Bay lên khát vọng Điện Biên

Thứ hai - 04/12/2023 02:38
Lần đầu tiên, sân bay Điện Biên đón máy bay phản lực hiện đại cỡ lớn A321. Đặc biệt hơn, sau 8 tháng dừng hoạt động để đầu tư mở rộng, ngày 2/12 ngay khi khai thác bay thương mại trở lại, hai máy bay hiện đại cỡ lớn của Vietnam Airline và Vietjet Air đã hạ cánh xuống sân bay Điện Biên. Những hành khách đầu tiên trở lại Điện Biên bằng đường hàng không đã được chào đón nhiệt tình, nồng ấm. Khát vọng về một Điện Biên phát triển được gửi vào những chiếc máy bay cất cánh bay cao, bay xa, kết nối Điện Biên với các vùng miền trong cả nước và bạn bè quốc tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô và đại diện Vietnam Airline ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2024-2028. Ảnh: Hải Yến

Điện Biên vẫn được biết đến là tỉnh giàu tiềm năng du lịch, nhất là lĩnh vực văn hóa lịch sử với quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Cộng đồng 19 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh, mỗi dân tộc có phong tục tập quán, bản sắc văn hóa đặc sắc riêng tạo nên đời sống văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng. Với bản sắc văn hóa đặc sắc, toàn tỉnh hiện có 18 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trong đó nghệ thuật xòe Thái và then Tày, Nùng, Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cùng với du lịch lịch sử, văn hóa, Điện Biên có tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên phong phú. Là địa bàn miền núi, biên giới, Điện Biên có hệ thống hang động, rừng nguyên sinh, nguồn nước khoáng, hồ nước… tạo nên cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thu hút sự khám phá của du khách. Đến với Điện Biên, du khách còn có thể tận hưởng cảm giác thoải mái, thư giãn khi dạo khắp cánh đồng Mường Thanh rộng nhất khu vực Tây Bắc nổi tiếng với gạo ngon đã xuất đi muôn nơi.

Hành khách trên chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airline từ Hà Nội lên Điện Biên sau khi hoạt động trở lại Cảng Hàng không Điện Biên. Ảnh: Trần Nhâm

Tiềm năng lớn và Điện Biên mong muốn thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc. Khát vọng bay lên, bay xa đã và đang là mục tiêu Điện Biên nỗ lực thực hiện.

Khai thác tiềm năng để phát triển là nhiệm vụ mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân Điện Biên đã và đang chung sức, đồng lòng thực hiện suốt những năm qua. Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đều xác định những mục tiêu trọng tâm để triển khai, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện. Bằng sự quan tâm của Trung ương qua các chủ trương, chính sách, đời sống của nhân dân các dân tộc Điện Biên đã từng bước đổi thay, dần thoát đói nghèo. Tuy vậy, công cuộc xóa đói giảm nghèo của Điện Biên vẫn còn gian nan khi những khó khăn, trở ngại từ điều kiện địa lý và ý thức nỗ lực của mỗi người chưa đủ để khát vọng Điện Biên bay cao.

Điện Biên có nhiều lễ hội, du lịch văn hóa, lịch sử thu hút du khách khám phá, trải nghiệm. Ảnh: Hải Yến

Năm 2023 tập trung thực hiện chính sách phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tốc độ phát triển kinh tế của Điện Biên đã có sự chuyển biến song chưa đạt mục tiêu đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 7,1% chưa đạt con số trên 10% như kế hoạch đề ra đầu năm 2023. Dựa vào tiềm năng thế mạnh và đặc thù của tỉnh, Điện Biên đã chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được triển khai; sản xuất nông nghiệp tiếp tục cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, nâng cao số lượng và chất lượng gắn với ứng dụng khoa học công nghệ; thu hút đầu tư vào nông, lâm nghiệp. Từ những hoạt động đó, Điện Biên đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực (lúa, gạo, chè, cà phê, mắc ca...) với trên 10.000ha và 23 chuỗi cung ứng thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn. Toàn tỉnh đã hình thành 56 sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, mẫu mã bao bì đẹp, bảo đảm quy trình sản xuất, chế biến và có truy xuất nguồn gốc, được đánh giá phân hạng sản phẩm.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được thực hiện gắn với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã giúp tỷ lệ che phủ rừng năm 2023 của Điện Biên đạt 44%. Việc khai thác tiềm năng, lợi thế và liên kết trồng cây dược liệu dưới tán rừng đang mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đóng điện lưới quốc gia cho bản vùng cao ở Điện Biên Đông trong chương trình “Bừng sáng Điện Biên”. Ảnh: Phạm Trung

Thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đã tạo sự chuyển biến, đổi thay tích cực ở các địa phương trong tỉnh; trọng tâm là chương trình xây dựng nông thôn mới được thực hiện toàn diện, có hiệu quả. Dự ước hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có thêm 30 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 120 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ được triển khai tích cực trong năm 2023 với sự ủng hộ, hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước tạo chuyển biến sâu sắc cho Điện Biên. Chương trình “Bừng sáng Điện Biên” với mục tiêu cấp điện cho trên 11.000 hộ vùng khó khăn được đầu tư bằng nguồn vốn ODA. Chương trình “Mái ấm nghĩa tình” được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, ủng hộ làm 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo toàn tỉnh. Và năm 2024 Điện Biên được chọn là Năm du lịch quốc gia, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, triển vọng khai thác tiềm năng du lịch của Điện Biên.

Không ít nông sản Điện Biên đã trở thành sản phẩm OCOP được chứng nhận, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: Sầm Phúc

Những kết quả đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội tạo điều kiện thuận lợi để Điện Biên thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị; giữ gìn biên cương, lãnh thổ. Tuy vậy, để khát vọng Điện Biên bay cao, bay xa vẫn cần sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền, mỗi người dân Điện Biên cùng sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực, kịp thời của Trung ương.

Và sự kiện nâng cấp mở rộng cảng hàng không Điện Biên sẽ chắp cánh cho ngành du lịch và kinh tế Điện Biên bay cao, bay xa. Vận tải hàng không sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng, là cầu nối hiệu quả đưa du khách, các nhà đầu tư đến khám phá vùng đất Điện Biên lịch sử nơi cuối trời Tây Bắc.

 

Tác giả: Tin: Hà Anh

Nguồn tin: baodienbienphu.info.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây