DIC-Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Điện Biênhttp://dic.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 08/03/2013 03:28
Nhân viên bộ phận “một cửa” Sở TT&TT tiếp nhận hồ sơ và quét lên mạng eoffice Ảnh: PV Kim Thu
DIC - Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn với đổi mới phong cách làm việc là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính với các tổ chức và công dân. Giảm phiền hà, nâng cao chất lượng công vụ, hiệu lực, hiệu quả quản lý. Trên cơ sơ đó sắp xếp lại tổ chức theo hướng gọn nhẹ, hoạt động có hiệu quả đáp ứng yêu cầu trong công cuộc xây dựng, phát triển và xu thế hội nhập của đất nước.
Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn với đổi mới phong cách làm việc là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính với các tổ chức và công dân. Giảm phiền hà, nâng cao chất lượng công vụ, hiệu lực, hiệu quả quản lý. Trên cơ sơ đó sắp xếp lại tổ chức theo hướng gọn nhẹ, hoạt động có hiệu quả đáp ứng yêu cầu trong công cuộc xây dựng, phát triển và xu thế hội nhập của đất nước . Thực hiện Quyết định 93 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan Nhà nước ở địa phương. Ngày 12/12/2008, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1942 phê duyệt danh mục các lĩnh vực công việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa tại Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, tổng số 5 thủ tục hành chính (TTHC). Trong quá trình triển khai sở thường xuyên cập nhật các văn bản QPPL về lĩnh vực ngành, rà soát, chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định công bố TTHC mới ban hành/ TTHC được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế/ bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TT&TT tỉnh Điện Biên. Đến nay, sở đã niêm yết công khai tổng số 21 TTHC, trong đó lĩnh vực báo chí có 7 TTHC, lĩnh vực xuất bản có 9 TTHC, bưu chính chuyển phát có 5 TTHC. Để thực hiện tốt cơ chế một cửa, ngay sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, Sở TT&TT đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ban hành quy chế làm việc theo đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2008 và ứng dụng phần mềm quản lý văn bản eoffice quy định về quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; trách nhiệm của các phòng, ban thuộc Sở có liên quan trong việc thực hiện cơ chế một cửa. Công khai quy chế tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC, Sở TT&TT cung cấp dịch vụ công mức độ 3 (tiếp nhận và trả hồ sơ trực tuyến trên internet) đối với 02 TTHC: Cho phép họp báo và Cấp giấy phép xuất bản TLKKD trên trang thông tin điện tử của sở tại địa chỉ http://dic.gov.vn và xây dựng tài liệu đính kèm để các cơ quan, đơn vị nghiên cứu thực hiện. Trong quá trình giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TT&TT cho thấy các TTHC phát sinh chủ yếu thuộc lĩnh vực Phòng Báo chí-Xuất bản quản lý. Áp lực công việc lớn, CBCC thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn thiếu, nhưng nhờ đổi mới phương thức và phong cách làm việc, theo qui định việc cấp giấy phép xuất bản TLKKD thời gian giải quyết trong 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nhưng Sở chỉ giải quyết chậm nhất là 5 ngày. Những trường hợp xin phép họp báo, cấp giấy phép xuất bản dưới hình thức tờ rơi, tờ gấp có nội dung phòng chống dịch, bảo vệ môi trường, tuyên truyền về an toàn giao thông thường được giải quyết trong một ngày. Năm 2012, Sở TT&TT đã tiếp nhận 66 hồ sơ TTHC, giải quyết trả kết quả trước hạn và đúng hạn 66 hồ sơ (đạt 100%), không có hồ sơ quá hạn. Qua việc triển khai cơ chế một cửa tại Sở TT&TT cho thấy không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu, cửa quyền cho tổ chức, công dân đến liên hệ công việc. Đến nay, Sở TT&TT chưa nhận được phản ánh nào của cá nhân, tổ chức về thời gian giải quyết các TTHC và thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức. Xác định công tác thông tin, tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là giải pháp để thúc đẩy tiến trình thực hiện công tác cải cách hành chính. Cùng với việc triển khai cải cách TTHC Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1784/KH-UBND về việc tuyên truyền công tác CCHC Nhà nước tỉnh Điện Biên đến năm 2015. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan báo chí; cơ quan thường trú, đại diện các báo Trung ương trên địa bàn tỉnh; cơ quan có ấn phẩm báo chí; Phòng VH-TT, Đài Truyền thanh- Truyền hình cấp huyện tổ chức tuyên truyền các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác cải cách hành chính nói chung, những mô hình hay, điển hình tiên tiến, những kết quả và hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế một cửa nói riêng. Bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện cơ chế một cửa tại sở TT&TT vẫn còn một số khó khăn nhất định; nhất là do chưa có trụ sở làm việc tiếp nhận và trả kết quả chủ yếu là kiêm nhiệm chưa đáp ứng yêu cầu làm việc theo quy định của Chính phủ. Các quy định về thủ tục hành chính tuy đã được rà soát, xem xét, sửa đổi, bổ sung nhưng vẫn còn rườm rà, phức tạp, thiếu khoa học, hợp lý (một số thủ tục hành chính được quy định trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật). Mặt khác, do điều kiện khó khăn chung, nên việc ứng dụng CNTT và công nghệ hiện đại xây dựng cơ chế một cửa điện tử hướng tới Chính phủ điện tử chưa được triển khai theo kế hoạch... Với tinh thần quyết tâm phát huy những kết quả đạt được Sở TT&TT Điện Biên sẽ triển khai tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý lĩnh vực ngành đem lại lợi ích cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng xu thế phát triển chung của tỉnh, của đất nước./.