Bộ Thông tin và Truyền thông: Tập huấn triển khai truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới

Thứ năm - 22/09/2022 21:31
DIC - Trong hai ngày, 22 và 23/9, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới dành cho đối tượng là các đại biểu đến từ các sở, ngành thuộc 4 địa phương thực hiện thí điểm: Thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thừa Thiên Huế và các đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đến từ 27 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phía Bắc và Bắc Trung Bộ, các phóng viên báo chí thuộc một số cơ quan thông tấn.
 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị.
Hội nghị tập trung vào việc hướng dẫn giúp các địa phương triển khai truyền thông quảng bá theo cách làm mới, truyền thông về những gì thế giới muốn biết về Việt Nam, tương đồng với các tiêu chí do các tổ chức quốc tế xếp hạng dựa trên một Khung yếu tố chung gồm 22 yếu tố. Qua đó, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài một cách nhất quán, đồng bộ và thống nhất, tránh “mạnh ai nấy làm”.
Cách làm mới lần này là lấy địa phương làm “nền tảng”, “hạt nhân” để xây dựng và truyền thông về hình ảnh quốc gia. Có thể hiểu, hình ảnh quốc gia “là hình ảnh tổng thể hay tổng hòa những ấn tượng về một quốc gia hay một địa phương được hình thành từ những yếu tố khác nhau như sự phát triển kinh tế và xã hội, các giá trị về văn hoá, lịch sử, các sản phẩm... của quốc gia hay địa phương đó. Nói cách khác, hình ảnh quốc gia là hình ảnh tổng hòa của các địa phương, các điểm mạnh, giá trị cốt lõi của dân tộc hiện hữu ở 63 tỉnh, thành trên cả nước. Do đó, truyền thông hình ảnh quốc gia cũng chính là truyền thông quảng bá các điểm mạnh, lợi thế, giá trị của các địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định: “Tình hình mới đòi hỏi cách làm mới, chủ động, sáng tạo, tích cực và hiệu quả. Thông tin phải bứt phá trước trên tinh thần này. Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia là một nội dung lớn của công tác thông tin đối ngoại, đòi hỏi bức thiết phải làm theo cách mới, tạo ra bước đổi mới - chủ động, tích cực, đi trước - truyền thông quảng bá những gì thế giới cần và muốn biết về Việt Nam dựa trên một Khung truyền thông thống nhất, phổ cập, để thế giới dễ tập trung nhận diện hình ảnh qua đó, hỗ trợ cho các hoạt động ngoại giao, du lịch, giao thương, thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng nhấn mạnh: do cách làm mới, nên Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung tập huấn thí điểm đối với 8 địa phương gồm: thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thừa Thiên Huế; thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là những địa phương có cơ sở kinh tế, văn hóa đa dạng, có nhiều tiềm năng và sẵn sàng tham gia thực hiện thí điểm; 4 địa phương còn lại sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 10/2022. Hằng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp, đánh giá việc thực hiện thí điểm, trên cơ sở đó, sẽ đề xuất bổ sung thêm các địa phương có cùng tiêu chí và sẵn sàng triển khai. Sau giai đoạn thí điểm (đến năm 2025) sẽ triển khai đồng bộ trong cả nước.
Tại Hội nghị, ông Đoàn Công Huynh, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại đã trao đổi phương thức truyền thông quảng bá theo cách làm mới mở hướng cho Thông tin đối ngoại; ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV Academy đã trao đổi 3 mảng nội dung chính: Phổ biến cụ thể về Khung truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài theo cách làm mới gồm 22 yếu tố để quảng bá hình ảnh địa phương; Hướng dẫn các địa phương cần làm gì, chuẩn bị điều kiện và xây dựng kế hoạch như thế nào để tổ chức truyền thông quảng bá hiệu quả theo thông lệ quốc tế. Hội nghị cũng dành thời gian tổ chức thực hành và thảo luận. Sau nội dung Hội nghị, Ban Tổ chức Hội nghị tổ chức cho học viên tham quan thực tế mô hình tiêu biểu về xây dựng thương hiệu, hình ảnh tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh./.

 

Tác giả: Tin, ảnh: Kim Thu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây