Lời hẹn ngã ba sông

Thứ sáu - 22/12/2023 02:48
ĐBP - Năm 2024 là năm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên khi diễn ra sự kiện chính trị quan trọng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và Điện Biên đăng cai tổ chức Năm du lịch Quốc gia. Chính vì vậy, trên địa bàn tỉnh rất nhiều hoạt động, sự kiện lớn nhỏ gắn liền với mảnh đất, con người và lịch sử Điện Biên sẽ được tái hiện, tổ chức và mở rộng. Trong đó, TX. Mường Lay là một trong những địa chỉ đặc biệt hấp dẫn, với nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội mở màn.
Cuối năm dương lịch, mùa nước lên là thời điểm TX. Mường Lay tấp nập, nhộn nhịp nhất, trên bến dưới thuyền, và là mùa đẹp nhất để khám phá, trải nghiệm nhịp sống ngã ba sông.

Cuối tháng 12 hàng năm là thời điểm TX. Mường Lay luôn đông vui, nhộn nhịp, khắp đường thôn, ngõ bản phấp phới cờ bay. Đây là thời điểm trên địa bàn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội nhất trong năm.

Không chỉ cảnh sông nước, những mảnh ruộng bậc thang đón giọt nắng sớm, chiều tà cũng là điểm nhấn tại những bản vùng cao nơi đây.

Tết dương lịch năm nay, ngoài Lễ hội đua thuyền đuôi én truyền thống, tại Mường Lay còn diễn ra Giải vô địch các Câu lạc bộ dù lượn Quốc gia lần thứ IV, năm 2024. Lễ đua thuyền đuôi én và Giải vô địch các Câu lạc bộ dù lượn sẽ diễn ra từ 31/12 đến 3/1 với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Đối với đồng bào dân tộc thị xã, đây là thời điểm chuẩn bị tổ chức lễ đua thuyền đuôi én truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa.

Tại đây, du khách cũng được chứng kiến những màn tranh tài nảy lửa đạp nước, rẽ sóng về đích của các đội đua thuyền; những màn uốn lượn, liệng mình trên không trung, ngắm nhìn Mường Lay từ trên cao của các tuyển thủ nhảy dù. Nếu du khách là người thích mạo hiểm, ưa sự mới lạ, thử thách có thể trải nghiệm dịch vụ nhảy dù cùng những tuyển thủ già dặn, kinh nghiệm nhất cả nước. Cùng với đó, trong khuôn khổ lễ hội còn khá nhiều hoạt động trải nghiệm như: Ném còn, đi cà kheo, nhảy dù, xoè, ẩm thực…

Đồng thời cũng là thời điểm tổ chức giải dù lượn quy tụ những tuyển thủ toàn quốc đam mê nhảy dù, chao, liệng trên trời cao.

Tại Mường Lay, đây là thời điểm đẹp nhất đối với những người thích khám phá, trải nghiệm văn hoá truyền thống của đồng bào Thái trắng, cùng cảnh sắc thiên nhiên hòa quyện với nét kiến trúc nhà sàn mái đá giữa đại ngàn Tây Bắc.

Trong làng trong bản, thắm đỏ cờ hoa, dưới những nếp nhà sàn mái đá văng vẳng tiếng hò của những đội đua luyện tập chèo thuyền như tiếp thêm sự náo nhiệt, hân hoan trước thềm năm mới. Đồng thời tại lễ hội du khách có thể tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động như chơi trò chơi truyền thống, thưởng thức ẩm thực ngã ba sông...

Trong khuôn khổ lễ hội, du khách thập phương sẽ được hòa mình, trải nghiệm không gian văn hoá truyền thống cùng các trò chơi dân gian, ẩm thực địa phương…

Đối với những du khách thích cắm trại, rời xa phố thị đông đúc, náo nhiệt, tự tìm tòi, khám phá, hoà mình, trải nghiệm văn hoá, ẩm thực của địa phương cũng như check – in, săn chiều tà, mây sớm thì đây là thời điểm vô cùng lý tưởng.

Mường Lay có khá nhiều khu vực có thể cắm trại. Chiều mua tạm con gà, mớ cá suối, cá hồ… của người dân; du khách có thể tăng ga lượn quanh những con đường đèo dốc đầy bông lau. Chiều xuống, căng lều, đốt lửa trại, nướng đồ ăn, mở chút nhạc, nhìn trời dần tối, ánh dương thay bằng những vì sao; sáng sớm sưởi lửa, ngồi nhâm nhi ly cà phê, ngả lưng nhìn biển mây cùng những giọt bình minh ló rạng trên mảnh ruộng bậc thang… Chỉ có thiên nhiên, mây núi, nắng sớm và sự bình yên là những cảm xúc khó tả và vô cùng hấp dẫn.

Với nhiều địa điểm cắm trại, đây là thời điểm lý tưởng để du khách check – in, săn chiều tà, mây sớm, hoà mình, trải nghiệm mảnh đất, con người Mường Lay.

Nơi ngã ba sông, hòn ngọc lục bảo giữa đại ngàn Tây Bắc ngày cuối năm hứa hẹn là điểm đến lý tưởng, hấp dẫn đang chờ du khách thập phương đến khám phá, hòa mình cùng nhịp sống nơi rẻo cao Tây Bắc những ngày cuối năm, mở màn cho Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên 2024.


Trần Nhâm

Tác giả: Trần Nhâm

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây