Mường Phăng nhớ Đại tướng

Thứ sáu - 25/08/2023 05:22
Võ Nguyên Giáp - Nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta; người chiến sĩ cách mạng kiên trung và Người là vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Võ Nguyên Giáp - tên của người đã được gắn liền với những thành công ở nhiều chiến dịch chống ngoại xâm, trong đó không thể không nhắc tới Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cả nước nói chung, Điện Biên nói riêng, đặc biệt là Nhân dân xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, là nơi gắn liền với tên tuổi của Đại tướng, nơi được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chọn đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dân Mường Phăng mãi mãi biết ơn và nhớ về Người.

Một ngày cận kề ngày kỷ niệm 112 năm ngày sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 -25/8/2023), Đoàn xã Mường Phăng đã tổ chức buổi sinh hoạt nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi và nhân dân với nội dung: Cuộc đời và sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tại đây, nhiều thông tin về tiểu sử cũng như cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà nhiều người chưa biết đến, đã được đại diện Đoàn xã Mường Phăng truyền đạt lại qua các tài liệu ghi chép về Người.

Với các em nhỏ nơi đây, hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong tâm trí các em chỉ đơn giản là người tài giỏi, mẫu mực, là vị tướng chỉ đạo đánh thắng giặc ở nhiều nơi, trong đó có chiến dịch Điện Biên Phủ ở Điện Biên - quê hương của các em. Các em cũng biết và hiểu được rằng: nhờ công lao to lớn của Bác Giáp mà các em được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, tự do.

1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm lại Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ sau 40 năm giải phóng Điện Biên. Ảnh tư liệu

Các em cũng luôn tự hào vì mình được sinh ra và lớn lên ở mảnh đất lịch sử, nơi ghi dấu bao chiến công hiển hách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Quân đội ta. Vinh dự hơn nữa là tại mảnh đất Mường Phăng này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lựa chọn làm nơi đặt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đó cũng là cơ hội cho nhân dân Mường Phăng qua các thế hệ được biết đến Người nhiều hơn.

Với mỗi bạn trẻ ở Mường Phăng, khi nhắc đến Bác Giáp, các bạn thường bày tỏ sự yêu mến, ngưỡng mộ về Người. Thế hệ trẻ ngưỡng mộ Đại tướng không hoàn toàn chỉ bởi những giá trị tốt đẹp của Người trong cuộc đời cách mạng, Người còn đặc biệt tạo cho mỗi bạn trẻ sự yêu mến, trân quý và nỗ lực học tập noi theo, bởi: Ngay từ thời niên thiếu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bộc lộ nhiều phẩm chất của một nhân cách lớn. Với lòng yêu nước nồng nàn, thông minh, ham học hỏi, từ rất sớm Đại tướng đã tham gia tích cực vào các phong trào yêu nước, từng bước giác ngộ lý tưởng cách mạng, có những đóng góp to lớn, đặc biệt quan trọng cho sự nghiệp cách mạng nước nhà.

Chính vì thế, trong cuộc sống thường ngày, hầu hết bạn trẻ ở Mường Phăng khi đã xác định được lý tưởng sống cho mình, các bạn thường coi tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm kim chỉ nam để hành động. Bởi ở tấm gương của hai người không chỉ cho các bạn trẻ tình yêu thương, sự sẻ chia, luôn nỗ lực vì cộng đồng, mà quan trọng hơn là truyền cảm hứng cao về ý chí, nghị lực và tinh thần để các bạn trẻ sẵn sàng đối diện và vượt qua những thách thức trong cuộc sống.

Cùng với việc noi gương Đại tướng, tuổi trẻ Mường Phăng hằng năm đều có những hoạt động thiết thực để tưởng nhớ Người. Nhất là vào các dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ hay vào dịp sinh nhật Bác Giáp, đoàn viên, thanh thiếu nhi Mường Phăng lại tổ chức thắp hương, tưởng nhớ và làm những việc có ý nghĩa tại điểm di tích lịch sử Mường Phăng để tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của Đại tướng.

1
Một buổi sinh hoạt nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi và nhân dân với nội dung: Cuộc đời và sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Đoàn xã Mường Phăng tổ chức.

Không chỉ với thế hệ trẻ, mà với mọi tầng lớp Nhân dân ở Mường Phăng, hình ảnh Bác Giáp đã in đậm trong tâm trí họ, nhất là với những người có những kỷ niệm sâu sắc về Đại tướng. Kỷ niệm của chị Lò Thị Chanh ở bản Phăng, xã Mường Phăng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một ví dụ điển hình cho sự yêu mến, kính trọng, ngưỡng mộ và tình thương nhớ khôn nguôi của nhân dân Mường Phăng với vị tướng quân sự tài ba.

Chị Chanh đã đem khoe những kỷ vật về Đại tướng trong chuyến thăm năm ấy. Những kỷ vật  được chị lưu giữ như một tài sản của mình. Ở đây, bao kỷ niệm lại ùa về, không khí hân hoan chào đón Đại tướng của Nhân dân Mường Phăng vẫn vẹn nguyên trong tâm trí người phụ nữ này. Với chị Chanh, được gặp Bác Giáp khi ấy là một may mắn lớn, bởi trong số hàng ngàn người dân Mường Phăng đổ về di tích lịch sử để đón Bác Giáp năm ấy, rất nhiều người còn không được nhìn rõ mặt Bác. Nhưng với chị, vừa được nhìn thấy Bác, đứng cạnh Bác, được bắt tay, được chụp ảnh và đặc biệt là được nghe rõ lời căn dặn của Bác với bà con Mường Phăng.

Hiện nay, cuộc sống của gia đình chị Chanh cũng như bao hộ dân khác ở Mường Phăng đã có nhiều đổi khác so với ngày họ được đón Đại tướng cách đây gần 20 năm. Người dân ở đây, ngoài cây lúa, bà con đã thực hiện nhiều cách làm kinh tế khác để nâng mức thu nhập mỗi năm. Đồng thời cũng là việc thể hiện sự thay đổi trong tư duy của bà con về xây dựng cuộc sống mới, nhất là làm sao để đáp ứng được các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới.

Đó là cách vừa để có cuộc sống tốt đẹp hơn, vừa là điều thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ đến vị Đại tướng, dù Người đã đi xa nhưng tên tuổi của Người vẫn sống mãi trong lòng Nhân dân Mường Phăng cũng như trong lòng mỗi người con đất Việt./.

Tác giả: Lê Dung - Vi Hiếu/DIENBIENTV.VN

Nguồn tin: dienbientv.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây