Cảnh báo việc mạo danh cán bộ BHXH để lừa đảo ở một số tỉnh miền núi phía Bắc

Thứ tư - 31/07/2024 21:35
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Lai Châu xảy ra tình trạng đối tượng mạo danh cán bộ, nhân viên cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) gọi điện thoại cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) yêu cầu chỉnh sửa thông tin về BHXH nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng lừa đảo.

Tại Điện Biên, theo phản ánh của kế toán một doanh nghiệp trên địa bàn TP Điện Biên Phủ thì chị nhận được cuộc điện thoại giọng nam giới, tự xưng là nhân viên cơ quan BHXH thông báo về trường hợp số căn cước công dân của chị trên hệ thống BHXH không trùng khớp với số căn cước công dân do cơ quan Công an cung cấp. Sau đó, đối tượng vờ hỗ trợ,  giải quyết nhanh giúp người dân mà không cần đến cơ quan BHXH. Đối tượng yêu cầu nữ kế toán kết bạn zalo, gửi đường link lạ trên điện thoại di động và yêu cầu làm theo hướng dẫn.

 

Do được tuyên truyền nhiều về các thủ đoạn của tội phạm, nữ kế toán đã tắt cuộc gọi, không làm theo hướng dẫn, đồng thời gọi điện thoại đến BHXH tỉnh thông báo nội dung sự việc.

BHXH tỉnh khẳng định, nhân viên BHXH tỉnh Điện Biên không ai sở hữu số điện thoại như đã gọi cho nữ kế toán; cơ quan BHXH không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID-BHXH số hoặc cập nhật vào cơ sở dữ liệu do BHXH tỉnh Điện Biên quản lý, đây là hiện tượng các đối tượng xấu mạo danh nhân viên BHXH để lừa đảo.

 Được biết, từ đầu tháng 6/2024 đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận phản ánh của 6 trường hợp là người đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi điện thoại đến từ những đối tượng lạ yêu cầu tương tự trường hợp nữ kế toán nêu trên. Khi phát hiện các dấu hiệu, hành vi giả mạo nhân viên BHXH, người dân có thể trình báo với cơ quan Công an hoặc cơ quan BHXH tỉnh Điện Biên qua số điện thoại 02153.836.226 (tiếp dân), 0215.3833515 (bộ phận Tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính), 02153.832.207 (bộ phận chăm sóc khách hàng) để được hỗ trợ.

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Lai Châu cũng xuất hiện tình trạng một số đối tượng mạo danh là người của cơ quan BHXH điện thoại cho người dân, hướng dẫn cài đặt CCCD, các dịch vụ công liên quan đến BHXH qua mạng zalo, email,  nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Cán bộ Công an tỉnh Lai Châu tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm đến người dân để phòng tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng nêu trên, BHXH tỉnh Lai Châu đã có công văn số 525/BHXH-TT, ngày 12/6/2024, về việc cảnh báo mạo danh cơ quan để lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT gửi:  UBND các huyện, thành phố; các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT...

Nhằm nâng cao cảnh giác của người tham gia trên địa bàn, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo, BHXH tỉnh thông tin và đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp, thông tin, tuyên truyền đến người tham gia được biết để nâng cao cảnh giác.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT người tham gia có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn), Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam (tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn), ứng dụng VssID – BHXH số hoặc có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam số 1900.9068; BHXH tỉnh (điện thoại 02133.876.545 – Phòng Truyền thông; 02133.878.870 – Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả thủ tục hành chính, Văn phòng BHXH tỉnh ) để được hỗ trợ…

Nguồn tin: baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây