Nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan hành chính nhà nước

Thứ tư - 02/08/2023 23:38
Ðể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Ðiện Biên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp một cách quyết liệt, bài bản. Trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC), tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Ðiện Biên Ðông hướng dẫn công chức tư pháp xã Mường Luân rà soát các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp.

Xác định hiệu quả CCHC góp phần nâng cao hiệu lực hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước các cấp, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành chú trọng rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước theo hướng tinh gọn nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước. Ðồng thời, phân cấp, ủy quyền hợp lý, rành mạch trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cấp, đơn vị. Ðến nay, toàn tỉnh có 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, với 162 phòng, ban, tổ chức trực thuộc. Ðối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đã tổ chức kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, với tổng số 128 phòng, ban.

Cùng với đó, các cấp, ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tính công khai minh bạch, kỷ cương hành chính, giảm thiểu chi phí về thời gian, kinh phí của cá nhân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân khi tiếp xúc với các cơ quan hành chính Nhà nước; hạn chế tối đa tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình thực thi công vụ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã chuẩn hóa và công bố mới 179 thủ tục hành chính; kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế 150 thủ tục và rà soát, bãi bỏ 45 thủ tục hành chính đã hết hiệu lực. Ðồng thời, công khai, cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia 329 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đó, phương pháp chỉ đạo, điều hành của sở, ngành, UBND các cấp được đổi mới mạnh mẽ theo hướng sâu sát, cụ thể, “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, chú trọng triển khai xây dựng chính quyền điện tử. Những năm gần đây, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp tỉnh đã không ngừng được nâng lên, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công được cải thiện qua các năm. Ðiều này được thể hiện qua chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền tỉnh (chỉ số CCHC cấp tỉnh năm 2022 xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 2 bậc so với năm 2021).

Thời gian qua, với việc triển khai quyết liệt công tác CCHC tại Sở Kế hoạch và Ðầu tư đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch theo đúng quy định; tư tưởng, tác phong làm việc thay đổi từ “cấp phép” sang chủ động “phục vụ”; cắt giảm thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ 3 ngày làm việc theo quy định xuống còn 1,3 ngày làm việc. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận 980 hồ sơ thuộc các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, hồ sơ trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Ðã xử lý, giải quyết 969 hồ sơ, đang tiếp tục xử lý và lấy ý kiến các ngành 11 hồ sơ; các hồ sơ tiếp nhận và xử lý đúng quy trình, thời gian quy định; không có hồ sơ quá hạn giải quyết.

Không chỉ Sở Kế hoạch và Ðầu tư, qua kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử quý II/2023, có 17/18 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thực hiện. Trong đó 16 đơn vị xếp loại từ khá trở lên; đối với cấp huyện 10/10 địa phương xếp loại khá trở lên. Cùng đó, chỉ số CCHC năm 2022 của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện được cải thiện đáng kể. Tỉ lệ điểm trung bình của 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là gần 82%, tăng gần 2% điểm so với năm 2021. Tỉ lệ điểm trung bình của cấp huyện là hơn 81%, tăng 0,44% so với năm 2021; trong đó, 10/10 huyện, thị, thành phố đều đạt mức khá trở lên.

Cung cách phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ máy chính quyền đã thay đổi rõ nét, không chỉ thể hiện qua sự thay đổi điểm số, chỉ số mà thay đổi từ hành động. Chính quyền có thư xin lỗi người dân khi những công việc hành chính giải quyết không đúng hẹn; chính quyền có thư cảm ơn khi những góp ý của người dân là đúng đắn, hợp lý.

Ðơn cử, cuối năm 2022, UBND xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn của chị Ðàm Khánh Dương (xã Thanh Luông). Tuy nhiên trong quá trình giải quyết hồ sơ cho công dân do đường truyền mạng chậm, nên không trả kết quả ngay cho công dân trong ngày. Bên cạnh đó, khi giải thích cho người dân, bản thân công chức tư pháp nóng nảy, chưa đúng chuẩn mực của công chức, gây nên sự hiểu nhầm. Trước sự việc đó, UBND xã Thanh Luông đã chấn chỉnh công chức và có phiếu xin lỗi chị Dương.

Ðể tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian tới các cấp, ngành cần sớm khắc phục một số hạn chế như: Một số văn bản vẫn còn những quy định chồng chéo, chưa đồng bộ, chưa phù hợp thực tế; công tác CCHC một số nơi chậm, hiệu quả thấp; một số cán bộ, công chức bất cập về trình độ chuyên môn và năng lực...

 

Tác giả: Văn Tâm

Nguồn tin: www.baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây