Khánh thành Cảng hàng không Điện Biên

Chủ nhật - 24/12/2023 20:43
Sáng nay (24/12), Cảng hàng không Điện Biên chính thức được được khánh thành đưa vào khai thác. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh Điện Biên cũng như cả vùng Tây Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp tham dự lễ khánh thành tại Cảng hàng không Điện Biên. Cùng dự có các đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải; cùng nhiều các đồng chí lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương.

Về phía tỉnh Điện Biên có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Phương, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Đây là 1 trong 4 công trình giao thông quan trọng do Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức khánh thành trong cùng thời điểm bao gồm: Cảng hàng không Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ hết sức xúc động khi có mặt tại thành phố Điện Biện Phủ, địa danh lịch sử với Chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", cùng tổ chức lễ khánh thành các dự án giao thông quan trọng với các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Tiền Giang, Vĩnh Long. Việc khánh thành cùng lúc 4 công trình giao thông này với tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng là một dấu mốc lịch sử.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 470/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 27/03/2021. Dự án chính thức khởi công ngày 22/1/2022, là một trong những công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Dự án có quy mô khu bay gồm đường cất hạ cánh; đường lăn, sân đỗ máy bay và nhiều hạng mục phụ trợ khác gồm: cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Dự án khánh thành đảm bảo đồng bộ khai thác các máy bay cỡ lớn  A321

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV.

Việc đưa các dòng máy bay cỡ lớn vào khai thác đã rút ngắn được thời gian di chuyển của hành khách so với trước đây, như đường bay Hà Nội - Điện Biên chỉ mất khoảng 35 phút; hay đường bay kết nối TP.HCM chỉ còn hơn 2 giờ bay thẳng.

Lễ gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT

Dự án góp phần tăng cường kết nối TP.HCM và các tỉnh khu vực phía Nam với vùng Tây Bắc của Tổ quốc, tạo động lực quan trọng trong phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Đây cũng là sân bay duy nhất của khu vực 6 tỉnh miền núi Tây Bắc, nên sau khi khánh thành, tỉnh Điện Biên và cả khu vực Tây Bắc sẽ có điều kiện mở rộng kết nối bằng đường hàng không với các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng theo định hướng hợp tác phát triển của Chính phủ và các nước ASEAN.

Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô nhấn mạnh: đây là sự kiện rất quan trọng, mở ra những cơ hội mới thu hút khách du lịch, đầu tư đến với Điện Biên nói riêng và Tây Bắc nói chung, tăng cường liên kết với các địa phương; là tiền đề, tạo đà để tỉnh Điện Biên bứt phá vươn lên trong thời gian tới.

Thủ tướng dâng hương viếng các Anh hùng liệt sỹ.

Trước lễ khánh thành, Thủ tướng cùng đoàn công tác cũng đã dâng hương viếng các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang liệt sĩ A1 ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tác giả: Bài : Ngọc Linh

Nguồn tin: Việt Nam Hội Nhập

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây