Điện Biên thực hiện tốt đường lối, chủ trương, định hướng đối ngoại của Đảng, Nhà nước

Thứ ba - 26/03/2024 03:10
DIC - Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện đường lối, chủ trương, định hướng đối ngoại và quy định về quản lý hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách về công tác đối ngoại thống nhất trên toàn tỉnh gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư của các tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chính phủ gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.
Chú trọng công tác ngoại giao kinh tế

tỉnh Điện Biên với các nước Lào, Trung Quốc, Thái Lan,...

Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam
Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa
          Tích cực mở rộng hợp tác kinh tế với các đối tác (các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước); công tác quản lý và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài được quan tâm triển khai thực hiện. Trong năm 2023, tỉnh đã tiếp nhận 12 khoản viện trợ mới của 02 tổ chức phi chính phủ nước ngoài với tổng giá trị viện trợ cam kết 28.063.312.000 VNĐ; 13 tổ chức đã có giấy đăng ký và có địa bàn hoạt động tại địa phương; 27 dự án, khoản viện trợ đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; giá trị giải ngân ước đạt 3.026.102 USD tương đương 69.600.346.000 VNĐ. Các chương trình, dự án, phi dự án phi chính phủ nước ngoài được triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định, ngày càng hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, góp phần tích cực nâng cao năng lực, cải thiện an sinh, giải quyết các vấn đề xã hội, xoá đói giảm nghèo.

          Tiếp tục chỉ đạo triển khai đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa, quảng bá hình ảnh tỉnh Điện Biên, gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh, văn hóa, lịch sử, nét đẹp của Việt Nam nói chung và của vùng đất, con người Điện Biên nói riêng tới bạn bè quốc tế. Trong năm 2023, tỉnh đã cử các đoàn đại biểu tham dự các sự kiện văn hóa, thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài để giới thiệu về văn hóa, con người Điện Biên. Đặc biệt, tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 78 do Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Geneve tổ chức tại Thụy Sỹ đầu tháng 9/2023, Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên tham gia giao lưu các tiết mục biểu diễn nghệ thuật dân tộc đặc sắc với các điệu múa đặc trưng của các dân tộc miền núi Tây Bắc, để lại ấn tượng sâu sắc cho bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt ở Thụy Sỹ.

Đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên dự Lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 78 do Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Geneve tổ chức tại Thụy Sỹ cho biết: Sự kiện này đã góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đổi mới, văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc đến bạn bè quốc tế cũng như củng cố tình đoàn kết, hướng về đất nước trong cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sỹ. Tỉnh cũng đã tổ chức thành công Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII với sự tham dự của đại biểu 06 tỉnh: Phông-sa-lỳ, U-đôm-xay, Luông-pha-bang, Xay-nhạ-bu-ly, Luông-nậm-thà, Bo-kẹo và cơ quan đại diện ngoại giao của một số nước. Qua đó góp phần tôn vinh, bảo tồn, phát huy và phát triển các loại hình di sản văn hóa tiêu biểu của các dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân.

          Công tác thông tin đối ngoại của tỉnh tiếp tục được triển khai tích cực, đồng bộ và toàn diện, hình thức thông tin phong phú; kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách đối ngoại của Nhà nước, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đường lối đối ngoại của Đảng về thông tin đối ngoại, các vấn đề hợp tác, hội nhập, về chủ quyền biên giới lãnh thổ của đất nước, của tỉnh; tuyên truyền về biển đảo, phân giới cắm mốc và biên giới trên đất liền. Tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xấu trên các nền tảng mạng xã hội; phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

 
          Tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo tuân thủ thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ về tổ chức đoàn ra, thực hiện tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả. Các đoàn, cá nhân ra nước ngoài được thẩm định chặt chẽ, chủ động cắt giảm các đoàn đi công tác nước ngoài không đúng đối tượng, thành phần, nội dung, thời gian, kinh phí theo quy định hiện hành. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, xin ý kiến theo quy định hiện hành về hoạt động đối ngoại khi đi công tác nước ngoài. Đối với đoàn nước ngoài vào làm việc tại tỉnh đều xây dựng kế hoạch đón, tiếp, làm việc với đoàn bạn đảm bảo chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả. Các buổi tiếp và làm việc được tổ chức theo đúng nghi thức, lễ tân ngoại giao, phù hợp với các quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế, được khách quốc tế đánh giá cao và để lại những ấn tượng tốt đẹp về vùng đất, con người Điện Biên. Trong năm 2023, tỉnh đã cử 49 đoàn, 469 lượt cán bộ, công chức, viên chức đi công tác nước ngoài; làm thủ tục cho phép 36 đoàn, 305 người nước ngoài vào tỉnh Điện Biên làm việc; đón tiếp 36 đoàn, 220 khách quốc tế vào làm việc tại tỉnh. Cũng trong năm 2023, tỉnh Điện Biên đã ký kết 11 thỏa thuận quốc tế (trong đó có 04 thỏa thuận quốc tế do Tỉnh ủy, UBND tỉnh ký kết; 07 thỏa thuận quốc tế do sở, ngành, địa phương ký kết). Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến ký kết thỏa thuận quốc tế nhằm thiết lập, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Điện Biên với các địa phương nước ngoài cũng như các đối tác phát triển khác. Hoạt động ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ đúng các quy định, phần lớn các thỏa thuận quốc tế được ký kết đã phát huy hiệu quả tích cực, đạt được mục tiêu dự kiến.

          Chú trọng công tác ngoại giao kinh tế, năm 2023 tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hiểu nhu cầu hợp tác của các đối tác, kết nối đề xuất các hoạt động hợp tác phù hợp với lợi ích của cả hai bên. Các cấp, các ngành, các doanh nghiệp tích cực tham gia các diễn đàn, sự kiện xúc tiến hợp tác quốc tế: Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12; Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản”; diễn đàn xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Nhật Bản (Kansai) tại Osaka (Nhật Bản); diễn đàn kinh tế, kiều bào toàn cầu lần thứ II và kết nối hợp tác địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Kyushu tại Fukuoka; xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thuỵ Sỹ; hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan”; hội nghị xúc tiến hợp tác đầu tư, thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào năm 2023 tại tỉnh Luông-pha-bang (Lào),… nhằm kết nối, kêu gọi đối tác đến tham quan, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh. Tích cực, chủ động đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị đối ngoại với các nước láng giềng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước bạn tìm hiểu, kết nối, tạo cơ hội hợp tác thông qua các hoạt động đối ngoại, hợp tác thương mại, xúc tiến thương mại, đầu tư, dịch vụ, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh, của đất nước… qua đó góp phần mở rộng và phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác giữa

Tác giả: Bài, ảnh: Gia Kiệt

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây