Sắp phát hành bộ tem bưu chính thứ tám về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật - 24/03/2024 20:19
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2024)” trong tháng 4/2024. Đây là bộ tem thứ tám của Bưu chính Việt Nam về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tem bưu chính kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2024) là 1 trong 2 đề tài tem vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông bổ sung vào chương trình đề tài tem bưu chính năm 2024, cùng với đề tài kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới UPU.

Ban Tem bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho hay, với việc bổ sung thêm 2 đề tài tem trên, chương trình đề tài tem bưu chính năm 2024 dự kiến phát hành tổng cộng 15 bộ tem, gồm 7 bộ tem kỷ niệm và 8 bộ tem chuyên đề. Đến thời điểm hiện tại, đã có 2 bộ tem là “Tem tình yêu” và “Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-979)” được Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành lần lượt vào ngày 14/2 và 22/3.

 Bộ tem đầu tiên về Chiến thắng Điện Biên Phủ phát hành tháng 10/1954, do họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế (Ảnh: Vietnam Post)

Riêng về đề tài tem bưu chính kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, kể từ năm 1954 đến nay, đã có 7 bộ tem tái hiện sự kiện lịch sử này được bưu chính Việt Nam phát hành. Trong đó, bộ tem “Chiến thắng Điện Biên Phủ” là bộ tem bưu chính đầu tiên về đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ được phát hành vào tháng 10/1954, chỉ sau thời điểm diễn ra sự kiện 5 tháng. Bộ tem được họa sĩ Bùi Trang Chước thiết kế, gồm 4 mẫu tem khuôn khổ 45mm x 33mm, có chung hình ảnh thể hiện trên tem là hình tượng người chiến sĩ Điện Biên đứng hiên ngang trên nóc hầm Tướng De Castries; được thay màu và đổi giá với các giá mặt tem lần lượt là 10 đồng, 50 đồng, 150 đồng và 0,6 kg thóc.

Kể từ đó cho đến nay, định kỳ 10 năm một lần, bưu chính Việt Nam tổ chức thiết kế, phát hành bộ tem bưu chính kỷ niệm 10 năm, 20 năm, 30 năm, 40 năm, 50 năm và 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Các bộ tem bưu chính này đã tái hiện lại những hình ảnh tiêu biểu, điển hình nhất trong quá trình quân và dân ta chiến đấu và giành chiến thắng tại chiến trường Điện Biện Phủ cũng như hình ảnh kỷ niệm thắng lợi của quân và dân ta tại “lòng chảo” Điện Biên năm 1954.

Đặc biệt, bộ tem “Kỷ niệm 30 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” là bộ tem duy nhất trong số các bộ tem bưu chính về chiến thắng Điện Biên Phủ được in tại Cu Ba. Bộ tem “Kỷ niệm 30 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” do họa sĩ Huy Toàn thiết kế, gồm 7 mẫu tem cùng 1 mẫu blốc, với tổng giá mặt bộ tem là 30 đồng và được phát hành ngày 7/5/1984. Cùng với blốc tem “Bộ chỉ huy và bản đồ mặt trận”, các mẫu tem của bộ tem “Kỷ niệm 30 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” đã tái hiện lại những hình ảnh điển hình nhất trong hành trình quân và dân Việt Nam chiến đấu và thắng lợi tại chiến trường Điện Biên Phủ, từ “Họp Bộ chỉ huy mặt trận” đến “Hành quân ra trận”, “Dân công hỏa tuyến”, “Kéo pháo” cho đến “Bắn rơi máy bay địch”, “Đánh chiếm cứ điểm’ và “Trên nóc hầm De Castries”.

Bộ tem phát hành gần đây nhất của Bưu chính Việt Nam về Chiến thắng Điện Biên Phủ là “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2014)” do họa sỹ Tô Minh Trang, Tổng công ty BĐVN thiết kế, gồm 01 mẫu, có giá mặt 3.000 đồng.

Bộ tem được thiết kế theo phong cách đồ họa hiện đại, thể hiện hình ảnh Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh hoa Ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc của Tổ quốc. Hình ảnh tượng đài và những bông hoa Ban đang khoe sắc trên nền bầu trời trong xanh và bức phù điêu về chiến dịch Điện Biên Phủ trong khu vực Cụm tượng đài Điện Biên Phủ thể hiện chiến thắng vĩ đại trong niềm khát khao về tương lai hòa bình của cả dân tộc.

Năm nay, cũng hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ trung tuần tháng 1, Hội đồng Đội Trung ương, Vietnam Post và Hội Tem Việt Nam đã phối hợp tổ chức cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề "70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính". Dự kiến, BTC sẽ tổ chức tổng kết cuôc thi vào giữa tháng 4.

Nguồn tin: Theo ĐCSVN

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây