Vì mục tiêu phục vụ Nhân dân tốt hơn

Chủ nhật - 07/01/2024 21:34
ĐBP - Thời gian qua UBND tỉnh Điện Biên quyết liệt chỉ đạo chính quyền các cấp triển khai mạnh mẽ mô hình chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ. Qua đó đã tạo nên sự thay đổi rõ nét trong tư duy, nhận thức và cách giải quyết công việc hành chính, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.
 

 

Gần dân, trọng dân

Huyện Mường Ảng là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh về việc triển khai mô hình chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ. Cung cách phục vụ người dân của bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở có thay đổi rõ nét. Chính quyền sẵn sàng xin lỗi người dân khi những công việc hành chính giải quyết không đúng hẹn.

Ông Lò Văn Ương, tổ dân phố 7, thị trấn Mường Ảng cho biết: “Khi nhận được thư xin lỗi của UBND huyện về việc chậm giải quyết thủ tục hành chính và cam kết trả hồ sơ đúng hẹn, tôi đã cảm nhận được sự cầu thị, thẳng thắn của chính quyền địa phương. Đặc biệt, khi được cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND huyện cùng cán bộ Trung tâm Quản lí đất đai huyện đến tận nhà trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước thời hạn 1 ngày, tôi đã rất phấn khởi”.

 

 

Viết thư xin lỗi công dân bị chậm, muộn giải quyết thủ tục hành chính là một trong những việc làm được UBND huyện Mường Ảng thực hiện nghiêm túc, nhằm nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Với mỗi trường hợp chậm, muộn, dù chưa xác định rõ lỗi ở đâu, nhưng trước hết chính quyền huyện gửi thư xin lỗi công dân là thể hiện thái độ cầu thị, thẳng thắn nhận trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ.

Đơn giản thủ tục

Chúng tôi có mặt tại trụ sở làm việc xã Ẳng Tở những ngày giữa tháng 12, mặc dù mới đầu giờ làm việc buổi sáng nhưng có khá đông người dân đến giao dịch. Có người đến làm thủ tục liên quan đến đất đai, người làm giấy khai sinh cho con…

Anh Lò Văn Thiện, người dân bản Pá Tra đến làm giấy khai sinh cho con chia sẻ: Cháu nhà tôi mới sinh cuối tháng 11 vừa qua, hôm nay tôi đến đây làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho cháu, được cán bộ ở đây hướng dẫn rất nhiệt tình. Không chỉ vậy, cán bộ văn phòng còn hướng dẫn tôi đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên điện thoại để thuận tiện cho những lần giải quyết TTHC về sau.

Không chỉ Mường Ảng, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang duy trì mô hình bộ phận “một cửa” tại 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; 10 UBND cấp huyện và 129 UBND cấp xã. 100% TTHC được  tiếp nhận và giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã được triển khai tại 100% bộ phận “một cửa” các cấp; số thành phần hồ sơ đã được số hóa đạt trên 75%; số hồ sơ có số hóa kết quả đạt trên 35%.

 

 

Thời gian qua UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định về TTHC, thực hiện công khai, minh bạch trên các cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh, huyện; tại trụ sở cơ quan, đơn vị để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc giải quyết thủ TTHC cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được quản lý tập trung, thống nhất. Giải quyết kịp thời, nhanh chóng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Tăng cường công nghệ số

Đến nay việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số giữa các cơ quan hành chính Nhà nước đã được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm giấy tờ, đảm bảo công khai minh bạch.

Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đẩy mạnh tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phối hợp hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc, tăng tính công khai, minh bạch.

 

 

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh quan tâm xây dựng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức là đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh. Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo điều kiện thực thi công vụ, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Cùng với đó, việc triển khai hiệu quả Đề án 06, hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã nâng cao chất lượng phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh như: Xác thực, định danh, bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy giúp tiết kiệm chi phí thực hiện các thủ tục kiểm tra xác minh, sao in hồ sơ, giấy tờ tùy thân... Đến nay, 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản thư điện tử công vụ (trên 4.000 tài khoản). Hệ thống Hội nghị trực tuyến được triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn.

Tác giả: Bài, ảnh: Anh Nguyễn

Nguồn tin: www.baodienbienphu.com.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây