Mô hình “Chợ 4.0”: Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ sáu - 11/08/2023 04:25
Ðể người dân được trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, vừa qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel chi nhánh Ðiện Biên (Viettel Ðiện Biên) đã triển khai Chương trình “Chợ 4.0” tại một số địa phương trong tỉnh. Dù mới thực hiện, song mô hình này đã mang lại những tín hiệu khá khả quan; qua đó góp phần thúc đẩy việc thanh toán không sử dụng tiền mặt, từng bước xây dựng xã hội số, kinh tế số, góp phần đáp ứng mục tiêu chương trình chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh.
Nhân viên Viettel Ðiện Biên hướng dẫn và hỗ trợ tiểu thương chợ Mường Thanh cài đặt ứng dụng Viettel Money trên điện thoại thông minh.

Cách đây khoảng 1 tháng, Viettel Ðiện Biên đã thực hiện Chương trình “Chợ 4.0” tại chợ Mường Thanh - một trong những chợ có hoạt động giao thương, kinh doanh, buôn bán khá nhộn nhịp trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ. Mặc dù mô hình mới triển khai cách đây chưa lâu, song đã nhận được phản hồi khá tích cực của tiểu thương và người dân. Hiện nay, tại chợ Mường Thanh đã có hơn 170 điểm chấp nhận thanh toán (CNTT) thông qua quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money giúp người mua có thể thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Trước đây, chị Nguyễn Hải Nghĩa, phường Thanh Bình (TP. Ðiện Biên Phủ) thường có thói quen mang theo ví tiền mỗi lần đi chợ; thế nhưng thói quen ấy dần được thay thế khi phương thức thanh toán số đang dần “lên ngôi”. Ðặc biệt là khi đến “Chợ 4.0” Mường Thanh, chị Nghĩa càng thấy thuận tiện hơn khi nhiều tiểu thương đã có mã QR để thanh toán. Chị Nghĩa chia sẻ: Ðến “Chợ 4.0”, người mua hàng như chúng tôi được trải nghiệm những tiện ích của việc số hóa trong thanh toán. Bây giờ, đi chợ, tôi chỉ cần cầm theo điện thoại thông minh để quét mã và thanh toán. Và nếu không có mạng internet thì thông qua ứng dụng Viettel Money, tôi vẫn có thể thanh toán được bằng việc nhập mã trên điện thoại khiến việc thanh toán càng thêm thuận tiện. Vì lẽ đó, các bà nội trợ như tôi sẽ không còn phải mang theo tiền lẻ, tính toán tiền thừa mà vẫn có thể thoải mái đi “Chợ 4.0” mua sắm…

Không chỉ người mua mà người bán cũng được trải nghiệm nhiều sự tiện dụng thiết thực và khá thú vị ở “Chợ 4.0”. Chỉ cần một vài thao tác trên chiếc điện thoại, thậm chí chưa cần đến smartphone hay kết nối internet, tiểu thương và người dân vẫn có thể thanh toán bằng cách quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại. Mặt khác, khi tham gia mô hình “Chợ 4.0’’, tiểu thương còn được hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt và sử dụng dịch vụ Viettel Money chỉ cần có căn cước công dân; còn lại cán bộ, nhân viên Viettel Ðiện Biên sẽ hỗ trợ miễn phí cài đặt, cấp mã QR và việc tạo tài khoản Viettel Money cũng chỉ trong vài phút thực hiện.

Chị Trần Thị Biên, tiểu thương chợ Mường Thanh chia sẻ: “Không phải lúc nào, khách hàng cũng mang theo ví tiền để thanh toán. Trong khi đó ở chợ nhiều tiểu thương còn chưa được tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin hay không có tài khoản ngân hàng thì việc thanh toán sử dụng mã QR và tạo tài khoản Viettel Money sẽ mang lại nhiều tiện ích, nhất là khi không có mạng internet. Nhờ có “Chợ 4.0”, người bán và người mua sẽ không cần phải trao đổi bằng tiền mặt, mà việc thanh toán lại còn nhanh gọn và đảm bảo khách quan hơn; từ đó mở ra cơ hội làm quen với công nghệ số, thanh toán không sử dụng tiền mặt cho cả người bán và người mua…”.

Thực tế cho thấy, các điểm kinh doanh được trang bị bảng quét mã QR và sử dụng tài khoản Viettel Money sẽ giúp khách hàng dễ thanh toán hơn. Ðặc biệt là ở chợ vùng cao không có mạng internet thì thông qua ứng dụng này, khách hàng vẫn có thể thanh toán thông qua việc nhập mã trên điện thoại. Hiện nay, Viettel Ðiện Biên đã triển khai 6 “Chợ 4.0” trên địa bàn toàn tỉnh, gồm các chợ: Mường Thanh, Mường Chà, Mường Lay, Nậm Pồ, Tủa Chùa và Mường Ảng; với gần 1.000 điểm CNTT. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc như: Nhiều tiểu thương mua, bán nhỏ lẻ, giao dịch thấp và còn cả những người lớn tuổi không sử dụng điện thoại. Hơn nữa là ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, người dân và hộ kinh doanh còn chưa am hiểu, thành thạo giao dịch trên nền tảng số… Ðó là rào cản khiến việc thay đổi thói quen thanh toán sử dụng bằng tiền mặt gặp khó.

Trước thực tế đó, ông Lê Thanh Hà, Phó Giám đốc Viettel Ðiện Biên cho biết: Mặc dù còn một số khó khăn, vướng mắc nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực khắc phục để thực hiện hiệu quả mô hình “Chợ 4.0”, đồng thời tập trung hướng dẫn, cài đặt và hỗ trợ cho các tiểu thương sử dụng mã QR, tạo tài khoản để thanh toán thay vì sử dụng tiền mặt. Với sản phẩm chủ đạo là Viettel Money, chúng tôi sẽ giúp việc thanh toán ở các điểm buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ thuận tiện hơn chỉ với một thao tác quét QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money hoặc cú pháp *998#. Xác định việc triển khai mô hình “Chợ 4.0” là một bước quan trọng để xây dựng các xã chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh nên thời gian tới, Viettel Ðiện Biên sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị cấp huyện thực hiện theo Ðề án 06 để chuyển đổi số toàn diện tại các xã điểm, nhất là các xã vùng cao, mạng internet còn hạn chế nhằm tạo ra các “xã chuyển đổi số”.

Dù còn khá mới mẻ, song bước đầu mô hình “Chợ 4.0” đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của người dân cũng như các tiểu thương. Ðể lan tỏa mô hình cũng như hướng tới thành lập các “xã chuyển đổi số” trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Viettel Ðiện Biên tiếp tục quan tâm, tạo tài khoản Viettel Money cho toàn bộ người dân; đồng thời phát triển hạ tầng các điểm CNTT nhằm hỗ trợ người dân thuận tiện trong việc sử dụng tiền điện tử để dần thay thế tiền mặt; qua đó mở ra cơ hội để toàn dân tiếp cận, trải nghiệm với các tiện ích và tiện nghi của việc chuyển đổi số.

Tác giả: Quang Hưng

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây