Báo động tình trạng cắt phá cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Thứ hai - 06/06/2022 03:19
DIC - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản viễn thông. Các vụ việc không chỉ làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ viễn thông, gây gián đoạn thông tin liên lạc mà còn ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh quốc gia, tiềm ẩn những hậu quả khôn lường đến tính mạng con người…
Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hiện có 05 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng, mạng lưới. Tính đến hết năm 2021 toàn tỉnh có 820 vị trí trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) được phủ đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn và 98,9% khu vực có dân cư sinh sống. Hạ tầng truyền dẫn cáp quang được kéo đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn và 88% cấp thôn/bản với 506 tuyến cáp quang có tổng chiều dài 3.316 km.
Theo số liệu thống kê từ các doanh nghiệp viễn thông về các vụ việc mất an ninh, an toàn trạm viễn thông trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra 65 vụ việc kẻ gian lấy cắp tài sản trạm BTS của VNPT Điện Biên, Viettel Điện Biên, Mobiphone ở các địa phương: Thành phố Điện Biên Phủ; huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa và thị xã Mường Lay với tổng thiệt hại khoảng hơn 600 triệu đồng. Việc mất trộm cáp viễn thông chủ yếu xảy ra ở các trạm viễn thông được đặt tại các địa điểm vắng người qua lại và đường dây cáp viễn thông bắc qua các khu vực thưa dân cư, nên các đối tượng đã nảy sinh ý định trộm cắp các loại dây cáp và các thiết bị viễn thông để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu lấy tiền tiêu xài. Các loại tài sản bị mất trộm là hàng trăm mét dây tiếp đất ký hiệu M35 và các loại dây cáp viễn thông ký hiệu M95, M16, ắc quy dự phòng... 
Mặc dù số vật tư, tài sản các trạm viễn thông bị kẻ gian lấy cắp, xét về giá trị là không lớn (trên dưới 10 triệu đồng/trạm). Tuy nhiên số vật tư, tài sản bị mất đều thuộc các phần tử nằm trong cấu trúc mạng viễn thông (không thể thiếu được) nên khi mất sẽ dẫn đến gián đoạn thông tin liên lạc; mặt khác đây là các thiết bị nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hệ thống thiết bị viễn thông hoạt động để cung cấp các loại hình dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin. Cùng với đó, việc mất trộm các thiết bị viễn thông còn gây mất an toàn cho nhân dân, đặc biệt, tăng đơ là thiết bị quan trọng, có tác dụng căng cân bằng dây co cho cột ăng ten BTS, nếu mất có thể gây đổ cột, ảnh hưởng đến tính mạng con người, tài sản của Nhân dân quanh khu vực đó. 
Các doanh nghiệp viễn thông, lực lượng công an và Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh, phòng chống, ngăn ngừa tội phạm nhằm phá hoại cáp viễn thông như đặt máy cảnh báo khi xảy ra sự cố mất trộm dây cáp viễn thông, kết hợp các biện pháp phòng ngừa khi xảy ra tình huống. Trong năm 2021, lực lượng công an đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông bắt giữ 6 vụ trộm cắp tài sản viễn thông. Tuy nhiên các hiện tượng phá hoại hạ tầng viễn thông vẫn xảy ra thường xuyên.

Nhà trạm viễn thông bị các đối tượng cậy phá, đột nhập, lấy cắp tài sản viễn thông.

Trong thời gian tới, để hạn chế tình trạng trộm cắp cáp viễn thông như hiện nay, cùng với việc tiếp tục phối hợp với lực lượng công an đấu tranh làm rõ, điều tra mở rộng các vụ án, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cần có những biện pháp thiết thực để bảo vệ tuyến cáp viễn thông như: Lắp đặt hệ thống camera ở những tuyến vắng, cử cán bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng hoạt động hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn….; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia bảo vệ và kịp thời tố giác nếu phát hiện các hành vi trộm cắp, phá hoại đường dây cáp viễn thông, góp phần cùng lực lượng Công an và ngành chức năng đảm bảo an ninh trật tự và thông tin liên lạc được thông suốt, an toàn.

Tác giả: Bài, ảnh: Kiều Hòa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây