Tăng cường thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông

Thứ hai - 06/06/2022 03:08
DIC - Thời gian qua, cùng với việc hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông phát triển, Sở Thông tin và Truyền thông luôn chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Qua đó nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý những trường hợp vi phạm, đưa hoạt động thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
Cán bộ Thanh tra Sở TT&TT kiểm tra việc công bố tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ viễn thông.
Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý của ngành trên địa bàn. Qua quá trình thanh, kiểm tra đã phát hiện, ngăn chặn, nhắc nhở và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông; đồng thời, kết hợp lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp nắm được và nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trong năm 2021, Thanh tra Sở đã thực hiện 3 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành với 13 tổ chức trong việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực viễn thông; chất lượng dịch vụ bưu chính; ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý và đảm bảo an ninh trong quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Qua công tác thanh tra cho thấy, các đơn vị cơ bản đã chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực thông tin và truyền thông. Mặc dù, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhưng chưa đến mức phải xử lý vi phạm hành chính. Sở đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức được thanh tra, kiểm tra nghiêm túc rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp khắc phục.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết: "Công tác thanh tra không chỉ giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước nắm được tình hình chấp hành chính sách, pháp luật của các đơn vị, doanh nghiệp mà còn giúp các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh sai phạm, rút kinh nghiệm và có những biện pháp khắc phục kịp thời sau khi được kiểm tra. Bên cạnh đó, qua công tác thanh tra có thể lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp nắm được và nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh".
Song song với công tác thanh tra, Sở TT&TT còn đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tổ cáo; phòng chống tham nhũng. Trong năm 2021, Sở TT&TT đã thực hiện tiếp 10 lượt công dân; tiếp nhận, làm rõ 2 đơn tố cáo và 13 kiến nghị phản ánh về sử dụng hình ảnh đăng tải trên nền tảng mạng xã hội nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân; vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng viễn thông, mạng xã hội. Đối với những kiến nghị phản ánh về sử dụng hình ảnh nhằm xúc phạm nhân phẩm, danh dự cá nhân trên mạng xã hội, thông qua tìm hiểu, xác minh, hầu hết các thông tin đưa lên các trang mạng xã hội do người đăng thông tin không hiểu pháp luật về công nghệ thông tin và giao dịch điện tử nên đã có việc làm chưa đúng trên môi trường mạng. Những sai phạm này đã được các Đoàn thanh, kiểm tra xác minh, tuyên truyền, giải thích đến nguyên đơn, bị đơn và được hai bên nhất trí thống nhất đi đến hòa giải và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc đưa thông tin trên môi trường mạng. Đồng thời, ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng viễn thông, mạng xã hội với tổng số tiền 20 triệu đồng nộp Kho bạc Nhà nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thanh tra chuyên ngành TT&TT trong năm 2021 cũng gặp nhiều khó khăn; do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19 nên một số hoạt động thanh tra, kiểm tra phải chậm lại hoặc hoãn thực hiện để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch. Công tác xử lý vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thông tin điện tử, mạng xã hội còn gặp khó khăn do một số cá nhân không hợp tác trong quá trình làm việc; lực lượng cán bộ, công chức thực hiện công tác thanh tra còn thiếu trong khi đó nhiệm vụ về công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực ngành rộng.
Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Sở TT&TT tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn cán bộ làm công tác thanh tra; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất trên tất cả các lĩnh vực: Bưu chính - viễn thông, phát hành xuất bản phẩm, in ấn và việc cung cấp các sản phẩm, hàng hóa chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông; hoạt động báo chí xuất bản, lợi dụng danh nghĩa báo chí, giả danh nhà báo, thông tin xấu độc trên mạng xã hội; thuê bao di động trả trước; tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; xây dựng, quản lý và kiểm định trạm thu phát sóng thông tin di động. Đẩy mạnh công tác hậu kiểm; công tác phối hợp liên ngành nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực TT&TT, nhất là xử lý thông tin xấu độc. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc lĩnh vực. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để truy vết, xác định đối tượng có dấu hiệu vi phạm, về hợp tác làm việc, đối tượng ở địa phương khác trong lĩnh vực thông tin điện tử, mạng xã hội. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước; ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật chuyên ngành; từng bước đưa các hoạt động trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông đi vào nền nếp và ngày càng phát triển.
 

Tác giả: Bài: Kim Thu, ảnh: Cao Thương

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây