Tăng cường kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu

Chủ nhật - 23/10/2022 23:41
DIC - Sở Công Thương tỉnh Điện Biên vừa phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022 vào ngày 21/10 tại TP. Điện Biên Phủ. Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh: Luông-pha-bang, Phông-sa-ly, U-đôm-xay, Xay-nhạ-bu-ly, Bo-kẹo, Luông-nậm-thà, nước CHDCND Lào cùng lãnh đạo 6 Sở Công Thương các tỉnh khu vực Tây Bắc Việt Nam (Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái) dự hội nghị. Về phía tỉnh Điện Biên, có các đồng chí: Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.
Với sự quan tâm của Trung ương, các địa phương trong khu vực Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào; các hoạt động xúc tiến thương mại trong vùng thời gian qua luôn được đẩy mạnh triển khai bằng nhiều hình thức; các ngành hàng, dịch vụ sản phẩm đặc trưng, lợi thế của từng địa phương được quảng bá nhằm phát triển thị trường trong và ngoài nước. Hàng năm, Sở Công thương các tỉnh đã tổ chức hội chợ triển lãm tại địa phương; đồng thời tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài, các hoạt động kết nối “cung - cầu” trong và ngoài nước, góp phần phát triển thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường khác nhau để đưa ra chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.

Dù hoạt động xuất nhập khẩu gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song các doanh nghiệp hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu vẫn duy trì ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu có xu hướng tăng cả về quy mô và số lượng. Giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2022 ước gần 2,2 tỷ USD (đạt hơn 59% kế hoạch đề ra năm 2022 của các tỉnh) và chiếm gần 7,7% so với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Các mặt hàng xuất khẩu khá phong phú về chủng loại, chủ yếu là nông - lâm sản, các mặt hàng công nghiệp, chế biến khoáng sản, hàng may mặc…; hoạt động nhập khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD, chiếm hơn 5% giá trị nhập khẩu chung của các nước.

Một số giải pháp được các đại biểu tham dự hội nghị đưa ra bàn thảo tập trung vào việc pháp triển sản phẩm OCOP; công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại; việc thúc đẩy hoạt động kết nối giao thương hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu tại các địa phương…

Ban tổ chức đã bố trí hơn 40 gian hàng và khu trưng bày tại khu vực Quảng trường 7/5, Trung tâm Văn hóa  - Hội nghị tỉnh Điện Biên nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, mở ra cơ hội kết nối hợp tác kinh doanh, mở rộng giao thương góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương phát triển.

Về phía tỉnh Điện Biên, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022 tại tỉnh Điện Biên, là sự kiện quan trọng để tiếp tục thực hiện chủ trương, giải pháp của Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy sản xuất lưu thông hàng hóa, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào, nhất là hợp tác trong lĩnh vực thương mại; nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp, mở mới các cặp cửa khẩu, lối mở trên cả 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc Đẩy nhanh thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đối ngoại, tập trung thu hút đầu tư phát triển sản xuất hàng hóa trên cơ sở khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế nhất để phát triển thương mại, dịch vụ cũng như tăng cường hợp tác với các tỉnh trong và ngoài nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 

Tác giả: Tin: Minh Thùy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây