Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Thứ tư - 29/06/2022 04:58
Trước sự phát triển nhanh của các phương tiện nghe nhìn hiện đại với thông tin đa dạng trên môi trường internet, nhiều người trở nên thờ ơ với việc đọc sách, mai một thói quen đọc sách. Khẳng định giá trị quý báu của sách với kho tàng tri thức và những giá trị văn hóa, ngôn ngữ to lớn, nhiều cơ quan, tập thể, cá nhân yêu sách trên địa bàn tỉnh ta vẫn cố gắng gìn giữ, lan tỏa văn hóa đọc sách bằng những hành động đẹp.
Trẻ em TP. Điện Biên Phủ say mê đọc sách trong một hoạt động được tổ chức tại địa bàn.

Câu lạc bộ (CLB) Sách Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được gây dựng bởi những em học sinh yêu thích sách và đọc sách. Đi vào hoạt động từ đầu năm 2022, CLB đã thu hút 19 thành viên là học sinh trong trường tham gia. Các em không chỉ cùng nhau chia sẻ những cuốn sách hay, làm tình nguyện viên cho Thư viện tỉnh... mà còn trở thành những “sứ giả” truyền tình yêu sách, trân trọng sách đến nhiều bạn trẻ. Đó cũng là điều các em gửi gắm thông qua hoạt động quyên góp và ủng hộ sách với chủ đề “Trao kiến thức, gửi lời thương” diễn ra trong tháng 4/2022. Chỉ trong 1 tuần thu nhận sách, CLB đã nhận được 796 quyển sách từ cá nhân và các tập thể lớp.

Em Nguyễn Thị Biên Hòa, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Số sách ấy, chúng em dành một phần quyên góp lên Thư viện tỉnh và lựa chọn những quyển phù hợp với lứa tuổi để ủng hộ tới thư viện Trường THCS thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng). Chúng em mong muốn trao gửi đi những yêu thương nguồn kiến thức tới tay bạn đọc, giúp mọi người biết đến nhiều hơn với những cuốn sách lý thú. Để thúc đẩy việc chia sẻ những cuốn sách hay, CLB còn có những phần quà cảm ơn là bookmark (đánh dấu sách), thư tay, túi tote thêu tên riêng của người ủng hộ sách. Nhờ đó chương trình được các bạn học sinh trong trường hưởng ứng nhiệt tình, ủng hộ nhiều cuốn sách hay thuộc nhiều lĩnh vực.

Còn tại Trung đoàn 82, sách là món ăn tinh thần không thể thiếu cho mỗi cán bộ, chiến sĩ những ngày nghỉ, sinh hoạt chính trị. Mặc dù ngày nay thông tin cập nhật trên mạng internet rất nhanh và đa dạng, chi phối cách đọc, việc đọc của mọi người; lãnh đạo đơn vị vẫn luôn quan tâm chỉ đạo lực lượng thư viện đảm bảo và thường xuyên cập nhật sách báo, tài liệu, nghiên cứu đáp ứng phục vụ cho các cán bộ, chiến sĩ. Bởi vậy, Trung đoàn có 1 thư viện riêng lưu trữ nhiều sách, tài liệu, có sự phân luồng các loại sách văn học, lịch sử, nhân vật... Đặc biệt là các bản in về văn kiện, nghị quyết của Đảng, sách tham khảo chuyên môn.

Trung tá Vũ Thành Trung, Phó Chính ủy Trung đoàn 82 cho biết: Việc lên thư viện, đọc sách báo không chỉ theo nhu cầu, sở thích của các cán bộ, chiến sĩ mà còn thực hiện theo chế độ hàng tuần, hàng tháng. Ngoài ra căn cứ vào ngày nghỉ, giờ nghỉ của cán bộ, chiến sĩ, đơn vị tổ chức đọc báo, sách. Cũng có những giờ đọc riêng, như các buổi tối, từ 19 - 20 giờ, cán bộ, chiến sĩ tham gia nghe thời sự, kết hợp đọc sách báo. Đọc sách không những cung cấp kiến thức, thông tin cho các cán bộ, chiến sĩ mà còn rèn luyện về mặt bản lĩnh, phần tĩnh của con người, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng cũng chính là trăn trở, nỗ lực của các cán bộ Thư viện tỉnh. Những năm qua, Thư viện đã có nhiều hoạt động để vực lại và lan tỏa nét đẹp văn hóa đọc. Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã phục vụ triển lãm, phục vụ lưu động bằng xe thư viện lưu động, luân chuyển, tặng hơn 19.000 bản sách đến các thư viện ở các huyện, thị, thành phố, trại tạm giam, Trung đoàn 82, 17 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh)... Hiện nay, kho sách luân chuyển của thư viện tỉnh gồm 16.000 bản sách, có nội dung phong phú.

Để ngăn chặn sự mai một văn hóa đọc, Thư viện tỉnh đặc biệt quan tâm đến đối tượng độc giả là học sinh, thanh thiếu nhi. Trong 6 tháng đầu năm, Thư viện đã lăn bánh “Chuyến xe tri thức” - phục vụ thư viện lưu động đến 29 trường học tại nhiều xã vùng cao trên khắp địa bàn tỉnh. Bà Lê Thị Hồng Ngọc, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: “Kế hoạch trong năm 2022, Thư viện thực hiện phục vụ lưu động được 50 điểm trường học thuộc nhiều huyện, thị, thành phố, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Cùng với đó là tích cực làm thẻ thư viện tập thể cho các lớp, các trường, làm thẻ miễn phí cho nhiều đối tượng. Và xây dựng trạm sách lưu động (đổi sách hàng tuần, hàng tháng) tại các thư viện trường học thuộc TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên để các em có thể mượn sách, đổi sách ngay tại trường. Mọi hoạt động đều nhằm giúp học sinh, nhân dân các dân tộc được tiếp cận với nguồn sách báo, thông tin, tri thức, những phương tiện hỗ trợ học tập, nghiên cứu và giải trí... góp phần hình thành và xây dựng thói quen đọc, tự học, lan tỏa văn hóa đọc”.


 

Tác giả: Bài, ảnh: Bảo Anh

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây