Điện Biên khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do

Thứ tư - 09/11/2022 21:50
DIC - Dù là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước song Điện Biên đã tích cực thực hiện và khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, từ đó tạo thuận lợi cho kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến
Trong năm 2022, tỉnh Điện Biên tăng cường chỉ đạo công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt rộng rãi về cơ hội, thách thức của hội nhập kinh tế quốc tế; cam kết quốc tế và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (15 FTA khu vực và song phương) mà nước ta đã ký với các đối tác trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kịp thời ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các FTA giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA); Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tổ chức, mời các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội nghị, hội thảo theo hình thức trực tuyến tại đầu cầu tỉnh Điện Biên về các chuyên đề thúc đẩy xuất khẩu, cân bằng cán cân thương mại; phát triển kinh tế khu vực biên giới; thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc; tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc… Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn xuất bản tờ rơi tuyên truyền về hội nhập quốc tế, in và phát hành 10.000 bản giới thiệu nội dung chính về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); tờ gấp tuyên truyền Hiệp định EVFTA, in 10.000 bản, tập trung phổ biến cơ hội, thách thức và các cam kết đối với hàng nông sản Việt Nam khi tham gia và thực hiện hiệp định.
Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã chủ động ưu tiên dành diện tích, thời lượng thích hợp khai thác, tiếp sóng các chương trình, tin bài, phóng sự về các Hiệp định FTA từ các cơ quan báo chí Trung ương để tuyên truyền; cập nhật thường xuyên, kịp thời chủ trương của Đảng, Nhà nước, thông tin về tình hình quốc tế; đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do đã ký kết và đang thực thi. Thông tin các hoạt động thăm và làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, các đoàn công tác của HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành tại các nước Lào, Thái Lan cũng như các hoạt động đón tiếp các đoàn khách từ các quốc gia khu vực Thái Bình Dương đến thăm và làm việc tại tỉnh; các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp của tỉnh… Qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh.
Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp
Tỉnh Điện Biên tích cực, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để giúp định hướng; hỗ trợ, nâng cao năng lực hội nhập, cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương. Cuối tháng 10 vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức thành công hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022 tại Điện Biên, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh khu vực Tây Bắc tham gia. Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tăng cường quảng bá sản phẩm, giảm chi phí trong giao dịch, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động kết nối tiêu thụ các sản phẩm an toàn do Bộ Công Thương tổ chức.

Các doanh nghiệp ký kết biên bản ghi nhớ về việc kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022 tại tỉnh Điện Biên.
Tỉnh Điện Biên chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn đảm bảo cân đối nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ, ưu tiên vốn hỗ trợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án trọng điểm của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ năm 2021 toàn tỉnh đạt 82 triệu USD (tăng gần 32,6% so với thực hiện năm 2020). Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa thực hiện 9 tháng đầu năm 2022 của tỉnh ta đạt hơn 86,7 triệu USD (đạt trên 88,5% kế hoạch năm). Một số sản phẩm sản xuất tại tỉnh như: xi măng, chè shan tuyết, cà phê Arabica, cao su, nông sản và thực phẩm chế biến đã có mặt ở nhiều thị trường trong nước và xuất khẩu sang các tỉnh Bắc Lào. Việc thực thi các FTA giúp doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, tác động tích cực đến các hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác đối ngoại cấp địa phương

Đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh Điện Biên hội đàm với Đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh Phông-sa-ly (nước CHDCND Lào).
Thực hiện và khai thác hiệu quả các FTA, tỉnh Điện Biên tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Năm 2021, 2022 đã ký kết biên bản Hội nghị Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); ký kết biên bản Phiên họp nhóm lần thứ 8 Nhóm Công tác liên hợp giữa 4 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Đoàn đại biểu Đảng, chính quyền tỉnh Điện Biên và Đoàn đại biểu Đảng, chính quyền các tỉnh Phông-sa-ly, Luông-pha-bang, U-đôm-xay (nước CHDCND Lào). Duy trì và mở rộng quan hệ với các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ thông qua các cuộc tiếp xúc, làm việc và hoạt động thăm hỏi, chúc mừng nhân các sự kiện quan trọng, tạo ấn tượng, tình cảm tốt đẹp, tranh thủ sự ủng hộ trên nhiều phương diện.

Ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: Tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế nhanh và bền vững, kịp thời với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, tỉnh Điện Biên tiếp tục cập nhật, phổ biến, tuyên truyền và quán triệt rộng rãi cơ hội, thách thức về hội nhập kinh tế quốc tế; các cam kết quốc tế và các FTA thế hệ mới đã có hiệu lực. Đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích, dự báo tình hình thị trường hàng hóa trong nước và thế giới, thông tin tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng những cam kết ưu đãi. Đơn giản hóa thủ tục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, hải quan; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành rút ngắn thời gian cấp giấy phép, giảm chi phí xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa. Xây dựng cơ sở dữ liệu các hiệp định nhằm giúp doanh nghiệp tra cứu thông tin về các biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của các hiệp định, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tăng cường, đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại; thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, sản phẩm; mở rộng các kênh bán hàng và phân phối. Tỉnh cũng tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các biên bản hợp tác của tỉnh đã ký kết với các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; tập trung khai thác có hiệu quả các lĩnh vực hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế.

Điện Biên cũng sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng biên giới, cửa khẩu, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu; tập trung khai thác lợi thế các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh. Tích cực triển khai các thủ tục nâng cấp lối mở A Pa Chải - Long Phú lên cửa khẩu song phương để phát triển kinh tế xã hội, kết nối giao thương giữa tỉnh Điện Biên và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đẩy mạnh phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức cho các đơn vị, doanh nghiệp về những cam kết quốc tế có liên quan để bảo đảm việc thực thi được đầy đủ, kịp thời. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật quốc tế và các kỹ năng xử lý các vấn đề pháp luật quốc tế cho đội ngũ cán bộ pháp chế các sở, ngành và địa phương, đặc biệt là kiến thức pháp luật về Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các hiệp định thương mại tự do.

Tác giả: Bài, ảnh: Minh Thùy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây