Điện Biên: Hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia và tỉnh Điện Biên 10/10/2023

Thứ tư - 11/10/2023 03:23
DIC - Chiều 10/10/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biên tổ chức Diễn tập An toàn an ninh thông tin (ATANTT) hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia, chuyển đổi số tỉnh Điện Biên 10/10 với chủ đề “Mạng LAN của đơn vị bị tấn công, điều hướng người dùng tải về các phần mềm gián điệp, độc hại. Rà soát và xử lý phần mềm gián điệp, độc hại trên máy tính”.
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở TT&TT, lãnh đạo các phòng chuyên môn, Trung tâm CNTT&TT; lãnh đạo Công ty Cổ phần BKAV; thành viên Đội ứng cứu sự cố tỉnh Điện Biên theo Quyết định số 1593/QĐ-STTTT ngày 22/10/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông; cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số các Sở, ban, ngành tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm soát Nhân dân tỉnh; đại diện Văn phòng UBND tỉnh; đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các doanh nghiệp: Bưu điện tỉnh; Viễn thông Điện Biên; Viettel Điện Biên.
 

Đồng chí Phạm Thanh Nam-Phó Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mại buổi Diễn tập (Ảnh: Trọng Nghĩa)
Diễn tập thực chiến ATANTT là nhiệm vụ thường niên hằng năm với mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động cơ quan điều phối; tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố; tăng cường hoạt động thu thập, phân tích, xác minh và cảnh báo, điều phối, ứng cứu sự cố của các cơ quan điều phối; nâng cao nhận thức, kỹ năng của CBCC,VC của các đơn vị về ATANTT; đảm bảo ATANTT cho cá nhân, cơ quan và của tỉnh. Diễn tập năm 2023 có 01 đội tấn công và 06 đội phòng thủ là CBCC,VC của các Sở, ban, ngành tỉnh, các huyện thị xã, thành phố.
Nội dung diên tập gồm mô phỏng tình huống Hacker sử dụng các công cụ rò quét, dự đoán mật khẩu truy cập được vào mạng nội bộ của Sở X thông qua hệ thống Wi-Fi. Khi đã tiếp cận mạng nội bộ, Hacker triển khai cuộc tấn công xen giữa có khả năng theo dõi hoạt động và bắt được các gói tin không được mã hóa trong mạng nội bộ. Hacker phát hiện một gói tin chứa thông tin tài khoản và mật khẩu một người dùng sử dụng dịch vụ email và đã tận dụng thông tin này để thực hiện cuộc tấn công với hành vi giả mạo đối với người dùng trong Sở X thông qua hệ thống email.

Các đội đang thực hiện các nội dung diễn tập (Ảnh: Quang Minh)
Khi những người dùng bị dẫn dụ tải xuống tệp tin đính kèm bị cài cắm mã độc và mở tệp tin đồng thời kích hoạt mã độc hoạt động, hành vi của mã độc kết nối tới máy chủ điều khiển của Hacker. Từ đây, Hacker có quyền kiểm soát hoàn toàn máy tính. Cuối cùng, Hacker thực hiện các hành động đánh cắp dữ liệu và mã hóa các tài liệu quan trọng trong máy tính của nạn nhân.
Các đội tham gia diễn tập đóng vai trò của đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin khẩn cấp của Sở X. Sau khi nhận được cảnh báo từ Trung tâm giám sát, điều hành an toàn thông tin mạng của tỉnh, đội ứng cứu cần thực hiện các bước theo quy trình ứng cứu sự cố mất an toàn thông tin như: Từ ghi nhận, phân tích, thông báo, xử lý, điều tra đến đánh giá nguồn gốc cuộc tấn công, khôi phục hệ thống và đưa ra các biện pháp phòng chống trong tương lai.
Phát biểu Khai mạc, đồng chí Phạm Thanh Nam-Phó Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: Năm 2023, được xác định là  "Năm dữ liệu số quốc gia", Chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm nay là "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị". Chuyển đổi số thì cần an toàn số, để tạo ra niềm tin số. Phải có niềm tin số thì mới có chuyển đổi số. Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng là hoạt động then chốt, có tính cấp thiết giúp các cơ quan, tổ chức giảm thiểu thiệt hại, ngay cả khi xảy ra sự cố nghiêm trọng. Do đó, đồng chí đề nghị thành viên ứng cứu các đội chủ động tham gia với tư cách người tiên phong, đi đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi số; phối hợp chủ động liên thông, kết nối dữ liệu với trung tâm dữ liệu tỉnh. Đồng thời cũng nêu cao tinh thần, trách nhiệm bảo vệ tài nguyên, dữ liệu trong trạng thái an toàn.

Đồng chí Phạm Thanh Nam-Phó Giám đốc Sở TT&TT, Trưởng Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội diễn tập (Ảnh: Quang Minh)
Kết thúc buổi diễn tập Ban tổ chức đã trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và giải khuyến khích cho các đội tham gia.                                        
 

Tác giả:    Tin: Trọng Nghĩa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây