Chung tay ngăn chặn tội phạm mua bán người

Chủ nhật - 25/08/2024 20:41
DIC - Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Điện Biên được triển khai đồng bộ, quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi, gây nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến những quyền cơ bản nhất của con người, làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của an sinh xã hội và là nguyên nhân dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác. Vì vậy, cần phải có sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong cuộc chiến chống mua bán người vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Mặc dù đã trở về nhà gần một năm nay, nhưng chị L. T. V trú tại xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng vẫn không hết ám ảnh, bàng hoàng khi nghĩ về những ngày tháng sống trong “địa ngục trần gian” nơi đất khách quê người. Chị L. T. V cho biết: Ban đầu họ nói chỉ cần em biết dùng máy tính, điện thoại thông minh là được, sang Lào bán hàng online, thu nhập mỗi tháng 25 đến 30 triệu đồng. Nhưng thực tế không phải, sang đến nơi họ thu hết giấy tờ, điện thoại, bị chủ nó ép gọi điện thoại để lừa người Việt mình tham gia các App đầu tư tài chính, tiền ảo, thực hiện nhiệm vụ hưởng hoa hồng… không làm đựơc thì bị đánh đập, bị bán sang công ty khác hoặc phải nộp tiền chuộc… Tất cả làm việc và sinh hoạt khép kín trong các căn phòng, bị giám sát chặt chẽ, gia đình em phải vay mượn 60 triệu nộp cho bọn chúng, em mới được về.

Công an Điện Biên phối hợp với Công an Lào bắt giữ các đối tượng lừa đảo
Chị V cũng chỉ là một trong số nhiều những nạn nhân đã bị các đối tượng dụ dỗ, vẽ ra chiếc bánh ngọt “việc nhẹ lương cao” nơi xứ người. Trung tá Lê Ngọc Hoàn - Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Thực chất  khi các công dân sang đến nước bạn, sẽ được đưa vào các công ty làm việc dưới sự điều hành của các ông chủ người nước ngoài. Tại đây, nạn nhân sẽ bị thu hết giấy tờ cá nhân, điện thoại, bị quản lý, giám sát chặt chẽ 24/24 giờ, ngày ép làm việc 12 tiếng, nếu không lừa được ai sẽ bị phạt thêm 2 tiếng thành 14 tiếng. Không làm việc, muốn trở về Việt Nam thì phải nộp cho chủ công ty một khoản tiền chuộc vài chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng, nếu không có tiền chuộc sẽ bị bán sang công ty khác hoặc đánh đập, tra tấn.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 7/2024 Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ đối tượng Lò Thúy Ngân (SN 1999), trú tại bàn Co Nôm, xã Noong Luống, huyện Điện Biên khi vừa đặt chân về biên giới Việt Nam. Tại cơ quan công an Lò Thúy Ngân khai nhận: Với chiêu bài dụ dỗ nạn nhân ra nước ngoài làm việc bán hàng online, giới thiệu sản phẩm, việc nhẹ, lương cao khoảng 20 triệu đồng/tháng, từ tháng 5 đến tháng 7/2022, Ngân đã lừa đưa được 14 công dân trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tin theo, sang làm việc cho một công ty Trung Quốc có trụ sở tại tỉnh Bo Kẹo, Lào. Đây là công ty chuyên lừa đảo qua mạng, các công dân Việt Nam làm việc tại đây bị ép lập các nick ảo trên mạng xã hội facebook, zalo, youtube, tiktok… quay trở lại tìm kiếm, lôi kéo, dụ dỗ lừa người Việt Nam tham gia vào các app đầu tư tài chính, chứng khoản, tiền ảo mà chúng lập ra để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người tham gia.


Đối tượng Lò Thúy Ngân
Trung tá Lê Ngọc Hoàn - Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết thêm: Lợi dụng chính sách mở, thông thoáng trong thủ tục xuất nhập cảnh, các đối tượng đã tổ chức thành những đường dây đưa người ra nước ngoài dưới dạng du lịch, thăm thân, lao động trái phép, tán tỉnh yêu đương sau đó thu giữ giấy tờ, hộ chiếu, không làm các thủ tục cư trú cho nạn nhân và buộc họ phải làm việc cho chúng, bán làm gái mại dâm... Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp. Đối tượng phạm tội thường hoạt động có tổ chức chặt chẽ, đối tượng cầm đầu ở sâu trong nội địa hoặc ở nước ngoài, chủ yếu dùng điện thoại, Facebook, Zalo ảo để chỉ đạo, điều hành đường dây. Trong khi đó, đa số nạn nhân không dám khai báo, tố giác tội phạm do sợ bị trả thù, mặc cảm, tự ti, sợ ảnh hưởng đến danh dự của gia đình và tương lai của bản thân.
Để ngặn chặn và đẩy lùi tội phạm mua bán người, Công an tỉnh Điện Biên đã xác định phương châm "lấy phòng ngừa làm trọng". Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức 817 buổi tuyên truyền, thu hút gần 61.000 lượt người tham gia. Tiếp tục phối hợp xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm nói chung, phòng chống mua bán người nói riêng gắn với phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hỗ trợ tạo công ăn việc làm và tư vấn, định hướng cho nạn nhân nhanh chóng được hòa nhập, thích nghi với cộng đồng thông qua việc tham gia hoạt động phong trào của các tổ chức đoàn thể tại địa phương…
Đồng thời, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, nhất là tại các tuyến, địa bàn biên giới, trọng điểm về mua bán người; rà soát đường dây nghi vấn hoạt động buôn bán người để tập trung xác minh, thu thập tài liệu, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá, bắt giữ đối tượng phạm tội, giải cứu thành công các nạn nhân… Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã triệt phá 04 chuyên án, bắt, khởi tố 4 đối tượng về hành vi mua bán người và giải cứu thành công 17 nạn nhân đưa trở về đoàn tụ với gia đình.


Các nạn nhân được giải cứu từ Lào về
Theo Trung tá Lê Ngọc Hoàn - Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thì Nhân dân nên đề cao cảnh giác trước lời mời việc nhẹ lương cao tại nước ngoài, lời tán tỉnh yêu đương của các đối tượng lạ mặt. Nếu có nhu cầu lao động xuất khẩu thì cần đến các cơ quan hợp pháp để đươc tư vấn hướng dẫn.
Để ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy của tội phạm mua bán người gây ra bên cạnh công tác nghiệp vụ của lực lượng công an, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân./.
 

Tác giả: Tin, ảnh:  Long Nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây