Đẩy mạnh việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

Thứ ba - 26/03/2024 03:16
DIC - Báo, tạp chí của Đảng là những ấn phẩm đặc biệt, là tiếng nói của Đảng, chính quyền là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Các báo, tạp chí của Đảng đã khẳng định được vai trò là cầu nối giữa các cấp uỷ đảng, chính quyền với Nhân dân. Các chi, đảng bộ, các tổ chức chính trị - xã hội coi báo, tạp chí của Đảng là "kênh" thông tin quan trọng tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, góp phần thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương.
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TU, ngày 27/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức  chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tình hình, đặc điểm; các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TU đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị; trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị, lồng ghép các đợt sinh hoạt thường kỳ, tuyên truyền miệng, tuyên truyền tại các hội nghị báo cáo viên... nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về tầm quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TU và phối hợp với Bưu điện tỉnh hướng dẫn cụ thể việc mua báo, tạp chí của Đảng cho các đối tượng theo quy định; chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, cơ quan có ấn phẩm báo chí, cổng/trang thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh thường xuyên đăng tải, tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên lồng ghép việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước với tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị số 47-CT/TU.
Để khuyến khích việc đọc báo Đảng, nhất là đội ngũ đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của chi, đảng bộ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-UBND, ngày 25/8/2020 quy định việc cấp phát miễn phí Báo Điện Biên Phủ (Thời sự) cho đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh Điện Biên và Đảng ủy Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam theo Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND, ngày 15/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định việc cấp phát miễn phí Báo Điện Biên Phủ (Thời sự) cho đảng viên từ 40 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn tỉnh Điện Biên và Đảng ủy Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam.
 
   
 
 


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang tìm hiểu thông tin trên báo chí
Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện các kế hoạch kiểm tra, điều tra đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính, trong đó có công tác phát hành báo chí. Qua kiểm tra, rà soát, nhìn chung các đơn vị đã triển khai, tổ chức mạng lưới phát hành phủ kín toàn tỉnh, chuyển phát báo đến đúng đối tượng thụ hưởng, bảo đảm thời gian. Các đơn vị đã thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, tự tổ chức kiểm tra nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, quản trị điều hành tổ chức sản xuất, nhằm nâng cao và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Nhờ đó, việc mua báo, tạp chí của Đảng ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong tỉnh dần đi vào nề nếp. Từ ngày 27/02/2019 đến 27/02/2024, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh đã đặt mua 1.181.899 tờ Báo Nhân Dân; 65.915 cuốn Tạp chí Cộng sản và 869.299 tờ Báo Điện Biên Phủ.
Việc quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng được các cấp ủy thường xuyên quan tâm đổi mới theo hướng tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đọc, nghiên cứu, học tập. Đa số chi bộ cơ quan, trường học có tủ sách và nơi trưng bày, bảo quản riêng, sắp xếp ở những nơi thuận tiện giúp cán bộ, đảng viên, học sinh dễ dàng tiếp cận, tìm đọc, nghiên cứu. Đối với các chi bộ khối cơ quan, đoàn thể báo, tạp chí của Đảng được bảo quản tại tủ sách cơ quan, đơn vị do cấp ủy chi bộ quản lý trực tiếp hoặc giao cho cán bộ văn thư phụ trách. Các chi, đảng bộ khối xã, phường quản lý báo, tạp chí tại Văn phòng Đảng ủy hoặc kết hợp quản lý cùng tủ sách pháp luật. Các chi bộ tổ dân phố, bản đa số quản lý tại Nhà văn hóa hoặc do Bí thư chi bộ quản lý.
Qua đọc báo, tạp chí của Đảng đã giúp cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh vận dụng lý luận vào thực tiễn để thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị; áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới,... Nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm tốt, cách làm hay, mô hình mới được biểu dương, nhân rộng; nêu cao tinh thần, ý thức cảnh giác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội. Hằng tháng, hằng quý các chi, đảng bộ đặt đủ các loại báo, tạp chí, như: Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Điện Biên Phủ. Đối với Đảng bộ Công an tỉnh, Đảng bộ Quân sự tỉnh, các chi, đảng bộ trường học ngoài việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng còn đặt mua báo theo ngành dọc (Đảng bộ Công an tỉnh đặt Báo Công an Nhân dân; Ban Chỉ huy quân sự các cấp đặt Báo Quân đội Nhân dân và các chi, đảng bộ trường học đặt Báo Giáo dục và Thời đại,...).
Hiện nay, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có điểm phục vụ bưu chính đạt tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới, trong đó 99 điểm phục vụ bưu chính tại địa bàn xã có kết nối internet; 98 xã có báo đến trong ngày; 115/129 xã, phường, thị trấn có điểm Bưu điện văn hóa xã hoạt động theo mô hình đa dịch vụ. Các điểm bưu điện văn hóa xã đều được đầu tư xây dựng và trang bị các tủ sách pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng và lưu trữ sách, báo, tạp chí.
Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Thông báo Kết luận số 173-TB/TW, ngày 06/4/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 - CT/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; Chỉ thị số 47-CT/TU, ngày 27/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng trong thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TU; tuyên truyền về những kết quả đạt được trong việc tổ chức triển khai thực hiện tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ và đông đảo quần chúng nhân dân về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Ứng dụng hiệu quả các thành tựu khoa học, công nghệ và mạng xã hội để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Cùng với đó, các cơ quan báo chí cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc. Ngành Bưu điện tỉnh làm tốt nhiệm vụ của đơn vị chủ lực phát hành báo, tạp chí của Đảng, tiếp tục rà soát hành trình các tuyến phát, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu nhận đặt, khai thác, phân phối, vận chuyển và phát hành báo, tạp chí của Đảng nhằm góp phần tăng tỷ lệ đưa báo, tạp chí của Ðảng đến với bạn đọc trong ngày.

Tác giả: Bài, ảnh: Thùy Minh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây