Các mẹo phát hiện tin giả dành cho trẻ

Chủ nhật - 04/08/2024 19:40
Mạng internet là một kho tàng thông tin khổng lồ, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là đối với trẻ em. Một trong những nguy cơ đó là tin giả, những thông tin sai lệch hoặc bịa đặt được lan truyền nhằm mục đích đánh lừa hoặc gây hoang mang dư luận.Là một “công dân mạng” thông minh, bạn cần trang bị cho mình “siêu năng lực” để nhận diện tin giả, bảo vệ bản thân khỏi những tác hại nguy hiểm. Vì vậy, mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng VN-COP bật mí một số mẹo “nhỏ nhưng có võ” để các bạn trẻ có thể phân biệt được giữa tin giả và tin thật.

1. Dè chừng với tiêu đề giật gân

Tin giả thường sử dụng tiêu đề hấp dẫn, được viết hoa toàn bộ với dấu chấm than. Nếu thông tin gây sốc với tiêu đề nghe có vẻ khó tin, đó có thể là tin giả.

2. Khai thác bằng chứng xác thực

Kiểm tra nguồn tin của tác giả để xác nhận độ chính xác. Nếu bài viết thiếu bằng chứng hoặc dựa vào các chuyên gia giấu tên thì đó có thể là một mẩu tin giả.

Các bạn nên truy cập vào những trang web chính thống để kiểm tra độ chính xác của tin.

3. Xem xét hình ảnh

Tin giả thường chứa hình ảnh hoặc video đã bị can thiệp hoặc chỉnh sửa. Đôi khi ảnh có thể thật nhưng không đặt trong đúng bối cảnh. Bạn có thể tìm kiếm hình ảnh để xác minh nguồn gốc.

4. So sánh thông tin đa chiều

Nếu không có nguồn nào khác đưa tin này thì có thể tin này là giả. Nếu nhiều nguồn mà bạn tin tưởng cùng đăng về một mẩu tin thì có nhiều khả năng là tin thật hơn.

5. URL lạ lẫm – nguy cơ tiềm ẩn

Một URL giả mạo hoặc hao hao giống có thể la dấu hiệu cảnh báo tin giả. Nhiều trang tin giả bắt chước nguồn tin thật bằng cách thay đổi URL một chút. Bạn có thể truy cập trang web để so sánh URL với nguồn uy tín.

6. Một số tin giả có chủ ý

Hãy suy nghĩ nghiêm túc về tin tức bạn đọc và chỉ chia sẻ khi bạn biết bài viết là đáng tin cậy.

Trước khi tin một điều gì đó trên mạng như một thông tin, hình ảnh, video ngoài áp dụng những mẹo “nhỏ nhưng có võ” như trên, các bạn hãy tự đặt ra những câu hỏi để đối chứng thông tin đó như:

Tại sao người đó làm như vậy?

Làm sao để mình biết thông tin đó là thật?

Mình có thể kiểm tra ở đâu khác để xác thực thông tin?

Ai là người tạo, đưa ra thông tin này?

Nguồn tin: vn-cop.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây