều hành thông minh tỉnh Ðiện Biên (gọi tắt là IOC Ðiện Biên) triển khai thực hiện. Hệ thống mới đi vào hoạt động chính thức (tháng 7/2023) nhưng đã mang lại hiệu quả và sự hài lòng của người dân. Thông qua phản ánh hiện trường, người dân, doanh nghiệp đã phản ánh nhiều vấn đề tồn tại, bất cập liên quan đến mọi vấn đề kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch, đời sống… trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng các cấp điều tra, xử lý, giải quyết các vụ việc theo đúng quy định pháp luật ngay tại cơ sở.
Công tác xử lý thông tin phản ánh hiện trường tại Trung tâm Ðiều hành thông minh tỉnh Ðiện Biên. Ảnh: Quốc Huy

Nếu như trước đây người dân, doanh nghiệp ngại phản ánh các vấn đề bất cập gặp phải trong đời sống hàng ngày, thì nay khi gặp vấn đề cần phản ánh, giải quyết, người dân chỉ cần gửi thông tin đến hệ thống thông tin phản ánh hiện trường thuộc IOC Ðiện Biên thông qua ứng dụng trên thiết bị di động thông minh: “Ðiện Biên Smart” hoặc cổng thông tin tương tác: https://phananh.dienbien.gov.vn. Ngay lập tức toàn bộ thông tin hình ảnh, nội dung, địa điểm ghi hình cùng số điện thoại người gửi sẽ được IOC Ðiện Biên tiếp nhận, phân loại nội dung và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, nội dung phản ánh hiện trường không bao gồm việc khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn, giải đáp pháp luật.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tiếp nhận phản ánh hiện trường của cá nhân, tổ chức được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần. Thời gian giải quyết phản ánh hiện trường của các cơ quan, đơn vị không quá 6 ngày làm việc tính từ khi nhận được phản ánh hiện trường đúng quy định và phạm vi quản lý, trả lời. Trường hợp quá thời hạn giải quyết chưa có câu trả lời, cơ quan giải quyết có trách nhiệm thông báo cho cá nhân, tổ chức phản ánh biết tình trạng đang giải quyết. Toàn bộ quy trình xử lý phản ánh hiện trường đều được công khai, qua đó người dân có thể giám sát, tương tác và đánh giá mức độ hài lòng đối với kết quả xử lý phản ánh của từng cơ quan, đơn vị xử lý. Trường hợp cá nhân, tổ chức phản ánh có yêu cầu được giữ bí mật, kết quả giải quyết phản ánh hiện trường sẽ được gửi trực tiếp đến cá nhân, tổ chức và không công khai. Nếu cần dùng đến thông tin cá nhân, tổ chức để phục vụ giải quyết, cơ quan chức năng phải được sự đồng ý của người phản ánh.

Việc triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, được người dân địa phương ủng hộ cao. Tính đến hết tháng 9/2023, toàn tỉnh có gần 5.000 lượt cài đặt app “Ðiện Biên Smart”. Qua đó, đã có nhiều ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp được gửi đến IOC Ðiện Biên thông qua app và website đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã tiếp nhận hàng trăm lượt ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, các vấn đề liên quan đến an toàn, trật tự xã hội và chất lượng dịch vụ… tại khu dân cư sinh sống.

Ðơn cử, ngày 24/7/2023, UBND TX. Mường Lay nhận được thông tin phản ánh hiện trường của người dân trên nền tảng Ðiện Biên Smart về việc điểm wifi công cộng miễn phí khu vực phía sau Trụ sở HÐND và UBND thị xã hoạt động chưa ổn định, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị khắc phục. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND TX. Mường Lay đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ là Trung tâm Viễn thông TX. Mường Lay kiểm tra và khắc phục kịp thời. Các điểm wifi miễn phí công cộng theo phản ánh của người dân, từ ngày 2/8/2023 đã hoạt động trở lại bình thường. Ngay sau khi giải quyết, UBND TX. Mường Lay đã thông báo, trả lời nội dung phản ánh đến người dân.

Phản ánh hiện trường là kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền huyện, tỉnh, tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; phản ánh kiến nghị, tra cứu và khai thác thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp. Qua đó góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Toàn bộ hình ảnh, video hiện trường sẽ được ghi nhận, xác minh mức độ cảnh báo và chuyển về các cơ quan chức năng xử lý. Ðặc biệt, thông qua hệ thống camera kết nối liên thông, IOC Ðiện Biên cũng có thể giám sát, phân tích dữ liệu để kịp thời báo cáo các cấp lãnh đạo xử lý các tình huống phát sinh ngay tại cơ sở ở các địa bàn vùng xa, vùng cao.

Dù mới chỉ đi vào hoạt động nhưng hệ thống thông tin phản ánh hiện trường đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc triển khai hệ thống phản ánh hiện trường đã góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức xã hội và huy động tính cộng đồng của mỗi người dân đối với công tác giám sát, quản lý hoạt động của chính quyền, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ðể nhiều người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin phản ánh hiện trường, Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trên các phương tiện thông tin đại chúng, pano, băng rôn, khẩu hiệu… Giới thiệu, quảng bá để người dân, doanh nghiệp tham gia cài đặt app “Ðiện Biên Smart” hoặc website: https://phananh.dienbien.gov.vn. Từ đó giúp người dân, doanh nghiệp chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh hiện trường; xây dựng được kênh tương tác đa chiều, đánh giá kết quả xử lý cũng như công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong nhân dân. Ðồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị để xử lý nội dung phản ánh, đảm bảo kịp thời, hiệu quả; thường xuyên cập nhật, bổ sung các tính năng mới  thuận lợi cho người dân phản ánh hiện trường.

 

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây