Bộ TT&TT ban hành Tiêu chí nhận diện biểu hiện “báo hóa” tạp chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội

Thứ hai - 25/07/2022 20:50
DIC - Ngày 22/7/2022 Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1418/QĐ-BTTTT về việc ban hành Tiêu chí nhận diện biểu hiện “báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều cơ quan tạp chí có xu hướng tác nghiệp, xuất bản tin tức theo hướng gây hiểu nhầm là báo.
Một số trang thông tin điện tử tổng hợp có hình thức trình bày, dẫn nguồn, thậm chí, cử nhân viên đi tác nghiệp, tự sản xuất tin, bài gây hiểu lầm là báo điện tử.
Một số trang mạng xã hội có hình thức trình bày, đưa nội dung thông tin với danh nghĩa người dùng mạng xã hội nhưng thực chất được sản xuất, sao chép như tác phẩm báo chí gây hiểu lầm là báo điện tử.
Một số cơ quan báo chí trong quá trình liên kết đã giao chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương trình cho văn phòng đại diện, nhóm phóng viên hoặc đối tác hợp tác chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động, thực hiện liên doanh, liên kết. Người đứng đầu, lãnh đạo cơ quan báo chí ủy quyền, chuyển giao một phần hoặc toàn bộ quyền quản lý, điều hành, kiểm soát nội dung liên kết cho đối tác để đổi lấy lợi ích.
 Bộ Tiêu chí nhận diện "báo hóa" tạp chí, "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa" mạng xã hội và biểu hiện "tư nhân hóa" báo chí giúp cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở Trung ương và địa phương, cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí và các tổ chức, cá nhân nhận diện, giám sát, khắc phục, chấn chỉnh, xử lý những dấu hiệu chệch hướng, nhằm tạo ra môi trường lành mạnh, tạo ra cơ chế, chính sách hỗ trợ báo chí, truyền thông theo kịp sự phát triển của truyền thông hiện đại.
Bộ tiêu chí gồm 3 nhóm nhận diện chính: Nhận diện “báo hóa” tạp chí, thể hiện gây hiểu nhầm là báo, chủ yếu diễn ra trên môi trường điện tử; nhận diện "báo hóa" trang thông tin điện tử tổng hợp, "báo hóa" mạng xã hội cụ thể là trình bày, thể hiện gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí; biểu hiện "tư nhân hóa" trong hoạt động liên kết báo chí, gồm các biểu hiện đối với báo, tạp chí và đối với phát thanh truyền hình.
Nội dung chi tiết xem tại đây. /.
                                                                                                  

 

Tác giả: Tin: Lâm Thanh Hà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây