Cảnh báo tình trạng mạo danh các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành

Thứ năm - 18/01/2024 03:47

Theo Công văn số 156/CAT-PA05 ngày 17/01/2024 của Công an tỉnh, qua nắm tình hình trong thời gian gần đây có một số đối tượng sử dụng số điện thoại lạ gọi điện tự xưng là  đồng chí Lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh, sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn phổ biến của đối tượng là gọi điện cho các cá nhân (người bị hại) thông báo có 01 số điện thoại được đăng ký tại Thành phố Hồ Chí Minh với họ tên của người bị hại đăng ký facebook có hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng hoặc có liên quan đến buôn bán ma tuý…yêu cầu người bị hại nếu muốn chứng minh vô tội thì phải làm theo hướng dẫn của đối tượng.

Tiếp đó, đối tượng sẽ chuyển cuộc gọi đến một đối tượng khác tự xưng là cán bộ phòng Cảnh sát hình sự, công an thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu kết nối zalo để lập "Hồ sơ trình báo lưu âm"; thực hiện cuộc gọi video qua zalo để xác minh và yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin cá nhân (họ tên, cố CCCD, số tài khoản ngân hàng,  facebook. Email…), sau đó hướng dẫn lập tài khoản cá nhân, đăng nhập các ứng dụng mạo danh Bộ Công an, ngân hàng rồi thực hiện đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình trên đề nghị cơ quan, đơn vị và các địa phương thông tin tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi có nghi vấn mạo danh. Cơ quan công an không giải quyết công việc qua điện thoại, khi cần yêu cầu cá nhân, tổ chức làm việc sẽ trao đổi bằng văn bản, làm việc trực tiếp, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai qua điện thoại, không truy cập vào đường dẫn lạ. Khi phát hiện tình hình, vụ việc nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo đề nghị trình báo ngay cho có quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.                 

Tác giả: Tin: Song Vũ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây